Biên bản của một cuộc đối thoại

Biên bản của một cuộc đối thoại

Hoài Nam
Thứ 6, 20/10/2023 | 19:29
0
Ở bài thơ “Bài mẫu giáo sáng thế” của Dư Thị Hoàn, ta thấy có sự chuyển biến liên tục từ huyền thoại hóa đến giải huyền thoại

“Bài mẫu giáo sáng thế” là một bài thơ trong tập thơ cùng tên của nhà thơ Dư Thị Hoàn, công bố năm 1993 (đến nay tròn ba mươi năm) khi những ngạc nhiên, thậm chí những sững sờ, những cú sốc, mà tập thơ “Lối nhỏ” xuất bản trước đấy năm năm gây ra vẫn còn chưa chịu dịu đi trên thi đàn Việt Nam. Toàn văn bài thơ như sau:

“Giáo đường cách xa con đường bụi đỏ

Không tháp chuông

Không tượng chúa

Không cây thập tự

 

Cô giáo sỹ truyền đạo đang nhảy múa

Đám tín đồ hài nhi theo nhịp bi bô

Lời đọc kinh loang như lá cỏ

Bay xa hơn tiếng chuông nhà thờ

Em có…

Em có đôi bàn tay…

Em có đôi bàn tay trắng tinh…

 

Cầu nguyện cho bàn tay đừng ám muội

Cầu nguyện cho bàn tay đừng lầm lỗi

Bắt đầu từ tuổi véo von

 

Adam không đi học

Eva không đi học

Bàn tay lọ lem vặt trái cấm

Loài người sinh ra…”

Văn hoá - Biên bản của một cuộc đối thoại

Nếu tách bài thơ ra làm hai nửa: Từ đầu đến “Em có đôi bàn tay trắng tinh”, và từ “Cầu nguyện cho bàn tay đừng ám muội” đến hết, ta sẽ thấy ở đây một cuộc đối thoại thấm đẫm tinh thần hoài nghi, một sự bất tín dai dẳng, sau hết, một tiếng cười vô thanh.

Nửa trên bài thơ miêu tả một lớp mẫu giáo, nhưng không phải một lớp mẫu giáo bình thường như trăm nghìn lớp mẫu giáo bình thường khác trên đất nước này vào thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, mà là một lớp mẫu giáo đã được tắm gội trong và bằng ánh sáng của Khải huyền, nơi lớp học biến thành giáo đường, cô giáo thành “cô giáo sỹ truyền đạo”, các cháu mầm non thành “đám tín đồ hài nhi”, và bài hát đồng ấu bi bô thành “lời đọc kinh loang như lá cỏ, bay xa hơn tiếng chuông nhà thờ”.

Cách hình dung như thế, là cách hình dung theo kiểu huyền thoại hóa. Nó biến cái bình thường thành cái phi thường. Nó khiến lớp mẫu giáo tầm thường, nơi lũ trẻ được học những bài học vỡ lòng đủ để làm hành trang hòa nhập với xã hội tầm thường ngoài kia, thành nơi mà “Sáng thế ký” nở hoa, nơi chuẩn bị cho sự ra đời một thế giới mới, tươi ròng, tinh khôi, đẹp đẽ, trong ơn phước vô bờ của Thượng đế.

Cách hình dung như thế của Dư Thị Hoàn không khỏi gợi nhắc đến bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh trước đó chừng mười lăm năm, trong tập “Lời ru trên mặt đất”, một bài thơ viết về trẻ con và viết cho trẻ con. Cũng là cách hình dung theo kiểu huyền thoại hóa, nhưng cả bài thơ của Xuân Quỳnh là một thế giới được huyền thoại hóa đảo ngược, nó ấm áp, tươi tắn, vững tin và lấp lánh ánh cười vui. Còn ở bài thơ của Dư Thị Hoàn, nửa trên, là một thế giới được huyền thoại hóa nhân bội, nhưng ngay sau đấy, nửa dưới, đã xuất hiện đứt gãy, trống hoác, và sự trồi lên của những câu hỏi không cần từ để hỏi.

“Cầu nguyện cho bàn tay đừng ám muội/ Cầu nguyện cho bàn tay đừng lầm lỗi. Bắt đầu từ tuổi véo von”. Hình ảnh bàn tay - đã xuất hiện ở nửa trên, trong câu hát “Em có đôi bàn tay trắng tinh” - nguyên ủy, là hình ảnh của bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể trong việc nối kết con người với thế giới.

