Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu

Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu "nhờn thuốc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Để có lợi nhuận từ việc kinh doanh gian dối, các chủ cây xăng sẵn sàng chấp nhận bị khởi tố hình sự.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, qua tổng hợp số liệu từ 30 địa phương và kết quả kiểm tra xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của 35 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 7 tỷ đồng.

Pháp luật - Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu 'nhờn thuốc'

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Đứng trước thực trạng chủ kinh doanh xăng dầu liên tục vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu "nhờn thuốc". Trên thực tế, nhiều trường hợp gian lận được phát hiện và đã bị xử lý nghiêm. Thậm chí, một số cửa hàng xăng dầu bị truy tố trách nhiệm hình sự vì sự buôn bán trái pháp luật. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng do khoản lợi nhuận đem lại quá cao nên họ bất chấp có thể bị trừng trị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, nhiều biện pháp xử phạt trước đây đã không còn đủ sức răn đe. Bởi vì, việc rút giấy phép kinh doanh trên thực tế họ tiến hành đăng ký làm lại bằng việc thay đổi người đại diện. Công việc này tiến hành dễ dàng, không vi phạm pháp luật. Biện pháp này đã bị nhiều người lách luật nên thực tế không mang lại hiệu quả như ý muốn.

Ông Hùng bày tỏ những lo ngại trước hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu đang áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật điện tử tinh vi để qua mặt khách hàng và các cơ quan chức năng. "Dựa vào các thiết bị, cây xăng có thể bán đúng, hoặc bán thiếu tùy ý. Trong trường hợp này cả người tiêu dùng và cơ quan quản lý cũng khó phát hiện được", ông Hùng nhấn mạnh.

Về vấn đề xăng "dỏm", ông Hùng cho rằng, mặc dù đã phát hiện được nhiều trường hợp nhưng chúng ta chưa có những chuyên án mạnh để triệt phá đường dây lớn. Để tạo ra xăng "dỏm", một cửa hàng không thể thực hiện được toàn bộ các khâu mà cần có một đường dây. Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã có công văn gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nhưng đến nay mới thấy chỉ có những trường hợp nhỏ lẻ bị phát hiện. Điều đáng lo ngại là chưa có đầu mối cung cấp xăng dầu nào bị "tóm".

Theo ông Hùng, cần có những chế tài đủ mạnh và sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cơ quan chức năng thì mới có thể hạn chế được tình trạng trên.

Như Hải


Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.