Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp

Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp

Thứ 6, 05/04/2019 | 12:25
0
Dự tính đến năm 2030, cả thế giới sẽ có hơn 500 triệu người mắc bệnh tiểu đường, chiếm đến 80% gánh nặng y tế ở các nước thu nhập trung bình – thấp. Ngay lúc này, chúng ta cần hiểu rõ về nguyên nhân gây ra căn bệnh này nhằm có cách phòng tránh tốt nhất, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh trong tương lai.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường, hay còn gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, có yếu tố di truyền. Nguyên nhân chính do thiếu insulin tuyệt đối hoặc tương đối dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường, đạm, mỡ và các chất khoáng.

Bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể như tàn phế và tử vong.

Những triệu chứng chính của bệnh tiểu đường thường gặp là: có cảm giác cực kỳ khát, đi tiểu nhiều, sụt cân không rõ nguyên nhân, cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi.

Truyền thông - Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp

Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường chính xác vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, y học đã ghi nhận các yếu tố di truyền đối với bệnh cũng như những yếu tố môi trường và xã hội khác.

Yếu tố di truyền của bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu về di truyền bệnh tiểu đường trong gia đình cho thấy khả năng con cái bị di truyền từ cha mẹ lên đến 75% nếu cả cha và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường.

Nếu trong gia đình, chỉ có cha hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường thì xác suất đứa con bị bệnh là 15-20%.

Theo các chuyên gia, khả năng mắc bệnh theo gen di truyền đã được đình hình từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ. Do đó khi cha hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường, đứa con hoàn toàn có khả năng mang gen bệnh.

Người béo phì có nguy cơ bị tiểu đường cao

Đã có nhiều nghiên cứu kết luận rằng, béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Insulin là hóc môn duy nhất có tác dụng làm giảm đường huyết. Ở người béo phì, đặc biệt người béo bụng, khả năng giảm đường huyết của insulin đặc biệt thấp hơn, gây ra tình trạng tăng đường huyết.

Truyền thông - Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp (Hình 2).

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người béo nào cũng mắc bệnh tiểu đường, vì sự xuất hiện của bệnh cần có thời gian và phụ thuộc khả năng thích ứng của cơ thể.

Stress có thể gây ra bệnh tiểu đường

Stress là những căng thẳng, áp lực mà con người phải chịu trong công việc và cuộc sống. Khi áp lực vượt quá mức chịu đựng, người bệnh sẽ có biểu hiện tiêu cực, ảnh hưởng nhiều đến thần kinh, sức khỏe và thói quen sinh hoạt.

Theo các nghiên cưu uy tín cho biết, người bị bệnh stress thường có thói quen quá nhanh và ăn nhiều lần trong ngày.

Họ thích ăn vặt với những món ngọt để trấn an tinh thần và nạp nhiều thực phẩm hơn người bình thường.

Khi tinh thần căng thẳng và không kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ rất cao.

Những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học đã đúc kết những thói quen ăn uống sau đây gây ra bệnh tiểu đường: ăn bánh ngọt buổi sáng, ăn đồ ăn nhanh và uống nhiều rượu…

Các bánh ngọt rất tiện lợi cho buổi sáng nhưng dễ dàng phân hủy thành các loại đường đơn giản không tốt cho sức khỏe và làm đường huyết tăng cao.

Truyền thông - Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp (Hình 3).

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, hamburger, gà rán… rất dễ dẫn đến tình trạng béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Uống nhiều rượu dẫn đến sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu, mất kiểm soát trong việc lựa chon đồ ăn nên vừa dễ tăng cân, vừa dễ mắc bệnh tiểu đường.

Mách bạn cách ổn định đường huyết nhờ 100% Khổ Qua Rừng với Viên Uống Khổ Qua Rừng Mudaru

Truyền thông - Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp (Hình 4).

Viên uống khổ qua rừng Mudaru giúp cho bệnh nhân ổn định đường huyết để ngăn ngừa những biến chứng, đồng thời giúp đào thải độc tố trong tuyến tụy, cung cấp những dưỡng chất bổ sung cho tuyến tụy giúp tuyến tụy được hồi phục và hoạt động trở lại bình thường, kích thích tuyến tụy hoạt động chuyển hóa hết lượng đường trong cơ thể.

Truyền thông - Các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thường gặp (Hình 5).

Hiện tại, sản phẩm Mudaru đang được phân phối trực tuyến bởi SIEUTHISONGKHOE.COM. Để tìm hiểu chi tiết Viên uống Mudaru, bạn có thể gọi vào hotline: 1900 2182 để được tư vấn.

Trang Nguyễn

Biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2

Thứ 5, 04/04/2019 | 11:39
Ở giai đoạn cuối, biến chứng của bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn và xuất hiện cùng lúc như nhiễm trùng, suy thận, bệnh lý về mắt, về thần kinh, về tim mạch… Lúc này, việc chữa trị vô cùng khó khăn vì phải vừa kiểm soát đường huyết vừa chữa trị nhiều biến chứng.

Bệnh tiểu đường có đe dọa tính mạng con người không?

Thứ 2, 01/04/2019 | 15:10
Liên đoàn Đái tháo đường (IDF) đã công bố trong năm 2017 vừa qua ước tính có khoảng 425 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh tiểu đường. Đến năm 2045 sẽ có khoảng 700 triệu người mắc phải căn bệnh này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.