Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hiệu quả xử lý vi phạm giao thông chưa tốt

Trước câu hỏi về vi phạm Luật giao thông nhưng nhiều trường hợp không bị xử lý. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hiệu lực và hiệu quả xử lý vi phạm của chúng ta chưa tốt, chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 29/12, bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có buổi chia sẻ về tai nạn giao thông, luật tham gia giao thông.

Tại chương trình, trả lời về những lo âu của người dân về tình trạng tai nạn giao thông vẫn phức tạp trong thời gian qua. bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Năm 2013, cả nước thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong năm 2013 xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%. Có thể nói đây là kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, có thể thấy số vụ, số người chết, số người bị thương vẫn ở mức cao. Các địa phương tổ chức tốt tuyên truyền vận động người dân thì ở đó sẽ đảm bảo an toàn giao thông.

Tôi lấy ví dụ như ở Hà Nội, TPHCM là nơi có mật độ giao thông dày đặc, lớn nhất cả nước nhưng năm 2013, các tiêu chí về tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Tôi cho rằng, tổ chức ở các địa phương này hết sức tốt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hiệu quả xử lý vi phạm giao thông chưa tốt

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trước câu hỏi của cử tri Hà Nội: Thực tế vi phạm Luật giao thông nhưng nhiều trường hợp không bị xử lý. Theo Bộ trưởng, xảy ra tình trạng này phải chăng do lực lượng xử lý vi phạm giao thông còn mỏng, địa bàn phức tạp và thủ đoạn vi phạm giao thông thì càng tinh vi hay không?

Cho rằng đây là câu hỏi nhưng cũng là lời trách cứ đối với ngành Giao thông. Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận rằng về hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm của chúng ta chưa tốt. Chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm.

Một nguyên nhân hết sức quan trọng đó chính là ý thức của người tham gia giao thông cố tình phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, có những biểu hiện ngang nhiên thách thức chống đối người thực thi công vụ.

Để khắc phục tình trạng này, bộ trưởng Thăng cho rằng, phải tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả xử lý vi phạm; xử lý công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ và đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho người dân tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông.

Năm 2013, vẫn còn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người. Vậy ai là người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào và trong Bộ GT-VT có ai bị kỷ luật không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trách nhiệm trước hết thuộc về những người điều khiển phương tiện. Họ chính là những người điều khiển và trực tiếp gây ra tai nạn. Nhưng nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân sâu xa đó chính là công tác quản lý nhà nước còn yếu kém. Đặc biệt yếu kém trong quản lý hoạt động vận tải.

Còn trách nhiệm quản lý nhà nước chính là Bộ GT-VT và Sở GT-VT các địa phương, đứng đầu là bộ trưởng và giám đốc Sở các địa phương. Tất cả các vụ việc tai nạn giao thông chúng tôi đều xác định rõ và tìm ra nguyên nhân cũng như có xử lý nghiêm.

Vì sao bộ trưởng không cử cán bộ vi hành, xem xe buýt đi hàng ngày như thế nào và những dịp lễ, Tết chúng cháu mua vé phương tiện giao thông khổ sở ra sao?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm 2013 Bộ đã cử các đoàn, do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn đi kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ở các địa phương. Từ việc kiểm tra đó, ngành thấy được những tồn tại, bất cập để có chấn chỉnh và tham mưu Chính phủ khắc phục tồn tại trong kinh doanh vận tải.

Bộ trưởng cũng khảng định sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, cử cán bộ công chức đi trực tiếp trên xe buýt, nhất là vào dịp lễ, Tết.

Trước những phản ánh của nhân dân về việc đi đâu cũng gặp cảnh làm đường, vậy bộ trưởng sẽ làm gì để bà con đỡ khổ ở những nơi đường hay sửa chữa?

Bộ trưởng Thăng cho biết, để khắc phục tình trạng này thì ngành GTVT đã bố trí kinh phí để bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảo giao thông cho các dự án đang triển khai. Kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế mà không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo an toàn giao thông và môi trường cho người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng.

K. Duy

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Cháy lớn ở La Phù: Công binh dùng búa tạ phá tường đưa nước dập lửa

    Cháy lớn ở La Phù: Công binh dùng búa tạ phá tường đưa nước dập lửa

  • Hà Nội: Cháy cực lớn ở khu công nghiệp La Phù, trắng đêm dập lửa

    Hà Nội: Cháy cực lớn ở khu công nghiệp La Phù, trắng đêm dập lửa

  • Cận cảnh hiện trường vụ khai thác đất 'khủng' sát sân bay Nội Bài

    Cận cảnh hiện trường vụ khai thác đất 'khủng' sát sân bay Nội Bài