Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì?

Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì?

Thứ 7, 27/04/2019 | 11:00
1
Bức thư của mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học được đăng tải trên mạng xã hội từ nickname Nguyen Ha Thanh mới đây đang nhận được sự đồng cảm của các phụ huynh.

Cách đây vài giờ, trên mạng xã hội nhiều người đồng loạt chia sẻ bức thư của mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học. Theo đó, với lý do con gái chia tay cấp 1, nhà trường đề nghị bố mẹ hãy viết cho con một bức thư nhân sự kiện trọng đại này, và người mẹ trẻ đã viết cho con gái bé nhỏ của mình những dòng nhắn nhủ đầy chất chứa nỗi niềm.

Cộng đồng mạng - Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì?

Bức thư gửi cô con gái lớn nhân dịp chia tay cấp tiểu học nhận được sự quan tâm.

Trong đó, người mẹ có nói rằng 10 năm qua mẹ đã chứng kiến sự trưởng thành của con. Để rồi khi mai đây con bước chân vào cấp THCS, THPT thì: “Hãy làm chủ cơ thể mình, làm chủ tâm trí, cảm xúc của mình, luôn tin vào linh cảm của mình và hãy tự đưa ra quyết định cho mình rồi con sẽ làm chủ cuộc đời mình”.

Và đặc biệt, khi con khôn lớn: “Hãy tin rằng khắp bốn phương trời này không ai tin và thương con như bố mẹ. Hãy đến bên bố, mẹ bất cứ khi nào con cần, bày tỏ chia sẻ bất cứ điều gì đang làm con rối trí. Bố và mẹ luôn ở đây, bên con, yêu thương mà không cần con hoàn hảo, không cần con lúc nào cũng rực rỡ thành công. Lúc yếu mềm nhất, lúc thách thức nhất, lúc sai lầm nhất, lúc hoang mang nhất, lúc không biết nói cùng ai nhất thì hãy gọi cho mẹ nhé”, người mẹ này nhắn nhủ.

Chỉ trong một thời gian ngắn đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ, bình luận của cộng đồng mạng. Hầu hết các phụ huynh đều bày tỏ sự xúc động với bài viết này.

Cộng đồng mạng - Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì? (Hình 2).

Nhiều bình luận bày tỏ sự xúc động với bài viết này.

“Ngọt ngào, yêu thương nhưng cũng đầy lý trí của một người mẹ giàu trải nghiệm. Cảm ơn chị đã viết lên một bức thư gửi con gái đầy ý nghĩa như vậy”, là chia sẻ của nickname Lan Hương.

Facebook Van Nguyen chia sẻ: “Viết hay, tình cảm và rất thấu hiểu con gái, bức thư này sẽ là hành trang theo con gái suốt nhiều năm nữa. Chúc con gái sang cấp học mới sẽ vẫn tự tin, mạnh mẽ, tràn đầy yêu thương và luôn thấy thật vui vẻ”.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, chị Hà Thành (chủ nhân của bức thư gửi con gái) đang gây sốt mạng cho biết thêm để viết được những dòng thư gửi con chất chứa nỗi niềm, chị mất 3 buổi trưa. Ban đầu chị chỉ định viết vài dòng dạng mẹ yêu con, nhưng rồi thấy hàng ngày đã nói với con như vậy nên cũng muốn đổi mới, coi bạn ấy là người lớn rồi, nên nghiêm túc suy nghĩ.

Nói về cảm xúc của mình sau khi bức thư được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội, chị Hà Thành cho hay: “Tôi thấy ai cũng đều quan tâm đến con cái của mình, nên những chia sẻ về con cái luôn được nhiều người đón nhận. Tôi cũng thấy vui khi nhiều người xin chia sẻ lại vì đồng cảm với những gì mà tôi chia sẻ”.

Dưới đây là nguyên văn bức thư gửi con gái đang được nhiều người chia sẻ:

Con gái yêu của mẹ!

Con chim mẹ, trước khi thả con chim non tung cánh giữa bầu trời, nó phải dạy cho con chim non biết cách bay, biết kiếm mồi, biết nương theo hướng gió, biết tìm chỗ trú an toàn, biết tránh những điều nguy hiểm. Vậy, mẹ cần phải làm gì đây để giúp cho con có thể tự tin bước vào đời? Mẹ luôn tự đặt cho mình câu hỏi ấy, mỗi ngày nhìn thấy con khôn lớn.

Nhưng rồi nhìn lại chặng đường 10 năm con đã đi qua. Mẹ nhìn thấy nhiều điều con đã tự trang bị cho mình.

