Bộ Giao thông nêu lý do không nâng cấp Quốc lộ 5

Bộ Giao thông nêu lý do không nâng cấp Quốc lộ 5

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:35
0
Quốc lộ 5 cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã và đang đáp ứng nhu cầu vận tải cả hiện tại và tương lai trên hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 531/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hải Dương gửi tới kỳ họp thứ 10.

"Cử tri phản ánh hiện nay lượng phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5 làm cho mặt đường ở một số nơi bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù đã được khắc phục, sửa chữa song vẫn không đảm bảo tiêu chuẩn, vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị bộ GTVT sớm có phương án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 5 để đảm bảo giao thông an toàn", kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương.

Về nội dung kiến nghị trên, bộ GTVT cho biết, Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch, quan trọng nối thành phố Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, chiều dài khoảng 102km. Hiện nay, tuyến Quốc lộ 5 có quy mô đường cấp II, 4-6 làn xe, nền đường rộng 22m, đang giao nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) quản lý, khai thác đoạn Km11+135 - Km92+460; đoạn còn lại đã giao TP Hà Nội và TP Hải Phòng quản lý, khai thác như đường đô thị.

Theo điểm a mục 1 phần III của Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/2/2013, tuyến Quốc lộ 5 được duy trì tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe nên bộ GTVT không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 5 do tuyến đường đã được đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT đường bộ, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương dọc tuyến đường.

Mặt khác, hiện nay, cơ bản hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 5 đã bị đô thị hóa, các cơ quan, dân cư sinh sống dầy dặc hai bên và một bên có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song nên việc mở rộng tuyến Quốc lộ 5 sẽ có chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, gây ra các tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân sinh sống hai bên tuyến đường.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, bộ GTVT đã đầu tư, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô 6 làn cao tốc tạo nên tuyến cao tốc hiện đại, huyết mạch kết nối thủ đô Hà Nội với cảng quốc tế Hải Phòng, thời gian lưu thông trên tuyến cao tốc giảm đi khoảng 1,5 giờ so với giờ lưu thông tuyến Quốc lộ 5, tạo điều kiện cho các phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường để di chuyển tùy thuộc khả năng, điều kiện kinh tế, yêu cầu về thời gian của chủ phương tiện chuyên chờ hàng hóa, hành khách.

Tuyến Quốc lộ 5 cùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã và đang đáp ứng nhu cầu vận tải cả hiện tại và tương lai trên hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đối với các đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mấy an toàn giao thông, bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư VIDIFI quan tâm quản lý, duy tu nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường huyết mạch này.

H.M

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc từ 1/3

Thứ 5, 21/01/2021 | 10:45
Từ ngày 1/3, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như đối với các loại xe máy xăng.

Cách tính lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 4, 20/01/2021 | 15:27
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.

Quy trình bồi thường bảo hiểm xe cơ giới sẽ đơn giản hơn từ 1/3

Thứ 4, 20/01/2021 | 11:15
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm bắt buộc với ô tô, xe máy có một số thay đổi từ 1/3/2021.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.