Bộ trưởng bất ngờ khi thu nhập của người trồng điều thấp hơn trồng lúa

Bộ trưởng bất ngờ khi thu nhập của người trồng điều thấp hơn trồng lúa

Nguyễn Phương Anh
Thứ 3, 15/08/2023 | 19:45
0
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói "rất bất ngờ" khi đến thăm một vườn điều và thấy thu nhập bà con trồng điều chỉ 40 triệu/năm - thấp hơn bà con trồng lúa ở ĐBSCL.

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) cho biết, trồng và sản xuất hạt điều là một trong những mặt hàng nông nghiệp chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên thời gian qua, vị trí ngành điều của nước ta đang bị lung lay trên thị trường thế giới…

Đối thoại - Bộ trưởng bất ngờ khi thu nhập của người trồng điều thấp hơn trồng lúa

Đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước).

Nữ đại biểu chia sẻ, các doanh nghiệp trồng và sản xuất điều lớn trong nước hiện đang có xu hướng tăng nhập khẩu. Vị trí dẫn đầu trong ngành điều của nước ta trên thế giới, cũng như thương hiệu điều Việt Nam đang bị ảnh hưởng. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan về trách nhiệm và giải pháp cho thực trạng này.

Trả lời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi đến thăm một vườn điều và thấy thu nhập bà con trồng điều 40 triệu/năm. Tôi cứ nghĩ trồng ở ĐBSCL lúa thấp nhất nhưng thu nhập trồng điều thấp hơn nữa, tôi rất nhiều cảm xúc”. Bộ trưởng cũng thừa nhận có tình trạng nhiều người trồng điều chuyển sang trồng sầu riêng.

Nhắc đến mong muốn Bình Phước là thủ phủ của điều và Việt Nam sẽ đứng đầu thế giới về điều, nhưng nay, Bộ trưởng Hoan nói mọi chuyện đã thay đổi.

Ông cho biết trước kia ta nhập điều thô từ các quốc gia Tây Phi, nhưng các quốc gia bắt đầu tăng cường chế biến, hạn chế xuất khẩu điều thô. Còn ở Việt Nam, điều sản xuất trong nước để chế biến, xuất khẩu chỉ khoảng 20-30%.

“Chúng ta phải tái cấu trúc ngành hàng điều, từ chuỗi người nông dân trồng điều đến các hiệp hội phải ngồi lại với nhau”, ông Hoan nói.

Ông cho hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thí điểm trồng nấm linh chi đỏ dưới tán điều ở Bình Phước, nghĩa là một mảnh đất tích hợp đa giá trị, chỉ khi ấy người nông dân mới có thể giữ cây điều. 

Đối thoại - Bộ trưởng bất ngờ khi thu nhập của người trồng điều thấp hơn trồng lúa (Hình 2).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn.

Vấn đề liên quan tới thu nhập của người dân sống dưới tán rừng, ông Hoan cho biết dự kiến tháng 9 trình Thủ tướng Đề án phát triển đa dụng dưới tán rừng, xem điều như một dạng rừng, làm sao tạo sinh kế nhiều hơn. “Chúng ta sẽ làm được nếu chúng ta thích ứng”, Bộ trưởng Hoan cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phần giải đáp xoay quanh câu hỏi của ĐBQH Điểu Huỳnh Sang. Theo Bộ trưởng, nhập khẩu điều nhân và điều thô sẽ ảnh hưởng nhất định đến sản xuất trong nước đó là một thực tế.

Tuy nhiên trong kinh tế thị trường thì Nhà nước, doanh nghiệp hay người sản xuất kinh doanh đều phải tuân thủ các quy luật rất khách quan đó là cung cầu, giá trị cạnh tranh và lưu thông tiền tệ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, sản xuất hạt điều trong các hàng xuất khẩu của Việt Nam 74% đem lại từ các doanh nghiệp FDI và hầu hết các nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất FDI này thì cũng đều là nhập khẩu. 

Đối thoại - Bộ trưởng bất ngờ khi thu nhập của người trồng điều thấp hơn trồng lúa (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

"Cho nên tương tự như vậy, có phải nhập khẩu hạt điều để duy trì được ngành chế biến hạt điều, để giữ được thương hiệu, giữ được thị trường cũng là một việc làm phải cân nhắc", Bộ trưởng Diên nói.

Mặt khác Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng, cây điều, hạt điều Việt Nam với sản lượng nhỏ, chất lượng không ổn định cũng gây ra rào cản nhất định cho sản xuất, xuất khẩu, giữ vững thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường. 

Nếu như trên diện tích đó mà cây trồng khác hay con vật nuôi khác mà hiệu quả hơn cây điều thì cũng là cái hướng chúng ta cần phải tính.

"Vì vậy, trong thời gian tới thì chúng tôi đề nghị các địa phương có vùng trồng phải quy hoạch lại để có diện tích đủ lớn và áp dụng công nghệ đã có chất lượng sản phẩm ổn định thì có thể xuất khẩu được liên kết sản xuất, chế biến, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu của các thị trường nhập khẩu, áp dụng công nghệ, tiếp tục hỗ trợ thông tin đàm phán mở rộng thị trường", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Xem thêm:

>>>Giá lúa gạo tăng: Bình tĩnh để nhận định trước mặt trái

>>>Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên dùng từ “giải cứu” nông sản

>>>ĐBQH đau lòng khi Việt Nam phải nhập khoảng 600.000 tấn muối mỗi năm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thừa nhận có hiện tượng tàu cá không về cập cảng

Thứ 3, 15/08/2023 | 18:11
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, hiện tượng tàu trên 15m không về cập cảng ở địa phương xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các tàu đi theo đàn cá.

Bộ trưởng GD&ĐT: Luôn ứng xử công bằng giữa trường công và trường tư

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:50
Các trường ngoài công lập ngày càng phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên các chính sách hiện nay vẫn chưa tạo điều kiện để hệ thống các trường hoạt động.

Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng người trồng lúa vẫn nghèo?

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:40
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, bối cảnh hiện nay, giá gạo tăng hàng ngày cũng là thời cơ cải thiện thu nhập lớn đối với những người nông dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên dùng từ “giải cứu” nông sản

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:10
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nói hàng giải cứu thì nông sản càng rớt giá, do đó cần tư duy lại vấn đề này.

“Quân xanh, quân đỏ” trong đấu giá tài sản, Bộ trưởng Tư pháp nói gì?

Thứ 3, 15/08/2023 | 11:08
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận, kỹ năng, năng lực hành nghề của đấu giá viên còn hạn chế, đây là một thực tế.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.