Con là một cô gái rất mạnh mẽ. Khi con xác định được mục tiêu của mình, con sẽ nỗ lực bằng mọi cách để thực hiện cho bằng được. Con tự học cách đọc và con đã biết đọc ngay cả khi con chưa bước chân vào lớp 1. Con tự học cách đi xe đạp hai bánh mà không cần ai giúp, và cũng chẳng cần ai động viên, cổ vũ.

Con là cô bé ham tìm hiểu, khám phá, luôn đặt câu hỏi “tại sao?” về những gì xảy ra xung quanh con. Con ham đọc sách, và có tình yêu vô bờ với sách. Phần thưởng mà con mong muốn mọi người tặng cho mình đều là sách. Con quý từng cuốn sách, vì cuốn nào con cũng thấy có điều gì đó đáng để đọc. Đọc sách đã giúp con có trí tưởng tượng và vốn từ vựng phong phú. Đọc sách giúp con có cái nhìn bao dung hơn với những gì xảy ra xung quanh mình.

Con là cô bé đa tài, con giỏi ở cả những môn đòi hỏi vận động như thể thao, bơi lội, lại giỏi ở cả những môn nghệ thuật như đàn và vẽ. Con còn giỏi nấu nướng. Con đã có thể nấu một mâm cơm đầy đủ món mặn, món canh, món luộc khi con mới chỉ học lớp 1.

Con xinh đẹp và có một trái tim nhân hậu. Mẹ nhớ mãi lần cùng con xem bộ phim Cô bé Hà Nội, con đã khóc nấc lên, nghẹn lời với hoàn cảnh éo le của cô bé. Con là một cô bé độc lập và đầy bản lĩnh. Khi con làm sai điều gì, con đều thẳng thắn nhận lỗi. Con tự chủ động lo mọi việc của mình mà không nhờ giúp đỡ.

Thật lòng mẹ thấy rất tự hào về con! Mẹ thấy con đã tự trang bị cho mình hành trang để bước vào đời.

Cộng đồng mạng - Bức thư mẹ gửi con gái chia tay cấp tiểu học khiến triệu người đồng cảm: Người viết lá thư nói gì? (Hình 3).

Tổ ấm của chị Hà Thành. 

​Con gái yêu quý!

Lên cấp 2, con sẽ được học nhiều môn học mới hơn, nội dung cũng sẽ khó dần lên. Con sẽ thấy cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng; không phải lúc nào mình cũng biết cách cư xử với mọi điều xảy ra với mình; con sẽ phải đứng trước nhiều lựa chọn mà con không biết thế nào là phù hợp.

Nhưng con hãy sống như là con. Con hãy tiếp tục nuôi dưỡng khát khao khám phá cuộc sống bằng cách đi nhiều, không ngại thử những điều mới mẻ, luôn đặt câu hỏi cho những gì tồn tại quanh mình. Con hãy luôn là một người chính trực, dám làm, dám chịu. Chính trực sẽ giúp con luôn sống thanh thản và ngẩng cao đầu. Con hãy giữ tâm hồn và trái tim nhân hậu của mình. Con hãy luôn là cô bé xinh đẹp, hãy giữ gìn và chăm sóc những gì mà con đã có.

Hãy làm chủ cơ thể mình, làm chủ tâm trí, cảm xúc của mình, luôn tin vào linh cảm của mình và hãy tự đưa ra quyết định cho mình rồi con sẽ làm chủ cuộc đời mình. Làm chủ là con cai quản được nó. Làm chủ cơ thể là mẹ mong con hãy tôn trọng sự sống của chính con, trân trọng sức khỏe của mình, yêu quý cơ thể của mình. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước hàng ngày để con luôn mạnh khỏe; tăng cường vận động để tăng sự dẻo dai cho cơ thể của chính mình. Và mẹ cũng mong con tôn trọng và trân quý sự sống của người khác, của muôn loài sinh linh trên Trái Đất này nữa con nhé. Đánh người, xâm phạm đến cơ thể là những điều không ai được phép làm với con và chính con cũng sẽ không được làm với người khác.

Càng lớn, con sẽ thấy mình có nhiều suy nghĩ, sẽ làm cho con vui hay buồn, hạnh phúc hay chán nản, tức giận hay yêu thương,… Ai cũng có nhiều suy nghĩ về mọi chuyện trong cuộc sống và có vô cùng nhiều các loại cảm xúc với những chuyện xảy đến với mình, con ạ. Việc chúng ta cần làm là: Nhận ra chúng, hãy gọi tên nó: “Ồ, mình đang giận”; “Mình đang khó chịu”; “Mình đang vui”; “Mình đang lo lắng”; “Suy nghĩ này của mình không được ổn lắm hay sao ấy nhỉ?”.

