Bộ trưởng Bộ Công an: Áp dụng công nghệ để giảm tiếng “ong ve” về CSGT

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 10/11/2023 | 14:05
0
Theo Đại tướng Tô Lâm, việc áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả trong đảm bảo Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giảm bớt tiếng “ong ve" về CSGT.

Phải có tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị

Phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 10/11, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật đã có nội dung bảo vệ những người yếu thế, trên thực tế Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) quan tâm đến vấn đề này.

“Những hình ảnh CSGT dẫn em bé, cháu bé qua đường, cấp cứu người dân. Thực sự CSGT cũng tham gia cấp cứu. Phụ nữ đến giờ sinh nở, hay tai nạn gặp trên dọc đường, không ai kịp bằng CSGT. Trách nhiệm CSGT phải làm, chưa học đỡ đẻ ngày nào nhưng vẫn phải làm việc như vậy, báo chí dư luận rất là khen”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, cần phải cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn, CSGT học kiến thức cơ bản về y tế để phục vụ cho việc này.

Về vấn đề đăng ký xe chính chủ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay có dư luận tranh luận về vấn đề này.

“Chúng tôi nghĩ là phải minh bạch về vấn đề này. Người sử dụng xe lại không phải chủ xe nên rất khó ứng dụng công nghệ vào trong quản lý. Thứ hai là xã hội không lành mạnh, tài sản của người này thì người kia lại quản lý. Chống tham ô tham nhũng rất vướng vào những việc này”, ông Lâm nói.

Đối thoại - Bộ trưởng Bộ Công an: Áp dụng công nghệ để giảm tiếng “ong ve” về CSGT

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 10/11.

Về vấn đề chỉ huy giao thông, ông Tô Lâm cho biết, một số nước làm rất chuẩn, đã ra đường là chỉ có một luật, đèn đỏ phải dừng lại, nhưng chúng ta đèn đỏ xe ưu tiên vẫn được đi.

“Tôi đi ra nước ngoài ở đó họ bố trí xe dẫn đoàn nhưng gặp đèn đỏ dứt khoát phải dừng lại. Tôi hỏi là tại sao số tôi may thế luôn gặp đèn xanh, họ nói với tôi không phải là may vì xe có dẫn đoàn nên đi đến đâu thì trung tâm điều khiển điều hành sang đèn xanh”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết và mong muốn xe ưu tiên có dẫn đoàn nhưng cũng phải đèn xanh mới được đi.

Ông cho biết, ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận sẽ được ban soạn thảo tiếp thu, từ loại hình vận tải hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Bộ trưởng Tô Lâm nói rằng, muốn hiện đại được thì phải có tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị. “Tôi đi công tác sang Trung Quốc bằng đường bộ, định đi ô tô của nước mình sang nhưng xe của mình không thể đi ở đường nước họ. Bởi họ vận hành tự động, khi đi vào đường của họ biển số xe của mình không có trong hệ thống nên không mở barie để cho mình đi”, ông Lâm nói và cho biết, chính vì thế nếu đồng bộ được hạ tầng kỹ thuật thì xe mang biển số giả không thể lưu thông được trên đường.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh, cần phải áp dụng công nghệ vào ngay, điều này giảm được tiếng “ong ve” về CSGT. Nếu phạt không trực tiếp thì làm sao tiêu cực được, “muốn tiêu cực cũng không thể tiêu cực”.

Có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm

Phát biểu ý kiến, đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) cho hay, Điều 8 dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo đại biểu, quy định này được luật hóa từ Nghị định 100. Như vậy, tất cả trường hợp tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều vi phạm và bị xử phạt.

Đại biểu Cao Thị Xuân đề nghị Chính phủ tổng kết, đánh giá lại, đánh giá tác động việc thực hiện nghị định 100 trong thời gian qua. "Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật này phải có tính toán, rà soát kỹ lưỡng vì quy định trên có tác động rất lớn", bà Xuân nói.

Đối thoại - Bộ trưởng Bộ Công an: Áp dụng công nghệ để giảm tiếng “ong ve” về CSGT (Hình 2).

Đại biểu Cao Thị Xuân, đoàn Thanh Hóa.

Liên quan đến ý kiến cho rằng nên quy định các hành vi cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo tỉ lệ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, bà Xuân đặt câu hỏi: "Phải có nồng độ bao nhiêu mới phải xử phạt?". Nữ đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo Quốc hội việc tổng kết Nghị định 100.

Cũng thảo luận về vấn đề này, đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo ông Hùng, qua quá trình thẩm tra dự án luật, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về quy định các hành vi bị cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về ý kiến thứ nhất, đại biểu này cho rằng, dự án luật quy định như Nghị định 100 là yêu cầu nồng độ cồn bằng 0. Điều này có mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông. Quy định này được đa số ý kiến nhất trí, đồng tình.

Về ý kiến thứ hai, đại biểu Vũ Xuân Hùng nói nhiều ý kiến cho rằng nên quy định các hành vi bị cấm với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là quy định theo tỉ lệ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Theo đại biểu, qua khảo sát của 177 nước trên thế giới về quy định phòng chống tác hại rượu bia có 25 nước quy định bằng nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở bằng 0. Như vậy, cứ uống rượu bia vào, có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm. Các nước còn lại có những quy định khác nhau về các hành vi bị cấm với tỉ lệ nồng độ cồn trong máu và hơi thở khác nhau.

Đề nghị sớm đưa quy định về đấu giá biển số xe vào Luật

Thứ 6, 10/11/2023 | 11:27
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, văn hóa giao thông còn nhiều yếu kém.

Bộ Công an đề nghị 7 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB ra đầu thú

Thứ 5, 09/11/2023 | 08:08
Điều tra sai phạm tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 7 bị can song những người này đã bỏ trốn.

Bộ trưởng Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng

Thứ 3, 07/11/2023 | 11:59
Đại tướng Tô Lâm nói rằng, người dân đang dễ dãi trong cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, cho doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.

Bộ Công an trả lời trường hợp CSGT được dừng xe để kiểm soát

Chủ nhật, 05/11/2023 | 10:05
Trên cổng TTĐT Bộ Công an, bộ này đã thông tin về các trường hợp cán bộ Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát.
Cùng tác giả

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.