Bị tấn công chịu thiệt hại lớn, Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh

Thứ 7, 07/10/2023 | 17:54
0
Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, các tay súng Hamas đã bắn hơn 2.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel khiến nhiều người chết.

Video: Lực lượng Phòng vệ Israel tung video tấn công các mục tiêu của Hamas ngày 7/10. Nguồn: X

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đang có chiến tranh, sau một cuộc tấn công lớn, đầy bất ngờ mà nhóm vũ trang Hamas phát động nhằm vào lãnh thổ Israel sáng 7/10. 

"Hỡi các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh. Và chúng ta sẽ chiến thắng", ông Netanyahu tuyên bố. "Kẻ thù sẽ phải trả một cái giá mà chúng chưa từng thấy trước đây". 

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) lặp lại thông điệp của ông Netanyahu: "IDF đã tuyên bố tình trạng chiến tranh. Chúng ta đang trong trạng thái đó".

Một phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi địa điểm bị Hamas tấn công rocket ở miền nam Israel ngày 7/10. Ảnh: AP

Ông Hagari nói thêm rằng Hamas đã bắn "hơn 2.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel. Một số "kẻ khủng bố" đã xâm nhập và vẫn còn ở lãnh thổ Israel. Một video trên mạng xã hội quay cảnh được cho là một tay súng Hamas nhảy dù vào lãnh thổ Israel. 

"IDF đang dồn lực lượng vào các khu vực có kẻ xâm nhập. Chúng tôi đang tập trung chiến đấu ở khu vực giáp Dải Gaza, nơi Hamas kiểm soát", ông Hagari nói. "Chúng tôi đã kêu gọi toàn bộ các đơn vị của IDF. Lực lượng không quân đang tấn công vào Dải Gaza".

Rocket của Hamas bắn trúng một tòa nhà ở miền nam Israel. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của IDF nói thêm rằng, giao tranh vẫn diễn ra và quân dự bị Israel cũng đang được triệu tập.

Nhóm vũ trang Hamas của Palestine ngày 7/10 cho biết đã phát động chiến dịch "Al Aqsa Flood" nhằm vào Israel . Đây là cuộc tấn công lớn nhất của nhóm này trong nhiều thập kỷ. Theo Guardian, thống kê ban đầu cho thấy, ít nhất 22 người đã thiệt mạng và hơn 500 người phải nhập viện.

Khaled Qadomi, phát ngôn viên của lực lượng Hamas, tuyên bố lý do phát động chiến dịch tấn công Israel là để đáp lại tất cả những hành động tàn bạo mà người Palestine phải hứng chịu trong nhiều thập kỷ. 

"Chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế chấm dứt các hành động tàn bạo ở Dải Gaza, nhằm vào người dân Palestine và các thánh địa của chúng tôi như Al-Aqsa. Đây là lý do chúng tôi bắt đầu cuộc chiến này", Al Jazeera dẫn lời Qadomi.

Phát ngôn viên của Hamas còn tuyên bố thêm: "Các binh sĩ và dân thường Israel không phải con tin mà là các tù binh chiến tranh".

Một phát ngôn viên khác của Hamas cho biết, cuộc tấn công vào Israel cũng là lời lời cảnh báo với các quốc gia Ả Rập đã bình thường hóa quan hệ với Israel.

Các khu vực bị trúng rocket ở Israel. Ảnh: Daily Mail

Quân đội Israel cho biết đã phát động chiến dịch "Những thanh kiếm sắt" nhằm vào Hamas ở Dải Gaza để đáp trả chiến dịch của lực lượng này.

EU, Anh và Ukraine đã lên án cuộc tấn công của Hamas và bày tỏ sự đoàn kết với Israel. Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết đang "theo dõi sát" tình hình an ninh ở Israel. 

Hamas (hay Phong trào Kháng chiến Hồi giáo), nhóm chiến binh Hồi giáo lớn nhất ở Palestine, bắt đầu đụng độ với Israel từ năm 1987.

Mục tiêu của Hamas là thành lập một nhà nước Hồi giáo của người Palestine trên vùng lãnh thổ được hoạch định trước năm 1948. Phong trào này xác định con đường duy nhất để thực hiện mục tiêu này là bạo lực. Hamas không công nhận nhà nước Israel.

Một xe tăng Israel bị phá hủy gần Dải Gaza . Ảnh: Sky News

Sau khi Israel rút quân đội và người định cư khỏi Dải Gaza từ năm 2005, Hamas bắt đầu dính tới chính trị ở Palestine khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006, trước khi củng cố quyền lực ở Gaza vào năm sau bằng cách lật đổ phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Kể từ đó đến nay, bạo lực thường xảy ra giữa Hamas và Israel.

Hamas bị liệt vào danh sách khủng bố của Israel, Mỹ, EU, Anh cùng một số cường quốc khác. Lực lượng này từng được một số quốc gia Ả Rập ủng hộ và hỗ trợ nhưng sau đó bị các nước này quay lưng.

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

Giải mã sức hút Lễ hội Du học & Học bổng ATS mùa hè này

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:52
Lễ hội Du học và Học bổng do ATS tổ chức tháng 5 này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo quý phụ huynh và học sinh. Vậy điều gì đã làm nên sức hấp dẫn cho sự kiện này?

Tập đoàn T&T của bầu Hiển muốn bán 74,5 triệu cổ phiếu SHB thu về hơn 886 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:07
Hơn 74,5 triệu cổ phiếu SHB sẽ được giao dịch từ ngày 13/5 nhằm cơ cấu danh mục đầu tư của Tập đoàn T&T.

Bất ngờ loại côn trùng trước có đầy đồng, giờ được bán với giá 800 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:45
Mặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.

Vì sao Chasiv Yar trở thành "điểm nóng" mới trong xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:52
Chasiv Yar, thành phố ở miền đông Ukraine, là địa điểm quan trọng với cả Ukraine và Nga trong tình hình giao tranh hiện tại.

Cô gái có cặp chân “cực phẩm” nhờ chăm tập môn khó nhằn

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:16
Lợi thế của người đẹp là cặp chân dài miên man, thẳng tắp như thước kẻ khiến người ta không thể rời mắt.