Bị tuyên án tổng 54 năm tù, ông chủ Việt Á thi hành án thế nào?

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 13/01/2024 | 10:28
0
Theo phép cộng, tổng hình phạt tù 2 bản án với Phan Quốc Việt là 54 năm. Vậy cách tính thi hành án ở cả toà án quân sự và toà án nhân dân với bị cáo thế nào?

Bản án với Phan Quốc Việt tính thế nào?

Trong vụ án Việt Án, Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á là một trong số ít bị cáo được đưa ra xét xử ở cả toà quân sự và toà án Nhân dân, đồng thời cũng là người chịu tổng mức án cao nhất.

Cụ thể, theo bản án của TAND Tp.Hà Nội tuyên chiều 12/1, Phan Quốc Việt phải chịu 15 năm tù về tội "Đưa hối lộ"; 14 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hình phạt là 29 năm tù.

Trước đó, ngày 27/12/2023, Việt bị Tòa án Quân sự Thủ đô tuyên 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức án 25 năm tù.

Vậy trường hợp này, bản án cho bị cáo sẽ được tính thế nào?

Hồ sơ điều tra - Bị tuyên án tổng 54 năm tù, ông chủ Việt Á thi hành án thế nào?

Bị cáo Phan Quốc Việt bị tuyên 2 bản án ở toà án quân sự và toà án Nhân dân. 

Giải đáp vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Công Tín - Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư Tp. Đà Nẵng cho hay, nếu theo phép cộng thông thường, tổng hình phạt tù đối với Phan Quốc Việt là 54 năm.

Tuy nhiên, theo Điều 55, 56 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) thì các bản án của Phan Quốc Việt phải được tổng hợp thành hình phạt chung là tù có thời hạn và không vượt quá 30 năm.

“Đây là một trong những chế định thể hiện tính nhân đạo của pháp luật Việt Nam, coi trọng mục đích giáo dục, phòng ngừa chung hơn là trừng trị”, vị luật sư đánh giá.

Thông thường, cơ quan thi hành án trong quân đội (cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu) sẽ tổ chức thi hành các bản án hình sự do tòa án quân sự tuyên.

Tuy nhiên, trong trường hợp người phải thi hành án vừa bị kết án bởi tòa án nhân dân, vừa bị kết án bởi tòa án quân sự thì việc tổ chức thi hành án thuộc thẩm quyền của ngành công an hay quân đội, hiện nay pháp luật về thi hành án hình sự chưa có quy định rõ ràng.

Trong bối cảnh chưa có pháp luật điều chỉnh, các cơ quan thi hành án hình sự thuộc ngành công an và quân đội cần phối hợp với nhau để tổ chức thi hành án, bảo đảm người bị kết án được thi hành bản án theo đúng thời hạn và được hưởng các chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế và các chế độ khác theo đúng Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Miễn trách nhiệm hình sự thì còn án tích không?

Trong vụ án, người duy nhất được HĐXX tuyên miễn trách nhiệm hình sự là Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc CDC Bình Dương. Trước đó ông Danh bị tạm giam 10 tháng, 4 ngày về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trường hợp này, Luật sư Tín cũng cho biết, có thể hiểu miễn trách nhiệm hình sự là không buộc người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mà họ đã phạm phải.

Theo Điều 29 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) thì người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong những căn cứ sau: Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa; hoặc khi có quyết định đại xá.

Hồ sơ điều tra - Bị tuyên án tổng 54 năm tù, ông chủ Việt Á thi hành án thế nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Công Tín. 

Cũng theo điều này, người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu có một trong các căn cứ như: Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa; khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội.

Hay, trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận;

Ngoài ra, người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Trong đại án Việt Á, ông Nguyễn Thành Danh đã không vụ lợi cá nhân, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, có cống hiến đặc biệt được Nhà nước và xã hội thừa nhận, tòa án tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với Điều 29 Bộ luật Hình sự.

Về án tích, Điều 69 Bộ luật Hình sự quy định người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích. Do đó, trường hợp của ông Nguyễn Thành Danh không bị coi là có án tích, mặc dù trước đó đã bị tạm giam.

Vụ Việt Á: Tuyên án 38 bị cáo, cựu Bộ trưởng Y tế lĩnh án 18 năm tù

Thứ 6, 12/01/2024 | 16:36
Chiều ngày 12/1, HĐXX đại án Việt Á đã tuyên án với 38 bị cáo trong vụ án. Duy nhất một trường hợp được miễn trách nhiễm hình sự làm cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Xét xử vụ Việt Á: Nhìn lại diễn biến nổi bật tại phần tranh luận

Thứ 4, 10/01/2024 | 14:17
Tại phần tranh luận, đại diện VKS đưa ra nhiều luận cứ phản bác bị cáo và người bào chữa về căn cứ xác định "thổi giá”, hay việc cựu Thứ trưởng nhận 50.000 USD.

Vụ Việt Á: "Có bị cáo khai đếm tiền sợ mòn hoa tay"

Thứ 3, 09/01/2024 | 18:36
Đó là phản bác của VKS tại toà xét xử đại án Việt Á trước ý kiến luật sư cho rằng, bị cáo không có sự thoả thuận chi phần trăm, hoa hồng trước với Việt Á.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.