"Bom xốp": Vũ khí bí mật mới của Israel

Thứ 2, 30/10/2023 | 22:03
0
Israel đang sử dụng loại “bom xốp” trong những trận đánh qua đường hầm của Hamas bên dưới Gaza.

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã liên tục thử nghiệm loại bom hóa học không mang chất nổ này, được thiết kế để niêm phong những khu vực trong hầm mà binh lính Hamas có thể sử dụng.

Loại bom này gồm một khối xốp phình ra bất ngờ và trở nên cứng hơn, bịt kín các tuyến đường trong hầm.

IDF chưa đưa ra bình luận về loại “bom xốp” này.

Các hình ảnh binh lính Israel sử dụng loại bom này trong các cuộc tập dượt đã xuất hiện từ năm 2021. Quân đội nước này đã xây dựng một phiên bản mô phỏng hệ thống đường hầm tại căn cứ Tze’Elim trên biên giới với Gaza.

Binh lính Israel rất có thể sẽ phải đối mặt với các trận chiến đẫm máu dưới tuyến đường hầm “Gaza Metro” khi quốc gia này tổ chức đưa quân vào Gaza như dự kiến. Hệ thống này được cho rằng có chiều dài hàng trăm dặm và được trang bị bẫy dày đặc.

Đây là nơi mà Hamas giữ 200 con tin và là nơi bộ máy lãnh đạo tổ chức này sẽ tận dụng để sống sót qua cuộc chiến tới đây.

Một số binh lính bị mù lòa sau khi sử dụng bom sai cách

Loại “bom xốp” này sẽ ngăn ngừa khả năng các binh lính bị phục kích khi họ đi sâu vào trong tuyến đường hầm, bằng cách niêm phong các tuyến đường hầm mà Hamas có thể sử dụng để phục kích họ.

Quả bom này có vỏ nhựa và một tấm ngăn bằng kim loại ngăn giữa hai loại hóa chất lỏng. Khi tấm ngăn này bị loại bỏ, hai hóa chất sẽ xúc tác khi các binh lính đưa bom này vào vị trí.

Các đội ngũ chuyên gia trong bộ phận kỹ thuật của IDF đã được chia thành các nhóm trinh sát đường hầm và được trang bị các cảm biến trên bộ và trên không, cũng như các radar xuyên mặt đất và các hệ thống khoan để phát hiện các đường hầm.

Họ cũng được trang bị thiết bị đặc biệt để có thể nhìn được trong đường hầm.

Các kính nhìn đêm thông thường cần có yếu tố nguồn sáng môi trường để hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên dưới lòng đất không có ánh sáng tự nhiên và binh lính phải dựa vào công nghệ đo nhiệt độ để có thể nhìn được trong bóng tối.

Một số radio được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt dưới lòng đất cũng đã được phát triển.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có khả năng gây ra biến cố trong kho vũ khí này. Loại “bom xốp” mà về mặt kỹ thuật là chất nhũ hóa lỏng có một số đặc tính nguy hiểm, và một số binh lính Israel đã bị mù lòa sau khi sử dụng chất lỏng này sai phương pháp.

Israel có thể sẽ sử dụng robot để giúp di chuyển trong các đường hầm, nhưng cho tới nay, các robot này gặp nhiều vấn đề khi được sử dụng dưới lòng đất.

Một số robot được điều khiển thông qua dây tín hiệu được rải phía sau robot thông qua một thiết bị cuộn dây.

Các robot khác được điều khiển qua sóng radio, nhưng sẽ cần phải có các thiết bị lặp tín hiệu được triển khai trên đường di chuyển phía sau vì tín hiệu radio bị phát tán rất nhanh dưới lòng đất.

Các thiết bị không người lái cỡ nhỏ cho mục đích trinh sát với kích cỡ nằm gọn trong lòng bàn tay cũng có thể được sử dụng nhưng sẽ gặp các vấn đề về tín hiệu tương tự.

Công ty công nghệ Roboteam của Israel đã phát triển IRIS, một thiết bị không người lái cỡ nhỏ có thể được điều khiển từ xa.

Thế giới - 'Bom xốp': Vũ khí bí mật mới của Israel

Được các lực lượng đặc biệt gọi là "throwbot", nó quét và chuyển tiếp hình ảnh trở lại bộ điều khiển, giúp lực lượng này có thể vận hành thiết bị từ một vị trí an toàn.

