Bộ trưởng Y tế chỉ 3 nguyên nhân lạm dụng xét nghiệm y khoa

Bộ trưởng Y tế chỉ 3 nguyên nhân lạm dụng xét nghiệm y khoa

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/11/2023 | 10:58
0
Bộ trưởng thừa nhận có hiện tượng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, gây tốn kém về mặt chi phí, tâm lý bức xúc với người bệnh.

Tránh lạm dụng xét nghiệm

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, theo báo cáo số 3006 của Tổng Thư ký Quốc hội và qua phản ánh của cử tri, hiện nay tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật lâm sàng như xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cao và thuốc quá mức và không cần thiết, gây tốn kém cho người dân, nhất là người nghèo.

Trước thực trạng này, đại biểu đề nghị cho biết trách nhiệm của Bộ Y tế, giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên?

Đối thoại - Bộ trưởng Y tế chỉ 3 nguyên nhân lạm dụng xét nghiệm y khoa

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng cho biết, hiện nay, đã có những thiết bị lâm sàng, hiện đại hỗ trợ thầy thuốc trong chẩn đoán bệnh và điều trị. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật y khoa, đã có nhiều thiết bị tốt giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, giúp cơ hội điều trị cho người bệnh được tốt hơn.

Bộ trưởng cũng thừa nhận có hiện tượng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết, gây tốn kém về mặt chi phí, tâm lý bức xúc với người bệnh. Bên cạnh đó, việc đẩy chi phí xét nghiệm hoặc sử dụng kỹ thuật cao quá mức ảnh hưởng Quỹ bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, các ban ngành, cơ sở y tế đều phải có trách nhiệm quỹ ổn định phát triển ổn định chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Nói về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên, Bộ trưởng xác định có 3 nhóm nguyên nhân chính. Thứ nhất, là việc nhận thức và trình độ người chỉ định xét nghiệm khi muốn chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác cũng đẩy xét nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, xét nghiệm có tính hợp lý cao nhất thì nhận thức phải điều chỉnh.

Thêm nữa, trước đây chúng ta đã sử dụng xã hội hoá, liên doanh liên kết nhiềunên nhiều nơi muốn thu hồi nhiều tiền bỏ ra nên đẩy xét nghiệm.Thời gian qua đã có các vụ việc, vụ án và đã được chấn chỉnh.

Cùng với đó, theo Bộ trưởng, nhiều người bệnh có nhu cầu xét nghiệm thêm. Bởi thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều vụ việc người dân kiện khi vài tháng trước đi khám chưa phát hiện ra bệnh, giờ lại ra bệnh này.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế tăng cường văn bản chỉ đạo tránh lạm dụng xét nghiệm và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điển hình Luật Khám chữa bệnh có nhiều nội dung về vấn đề này.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cần đẩy mạnh việc thanh quyết toán, giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cơ sở y tế để kiểm soát các chi phí được triển khai trong thời gian vừa qua.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo những giải phápnày để thực hiện một cách có hiệu quả hơn, tránh phiền hà cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân.

Giảm tiền túi của người dân khi đi khám chữa bệnh

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM) nói về mục tiêu cụ thể là giảm tiền túi của người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế, giảm xuống 35% vào 2025. Đến nay đã năm 2023, tỉ lệ này thực tế vẫn luôn hơn 40%. Trong khi mục tiêu giảm tiền túi của người bệnh chính là thể hiện tính ưu việt của xã hội.

Đại biểu muốn biết giải pháp về chính sách, chế độ bảo hiểm y tế để đảm bảo thực hiện mục tiêu này?

Đối thoại - Bộ trưởng Y tế chỉ 3 nguyên nhân lạm dụng xét nghiệm y khoa (Hình 2).

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chất vấn.

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, việc giảm chi tiền túi của người dân liên quan thay đổi mô hình chăm sóc y tế đã được Nghị quyết nêu ra. Để thực hiện, Nhà nước cần tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, công tác dự phòng, giảm bớt chi phí điều trị.

Nói về số tiền chi này tăng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay, các mô hình bệnh tật biến đổi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân cao. Trong khi đó, người bệnh ở giai đoạn ốm mới đến bệnh viện.

Để giảm tiền túi của người dân trong việc khám chữa bệnh, bà Lan cho rằng phải chuyển đổi mô hình chăm sóc bệnh tật bền vững như tăng cường công tác dự phòng, sàng lọc, tăng cường nhận thức của người dân về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, mô hình tài chính bền vững, tăng cường độ bao phủ của các chính sách bảo hiểm y tế.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ tiền túi người dân bỏ ra cho công tác chăm sóc y tế nếu đạt mức 30%đó mới là hệ thống y tế bền vững. Theo Bộ trưởng, đây là giải pháp tổng thể của ngành y tế sẽ tiếp tục được quan tâm trong thời gian tới.

“Thuốc kê đơn bên ngoài rất đắt và không phải ai cũng mua được”

Thứ 4, 08/11/2023 | 09:47
ĐBQH Dương Khắc Mai tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế liên quan đến vấn đề bệnh nhân đi viện phải mua thuốc bên ngoài.

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người bệnh?

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:49
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán tiền bảo hiểm cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc.

ĐBQH "truy" trách nhiệm quản lý quảng cáo thuốc và TPCN sai sự thật

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:13
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nói về thuốc, thực phẩm chức năng, quảng cáo đúng hay sai thì thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.