Con hãy để bản thân mình nhận ra các suy nghĩ, cảm xúc của mình. Khi đó, con sẽ thấy nhẹ nhàng và có thể cho nó dần đi qua. Những suy nghĩ tốt, những cảm xúc vui vẻ hạnh phúc con hãy giữ lại lâu 1 chút. Những suy nghĩ không hay, những cảm xúc không bình an, không dễ chịu con hãy cho nó qua đi nhanh hơn một chút.

Con nhận ra nó, giữ nó lại hay cho nó nhanh chóng qua đi là con cai quản được rồi, phải không con? Và bất kể khi nào khi con có những cảm xúc không dễ chịu thoải mái khiến con muốn có những hành động trả đũa, những lời nói gay gắt, những phản ứng, không thấy dễ chịu và thoải mái hơn được thì con hãy chia sẻ với bất cứ ai mà con thấy tin cậy. Bố mẹ, ông bà, đều sẵn lòng lắng nghe con và sẽ giúp con tìm thấy cách tốt hơn để giải quyết mọi chuyện con nhé.

Hãy tin rằng khắp bốn phương trời này không ai tin và thương con như bố mẹ. Hãy đến bên bố, mẹ bất cứ khi nào con cần, bày tỏ chia sẻ bất cứ điều gì đang làm con rối trí. Bố và mẹ luôn ở đây, bên con, yêu thương mà không cần con hoàn hảo, không cần con lúc nào cũng rực rỡ thành công. Lúc yếu mềm nhất, lúc thách thức nhất, lúc sai lầm nhất, lúc hoang mang nhất, lúc không biết nói cùng ai nhất thì hãy gọi cho mẹ nhé.

Vậy là cái ngày con sẽ phải chịu trách nhiệm với mọi quyết định, mọi hành vi của mình càng đến gần. Chỉ 8 năm nữa thôi, khi con tròn 18 tuổi, con sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi điều con làm. Nhưng con biết không, con sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của con ngay từ bây giờ. Những gì con học được, những gì con yêu thích, những gì con dành tâm sức sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của con sau này.

Người ta bảo rằng, bạn muốn mọi người nói gì về mình vào dịp sinh nhật 80 tuổi thì hãy nỗ lực làm điều đó ngay từ bây giờ. Vậy, đến sinh nhật của con năm 80 tuổi, con muốn người thân của mình, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội nói gì về con? Con thử suy nghĩ xem nhé.

Mẹ biết, có thể con chưa hiểu hết những gì mẹ nói. Vậy thì mỗi năm, cứ vào ngày sinh nhật mình, con hãy mang thư này ra đọc lại 1 lần con nhé. Mẹ tin là, mỗi tuổi, con sẽ càng hiểu được nhiều hơn những gì mẹ muốn nói với con.

Mẹ yêu con!

Hà Thành

Tâm sự thắt lòng của nghệ sĩ Lê Bình khi bệnh ung thư trở nặng

Thứ 5, 04/04/2019 | 14:00
Dù bệnh tình trở nặng, nhưng nghệ sĩ Lê Bình vẫn giữ nụ cười tinh thần lạc quan trước sự quan tâm của công chúng và đồng nghiệp. Nhưng, đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn, nam nghệ sĩ vẫn chất chứa những nỗi buồn xúc động.

Tâm sự của “người lạ” gửi thiếu nữ 17 tuổi gây xúc động mạnh

Chủ nhật, 12/08/2018 | 08:32
“Cuộc sống vốn vô thường, chẳng biết mình rồi sẽ trở về với cát bụi khi nào. Nhưng, chị nhìn thấy ở em, cô gái kém may mắn nghị lực sống phi thường”, chị Phạm Thủy (Hà Nội) viết.

Tâm sự của nữ sinh viết lá thư xúc động gửi mẹ hiền đã khuất

Thứ 4, 26/04/2017 | 09:17
Khi mẹ mất, em còn quá khờ dại để hiểu đó là sự mất mát vô cùng lớn. Đến một ngày, chị gái rời nhà đi học, bố cũng phải đi làm xa, trở về trong ngôi nhà trống vắng, em mới thấy thiếu hình bóng mẹ...
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.