Bụi này tuyệt ở chốn nào?

Bụi này tuyệt ở chốn nào?

Thứ 4, 06/03/2019 | 15:22
0
Với mỹ thuật tạo hình việc đọc ý, nghe lời, xem ảnh… chỉ là liếc qua những phần nền, vảy vỏ… chỉ đến khi đối diện với những tác phẩm thực sự, mới hiểu mới cảm được cái tuyệt của tác phẩm.

Nghệ thuật sơn mài Việt Nam, từ một chất liệu trang trí cổ truyền nay đã trở thành chất liệu nghệ thuật. Có thể khẳng định kể từ khi ra đời, tranh sơn mài Việt Nam ngày càng trở nên nổi tiếng và được ưa chuộng. Mỹ thuật sơn mài Việt Nam trên hành trình sáng tạo và phát triển, có ảnh hưởng và kế thừa nghệ thuật sơn mài các nước nhưng thể hiện được sự độc đáo và khẳng định bản sắc của riêng mình.

Văn hoá - Bụi này tuyệt ở chốn nào?

Một tác phẩm trong triển lãm.

Nhiều tác phẩm trong thế kỷ XX đã trở thành kiệt tác, thành bảo vật quốc gia. Tranh sơn mài Việt Nam được bạn bè quốc tế săn lùng, tìm mua…trở thành một thể loại đắt giá tại thị trường tranh khu vực. Các tác phẩm như: Vườn xuân Trung Nam Bắc của Nguyễn Gia Trí; Xuân Hồ Gươm của Nguyễn Tư Nghiêm; Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ của Nguyễn Sáng….và nhiều tác phẩm khác đã tạo dựng nên thương hiệu tranh sơn mài Việt Nam trong nền nghệ thuật hiện đại của thế giới. 

Đến với triển lãm mỹ thuật sơn mài mang tên BỤI (tổ chức từ ngày 11/3/2019 đến 18/3/2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) của họa sỹ trẻ Nguyễn Xuân Lục, người xem sẽ được chiêm ngưỡng 34 tác phẩm khổ vuông và 16 bức tranh tròn. Các tác phẩm là sự kết hợp hài hòa lẳng lặng nương vào tấm vóc nguyên cốt của sơn cũ, sơn ta mà đọc vị, gọi ra được một câu chuyện khác cho sơn mài Việt đương đại, Nguyễn Xuân Lục thâm trầm mà tươi mới với một đĩa màu riêng, mặc sức bay lượn với những gì chợt nghĩ, chợt thấy trên cánh đồng trời vô định, vô hạn của sáng tạo nghệ thuật.

“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

Để một mai vươn hình hài lớn dậy

Ôi cát bụi tuyệt vời 

Mặt trời soi một kiếp rong chơi…”

Văn hoá - Bụi này tuyệt ở chốn nào? (Hình 2).

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Ai đã từng nghe đĩa nhạc Sơn Ca 7, ắt không khỏi băn khoăn tự hỏi: Tại sao một nét triết luận lớn của đạo Phật lại bay nhảy vào bài Cát bụi được một cách tự nhiên như không? Và bất kỳ ai nếu quan tâm đến mỹ thuật sơn mài cũng sẽ ngạc nhiên khi lần đầu tiên được thưởng ngoạn bằng mắt các tác phẩm của Nguyễn Xuân Lục.

Văn hoá - Bụi này tuyệt ở chốn nào? (Hình 3).

Con người - hạt bụi trần gian, cũng là những thiên thể kỳ lạ, kỳ diệu của tạo hóa. Lá cỏ lay động mắt ta nhìn. Trời định thiên nhiên, nhưng nghệ sĩ lại âm thầm đánh thức một thiên nhiên khác, đeo bám phận người kiếp vật trong cõi nhân gian.

Nguyễn Xuân Lục vẽ như buông theo ngọn gió siêu hình thoắt ẩn thoắt hiện trên mặt vóc. Tiết khí bốn mùa, chẳng dám cầu mà vẫn viên mãn trong tranh. Mỗi tác phẩm của anh là nhẹ bước, giăng mắc sự hòa điệu giữa tâm hồn người và tâm hồn vũ trụ.

Văn hoá - Bụi này tuyệt ở chốn nào? (Hình 4).

Trong một triển lãm nhóm tại Flamingo Đại Lải giữa năm 2018 để công chúng yêu nghệ thuật thấu hiểu hơn về quan điểm nghệ thuật của mình anh chia sẻ: “Hình ảnh xuyên suốt trong các tác phẩm này là cảm nhận về sự mong manh, hư không của cuộc sống con người. Chúng ta luôn có cảm giác nhỏ bé, cô đơn khi nhìn vào không gian rộng lớn vô cùng, vô tận của vũ trụ… Vũ trụ bao la mang đến cho ta cảm giác vừa hứng thú, vừa kinh ngạc pha lẫn kính sợ. Và cũng là nơi nảy sinh nhiều câu hỏi về ý nghĩa tồn tại của con người… Nếu con người tự biết nhìn mỗi thân thể như một “mảnh sinh thiết thu nhỏ” của mỗi hành tinh thiên thể, thì con người càng cần nhận ra bản chất thực sự cuộc sống chính mình là gì, để có thể sống ý nghĩa hơn, yêu thương nhiều hơn - bởi quá nhỏ bé và mong manh...”.

Họa sỹ Nguyễn Xuân Lục sinh năm 1983 tại thôn Ngọ, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (tỉnh Hà Tây cũ), là vùng đất thịnh trị về mảng nghề khảm, sơn mài và cả nghề nấu rượu. Anh tốt nghiệp Khoa Sơn mài, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007, rồi dấn thân hẳn vào nghiệp họa sỹ sơn mài từ đó.

Trước khi tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiên này, họa sỹ đã tham gia 17 triển lãm nhóm khắp trong - ngoài nước chỉ với tranh sơn mài và năm 2017 đã đoạt giải Ba tại Festival Mỹ thuật Trẻ do Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức với tác phẩm “Bụi trong không gian” (sơn mài 4 tấm, khổ 120 x 240cm). Tác phẩm này không phải sự khởi đầu, chỉ là một nét thành tựu trong dòng cảm hứng sáng tác về trạng thể mong manh bé nhỏ của con người trong xã hội, trong tự nhiên, trong vũ trụ vô cùng vô tận,…nơi mà mọi thứ dù to lớn hay bé nhỏ anh đều ẩn cả một khái niệm chung là: Bụi. Và cũng chỉ là nét chấm phá của hành trình tiệm tiến từng bước trên con đường sáng tạo nghệ thuật, rồi qua quan chiêm tạo hình suốt 12 năm với kỹ thuật chuyên nghiệp và bản năng tính bâng khuâng nhạy cảm.

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:15
Lễ khai mạc triển lãm Kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương (1918 - 2018) vừa diễn ra tại nhà hát Trần Hữu Trang, TP.HCM. Các hoạt động triển lãm tranh, trưng bày hiện vật kết hợp đờn ca tài tử, ca ra bộ, biểu diễn trích đoạn cải lương qua các thời kỳ hình thành và phát triển của sân khấu cải lương cũng diễn ra sôi nổi.

Từ triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc: Trông người mà ngẫm đến ta

Thứ 2, 30/05/2016 | 10:57
Nếu phía Hàn Quốc có những bước đi chiến lược cụ thể để quảng bá thì tranh truyền thống của ta đang gặp quá nhiều khó khăn….
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.