Bóng đá Anh sa sút ở C1 vì hàng thủ

Bóng đá Anh sa sút ở C1 vì hàng thủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Việc giải Ngoại hạng Anh mất một nửa số đội ở vòng bảng Champions League là hồi chuông cảnh báo về chất lượng phòng ngự.

Vòng đấu bảng vừa qua, bóng đá Anh mất hai trong số bốn đại diện xuất sắc là Chelsea và Man City. Đây là bước lùi lớn về thành tích bởi chỉ 6 tháng trước, chính Chelsea đưa xứ sở sương mù lên đỉnh cao với những chiến thắng trước Barca, Bayern và chiếc Cup Champions League.

Có một điều bất ngờ là Chelsea và Man City đều mua sắm mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng hè nhằm củng cố cơ hội tiến xa trong mùa giải mới. Tỷ phú Abramovich đã đầu tư đến 100 triệu euro, đưa hai ngôi sao trẻ hàng đầu thế giới là Eden Hazard và Oscar về Stamford Bridge. Man City cũng không chịu kém, chi hàng chục triệu trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng để mang về nhiều hảo thủ, trong đó có hậu vệ cánh phải nổi tiếng Maicon, chuyên gia đánh chặn tuyến giữa Javi Garcia và tài năng trẻ đang lên Matija Nastasic.

Trên thực tế, những cầu thủ mới đã có đóng góp không nhỏ vào thành tích của hai đại gia trong ba tháng đầu mùa. Việc họ thi đấu sa sút trên đấu trường châu Âu có nguyên nhân lớn từ hàng thủ.

6 trận ở vòng bảng, Man City để lọt lưới tới 11 bàn, trung bình gần 2 bàn mỗi trận. Đây là tỷ lệ thua quá cao trong một bảng đấu có nhiều đối thủ đáng gờm như Real Madrid, Dortmund, Ajax. Ở giải Ngoại hạng Anh, Man City hiện có số bàn thua thấp nhất: 11 bàn sau 15 vòng, thấp hơn cả thành tích của Stoke City, đội có lối chơi tiêu cực nhất. Tuy nhiên, khi phải đối phó với nhiều đội bóng có lối chơi khác nhau trên đấu trường châu Âu, thầy trò HLV Roberto Mancini vẫn chưa có phương án phòng ngự hiệu quả.

Bóng đá Quốc tế - Bóng đá Anh sa sút ở C1 vì hàng thủ

Các hậu vệ Man City thường chậm chân hơn tiền đạo đối phương.

Nếu như hàng thủ Man City gặp khó khăn về kinh nghiệm thi đấu thì với Chelsea, vấn đề là sự sa sút và thiếu vắng các hậu vệ trụ cột. Mất John Terry trong bốn trận, The Blues để lọt lưới tới 10 bàn. Khi các cầu thủ áo xanh đăng quang mùa trước, họ chỉ có 12 bàn thua trong 13 trận.

Tương tự Chelsea và Man City, hai đại diện còn lại của bóng đá Anh là Arsenal và MU cũng để lọt lưới khá nhiều. Số bàn thua của "pháo thủ" là 8, có phần "vượt chỉ tiêu" trong bảng đấu chỉ có ba đối thủ dưới cơ là Montpellier, Schalke và Olympiakos. MU chỉ có 6 bàn thua, nhưng bảng H được xem là dễ thở nhất.

Để thành công trên đấu trường châu Âu, phong độ hàng thủ là yếu tố vô cùng quan trọng. Juventus, đội bóng qua mặt Chelsea ở bảng E, đã chứng minh rõ điều này qua thành tích dẫn đầu và giành vé đi tiếp. Với ba trung vệ dày dạn kinh nghiệm gồm Giorgio Chiellini, Andrea Barzagli và Leonardo Bonucci, "lão phu nhân" chỉ để lọt lưới 4 bàn trong sáu trận, cùng Porto là hai đội có số bàn thua thấp nhất. Sau trận hòa Nordsjaelland 1-1 (Lucio chơi thay Barzagli), Juventus không để lọt lưới thêm lần nào, lần lượt thắng lại Nordsjaelland 4-0, Chelsea 3-0 và Shakhtar Donetsk 1-0.

Có một kinh nghiệm đáng để các đội bóng Anh học tập là Juventus sử dụng ba tiền vệ trung tâm đá ngay trước hàng thủ. Andrea Pirlo, Claudio Marchisio và Arturo Vidal không chỉ tấn công hiệu quả mà còn lên xuống nhịp nhàng hỗ trợ phòng ngự đúng lúc. Những tiền vệ như thế dường như đã biến mất ở giải Ngoại hạng Anh sau khi Claude Makelele, Didi Hamann, Patrick Vieira và Roy Keane giải nghệ. Thật đáng tiếc khi Man City bán Nigel De Jong cho AC Milan, còn Arsenal để Alex Song tới Barca. Hai cầu thủ Darren Fletcher và Michael Carrick của MU thì chưa bao giờ tiến tới đẳng cấp của cựu thủ quân Roy Keane.

Nhìn sang các đội bóng khác ngoài Juventus, Milan cũng là ví dụ đáng để nước Anh học hỏi. Nhà vô địch Champions League 2007, vốn suy yếu trầm trọng sau kỳ chuyển nhượng hè, chỉ lọt lưới 6 bàn như MU trong bảng đấu có ba đối thủ đáng ngại với họ là Malaga, Zenit và Anderlecht.

Ba đại diện bóng đá Đức, Bayern Munich, Schalke và Borussia Dortmund cũng là những ví dụ tốt. Tất cả đều có số bàn thua ở mức trung bình và giành vị trí dẫn đầu.

Tất nhiên các đại diện bóng đá Anh năm nay cũng cho thấy những ưu điểm đáng kể. Khả năng tấn công là một trong số đó. Dẫu vậy, chiến thắng 6-1 của thầy trò HLV Rafa Benitez trước Nordsjaelland trong lượt đấu cuối là quá muộn đối với Chelsea. Có chăng nó chỉ khiến người ta nhớ về những chiến thắng kiểu tennis của siêu sao Rafa Nadal.

Trong một giải đấu có nhiều bất ngờ, với một nửa số đại diện nước Anh bị loại sớm và nhà ĐKVĐ bị đẩy "xuống bùn", hai đại diện còn lại cần nhận ra đâu là điểm yếu. Vấn đề đầu tiên cần giải quyết chính là hàng thủ.

Theo VNE


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.