Ta tri giác thế giới, thăm hỏi nó, một cách đầy đủ và chính xác nhất, là bằng đôi bàn tay. Ta tác động vào thế giới, điều chỉnh nó, thay đổi nó, nhào nặn nó, một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất, là bằng đôi bàn tay.

Thế nhưng, đôi bàn tay ấy – đôi bàn tay trẻ thơ đang còn ở cái tuổi véo von –lại là đối tượng cho một dự cảm đầy giông bão âu lo: bằng bàn tay, con người có thể xây dựng thế giới và khiến nó tốt đẹp hơn lên, nhưng cũng bằng bàn tay, con người có thể bôi bẩn, thậm chí hủy hoại thế giới và làm cho nó vĩnh viễn lụi tàn.

Chẳng có gì là chắc chắn hết, mọi khả năng đều mở ngỏ, và ta thì chỉ còn biết bảo vệ tương lai bằng thứ sức mạnh mong manh và rất đáng ngờ của ngôn từ, là cầu nguyện cho sự sạch sẽ của hiện tại.

Văn hoá - Biên bản của một cuộc đối thoại (Hình 2).

Nhà thơ Dư Thị Hoàn.

Đến đây thì bắt đầu diễn ra đối thoại. Lương tri khiến cho nhà thơ phải cầu nguyện, nhưng kinh nghiệm tôn giáo – nói cho đúng hơn là kinh nghiệm đọc và nghiền ngẫm Kinh Thánh – lại cho bà thấy cái vô nghĩa của sự cầu nguyện.

Loài người chẳng phải được sinh ra từ hành vi vặt trái cấm (và ăn) của Adam và Eva đó sao, bằng những bàn tay lem luốc và đương nhiên thất học? Cái tội tổ tông ấy, cái vết nhơ đời đời kiếp kiếp không thể tẩy xóa nổi ấy dẫu gì cũng đã khiến cho lịch sử nhân loại khai mở và vận hành.

Luôn luôn phải nhớ lời răn và chăm chỉ cầu nguyện, đó là đức lý, là một phần quan trọng của sự hình thành nhân phẩm. Nhưng để làm gì nếu rốt cuộc, một cách tiên nghiệm (a priori), tội tổ tông vẫn không thể giải trừ? Và để làm gì nếu loài người vẫn cứ được sinh ra, vẫn cứ phạm sai lầm và mang tội, nhưng rồi vẫn cứ tồn tại trong tư cách loài?

Tóm lại, ở bài thơ “Bài mẫu giáo sáng thế” của Dư Thị Hoàn, ta thấy có sự chuyển biến liên tục từ huyền thoại hóa đến giải huyền thoại, có cuộc đối thoại giữa nhận thức giáo lý một bên, và bên kia là niềm tin tưởng rằng “Cuộc sống chẳng bao giờ chán nản” (Xuân Diệu).

Nhà thơ bày cả ra đấy, cuộc đối thoại của mình, và không hề kết luận, bà thực hành đúng như bà từng quan niệm về thơ đương đại: “Một cái nhìn không sập cửa, một cảm nhận bỏ ngỏ trong tác phẩm, có giá trị kêu gọi, kích thích đồng sáng tạo, là sự kêu gọi nhận thức đa chiều từ độc giả, là nền dân chủ, là hệ quy chiếu của thời hiện đại” (Trả lời phỏng vấn báo “Thể thao Văn hóa”ngày 15/ 2/ 2003, tại Hải Phòng). Nhưng tôi vẫn cứ nghĩ: đằng sau cuộc đối thoại này, luôn có ít nhất một tiếng cười vô thanh của Dư Thị Hoàn – Vương Oanh Nhi.

 

Ra mắt 2 tập thơ lục bát của nhà văn Nguyễn Phúc Lộc Thành

Thứ 7, 07/10/2023 | 18:08
Tập thơ “Đồng sen tàn” gồm 108 bài lục bát, chia 3 phần; Tập thơ “Mẹ” tuyển lọc 36 bài lục bát viết về Người mẹ nhân gian.

Nhà thơ thì chơi với ai?

Thứ 5, 24/08/2023 | 07:00
Từ quan sát, ghi nhận đời sống văn chương cũng như từ sự đọc cho riêng mình, tôi có thể có câu trả lời ngay lập tức: đã/ hễ nhà thơ thì chơi với ai cũng được, bất kể.

Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo "ghê gớm" dịp Tết

Thứ 2, 23/01/2023 | 09:56
Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức cho hay, ông muốn vẽ Mèo vì đây là con vật biểu trưng cho năm 2023. Với ông, mỗi lần cầm bút vẽ là một lần được là chính mình...
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.