Bộ GTVT đề nghị giảm phí cao tốc Trung Lương

Bộ GTVT đề nghị giảm phí cao tốc Trung Lương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Bộ GTVT vừa thông báo tạm hoãn thu phí trên quốc lộ 1A. Bộ cũng giao Vụ Tài chính soạn thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giảm từ 2530% mức phí thu đối với nhóm 5 trên cao tốc Trung Lương.

Đó là nhóm có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.

Về việc lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1, đoạn Bình Chánh - Trung Lương, Bộ GTVT cho biết do có Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ nên trước mắt thống nhất đề nghị tạm thời chưa thu phí và Bộ GTVT đang soạn thảo văn bản báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Xã hội - Bộ GTVT đề nghị giảm phí cao tốc Trung Lương

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí từ 25/2/2012, đây là tuyến đường đầu tiên thu theo phương thức thu kín. Cao tốc này có 4 trạm thu phí ra - vào, gồm: Chợ Đêm, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa. Mức phí cụ thể cho từng loại phương tiện phụ thuộc vào trọng tải và độ dãn cách giữa các trạm, dao động từ 1.000 - 8.000 đồng/xe/km.

Tuy nhiên, với mức phí cao nhất áp dụng đối với nhóm xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit có mức cao nhất là 16.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit nhân với số km chạy trên cao tốc tối đa là 320.000 đồng/xe/lượt đồng loạt bị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và An Giang cho là quá cao trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Hai đơn vị này đã gửi kiến nghị giảm 50% mức phí lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về vấn đề này.

Cũng liên quan đến các loại phí giao thông, Bộ GTVT đã “bác” kiến nghị giảm 60% phí bảo trì đường bộ và lùi thời gian thu tới 1/1/2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội với lí do loại phí này đã có trong Luật, có trong danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phí sử dụng đường bộ được xây dựng theo quy trình, thủ tục, không có yếu tố bất ngờ và đã được Chính phủ ra Nghị định, trong đó ấn định thời hạn thu là 1/6/2012. Hiện, Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn và sẽ lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi ban hành.

N.Linh