Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 27/04/2019 | 19:10
0
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng ông cảm thấy khó hiểu nếu như bộ Công thương đưa giá điện vào diện sẽ được đóng dấu mật.

Những ngày gần đây, khi người dân đang xôn xao vì hoá đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng đầu tiên tính theo mức giá điện mới, thì bộ Công thương lại có đề xuất đóng dấu mật vào thông tin giá điện bán ra cho người dân.

Theo đó, trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương mà bộ Công thương đang lấy ý kiến, có 13 thông tin, tài liệu thuộc diện tối mật và 30 thông tin, tài liệu thuộc danh mục mật. Đặc biệt, trong báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo điều chỉnh giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật. Theo đó, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật.

Tuy nhiên, vấn đề này đã gây ra nhiều tranh luận, đặc biệt nhiều ý kiến cho rằng xăng dầu, điện là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vậy thì không có lý do gì lại đưa vào danh mục mật.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Đề xuất đóng dấu mật giá điện của bộ Công thương gây tranh cãi (Ảnh minh hoạ).

Trước ý kiến trái chiều, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Thưa chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đề xuất của bộ Công thương trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương có phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật như vậy có hợp lý?

Tôi không hiểu lý do gì lại quy định, đề xuất đóng dấu mật đối với giá điện. Bởi, giá điện sẽ phải được công bố và áp dụng cho toàn dân. Bây giờ, đánh dấu mật thì công bố ra sao? Hay ngành điện sẽ lẳng lặng đến đòi, nâng giá? Tôi thấy, đây là điều trái hẳn với việc áp dụng thông thường.

Trên thế giới, tôi không thấy có nước nào lại quy định giá điện mật, tôi cho rằng không thể có chuyện đó. Ở các nước, quy định giá điện công khai và thay đổi theo từng giờ, giữa các giờ cao điểm, thấp điểm để người dân biết mà sử dụng tiết kiệm.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật? (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng quy định giá điện là mật không thích hợp, không khả thi.

Vậy, theo chuyên gia, đề xuất này bộ Công thương liệu có khả thi?

Tôi đề nghị cần phải hỏi lại cơ quan chức năng, xem lại pháp lệnh về giá có quy định về việc giá điện có phải là mật? Tôi cho rằng, tính khả thi của đề xuất này là không có. Giá điện phải công bố cho người dân để còn trả tiền, chứ áp đặt lên người dân rồi nói là mật như vậy không ổn.

Trong bối cảnh giá điện đang thiếu minh bạch mà bộ Công thương còn muốn mật, nhiều người cho rằng phải chăng bộ Công thương đang quá “nuông chiều” ngành điện, ông nghĩ sao?

Tôi cũng không rõ bộ Công thương đưa ra đề xuất này nhằm mục đích gì. Nhưng, về mặt quản lý nhà nước, quy định giá điện là mật theo tôi không thích hợp, không khả thi.

Về đề xuất đóng dấu mật giá điện, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Tôi cho rằng nên công khai minh bạch và có một hội đồng độc lập để xem xét, đánh giá và cho ý kiến về việc nâng giá điện, cần có một lộ trình rõ ràng đối với người dân. Mời thêm các chuyên gia độc lập về ngành điện để có thể tham gia, đóng góp ý kiến.

Xin cảm ơn chuyên gia.

Không nên đưa giá điện vào danh mục đóng dấu mật!

Cũng trao đổi với phóng viên xoay quanh vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh (công ty luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Trong quy định về bí mật nhà nước, cấp Bộ có quyền đưa các danh mục vào danh mục mật. Nhưng, hiện nay dư luận đang cảm thấy giá điện chưa có điều gì gọi là quá bí mật nhà nước. Điện là ngành hàng sản xuất kinh doanh thông thường, không phải an ninh quốc phòng, đưa vào mật là không nên.

Cho nên, việc lựa chọn danh mục mật thì bộ Công thương nên suy xét cẩn thận khi đề xuất ra, bởi đề xuất mà bị dư luận xã hội phản ứng quá thì cấp trên phê duyệt cũng không chấp nhận. Như vậy, lại càng làm mất uy tín của Bộ. Tôi cho rằng không nên đưa điện vào danh mục mật, bởi kinh doanh giá cả điện là công khai, không có điều gì phải bí mật thậm chí nên công khai, minh bạch càng nhiều càng tốt.

Hiến pháp còn đang xin ý kiến nhân dân thì không có lý do gì giá điện thành bí mật để bộ Công thương thao túng cả. Cho nên, việc chọn danh mục mật cần phải lựa chọn hợp lý hơn, cần phải cho dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Tranh cãi gay gắt chuyện Bộ Công thương muốn đóng dấu mật giá điện, xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2019 | 08:00
Liên quan đến việc bộ Công thương đề xuất thông tin giá điện, xăng dầu thuộc diện đóng dấu mật đã có nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt.

Nhiều đại lý vẫn ngừng bán xăng RON95 bất chấp chỉ đạo của Bộ Công Thương

Thứ 4, 27/03/2019 | 19:15
Tại địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều đại lý xăng dầu từ chối bán xăng RON95 cho người tiêu dùng với những lý do rất khó chấp nhận.

Doanh nghiệp xăng dầu kêu khan hiếm hàng, bộ Công Thương nói gì?

Thứ 3, 26/03/2019 | 08:16
Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh về tình trạng khó nhập xăng do các đầu mối hạn chế nguồn hàng. Bộ Công Thương nắm bắt thông tin, khẳng định lượng xăng dầu trong nước không hề thiếu.
Cùng tác giả

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).
     
Nổi bật trong ngày

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.