Cùng với IRIS, họ đã phát triển MTGR, một “robot mặt đất siêu nhỏ” có thể leo cầu thang và được thiết kế để binh lính vận hành trong các tòa nhà và hang động.

John Spencer, cựu Thiếu tá của Mỹ, chủ tịch bộ phận nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Viện Chiến tranh Hiện đại tại West Point cho biết chiến đấu dưới lòng đất “giống chiến đấu dưới nước hơn là trong các tòa nhà”.

“Những thứ được sử dụng trên bộ đều không hoạt động đúng cách hoặc đúng khả năng dưới lòng đất. Các thiết bị đặc biệt cần được trang bị giúp binh lính có thể nhìn, thở, di chuyển, lên bản đồ, liên lạc và triển khai các biện pháp tiêu diệt”.

Tấn công các đường hầm sẽ đe dọa tính mạng dân thường

Hamas đã tích hợp chiến tranh ngầm vào chiến lược quân sự tổng thể của mình. Các đường hầm, một số được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước, không còn chỉ là nơi trú ẩn mà là một phần không thể thiếu trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm chuẩn bị thế trận cho các cuộc phục kích nhằm vào lực lượng Israel ở phía trên.

Nhiều khu vực hầm ngầm trải dài dưới các công trình dân sự, có điểm ra vào là nhà ở và các tòa nhà phi quân sự khác, khiến Israel cực kỳ khó tấn công để không bị quốc tế lên án.

Một đường hầm “chuẩn” cao khoảng 2m, rộng 1m, có thể xây dựng nhanh chóng. Đôi khi chúng được gia cố bằng bê tông và kim loại nhưng không quá phức tạp.

Những khu vực hầm ngầm khác còn có điện, nước và hệ thống thông gió, được sử dụng cho các trung tâm chỉ huy và trạm nghỉ ngơi, kho vũ khí, phục vụ hoạt động xâm nhập vào Israel cũng như dẫn đến các địa điểm phóng tên lửa bí mật.

Ở một số nơi thậm chí còn được cho là có hệ thống đường sắt nhỏ để vận chuyển vũ khí và thiết bị xây dựng.

Nỗ lực lớn gần đây nhất của Israel nhằm phá hủy hệ thống là vào năm 2014, nhưng mạng lưới hầm đã được xây dựng lại và phát triển thêm kể từ đó.

Các chỉ huy quân sự IDF sẽ phải quyết định xem họ có muốn biến các công trình này trở nên vô dụng hay không, bằng những cách như đổ bê tông, mà họ đã làm với các đường hầm do Hezbollah đào ở phía bắc đất nước.

Tuy nhiên, họ có thể cần phải giữ nguyên các công trình, và tiêu diệt các chiến binh Hamas để tìm kiếm con tin. Những phản ứng quân sự thông thường đối với các đường hầm, như sử dụng chất nổ để phá hủy chúng hoặc gây lũ lụt để khiến chúng trở nên vô dụng, có lẽ là không thực tế.

Nguyễn Quang Minh (theo The Telegraph)

Israel tuyên bố bước tiến mới trong giao tranh với Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 30/10/2023 | 08:56
Quân đội Israel ngày 29/10 tuyên bố đã vượt qua sự kháng cự của các tay súng Hamas ở bờ biển phía bắc Dải Gaza, phá hủy nhiều cứ điểm.

NÓNG trong tuần: Tuyên bố dứt khoát của Israel tại cuộc họp Liên Hiệp Quốc

Chủ nhật, 29/10/2023 | 14:56
Israel khẳng định sẽ loại trừ nhóm vũ trang Hamas, đồng thời khước từ lời kêu gọi ngừng bắn từ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), Palestine và nhiều quốc gia khác.

Israel, Hamas tuyên bố về tình hình giao tranh trên bộ ở Dải Gaza

Thứ 7, 28/10/2023 | 17:54
Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 28/10 nói cuộc tiến công của Israel ở Dải Gaza đã thất bại, trong khi Israel lại đưa ra thông tin khác.

Israel không kích dữ dội, nhiều cơ sở của Hamas bị phá huỷ

Thứ 7, 28/10/2023 | 14:00
Ngày 27/10, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Dải Gaza.
Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.