Cái bắt tay 'cùng có lợi' giữa nhà sản xuất và diễn viên?

Cái bắt tay 'cùng có lợi' giữa nhà sản xuất và diễn viên?

Thứ 5, 13/06/2013 | 17:24
0
Sự hợp tác mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và diễn viên, khi một kịch bản phim được tối ưu hóa phương thức phổ biến tới mọi đối tượng khán giả.

Xu hướng làm phim "2 trong 1"

"Nhà có 5 nàng tiên" của đạo diễn Trần Ngọc Giàu là một bộ phim hài tình cảm, hành động rất thành công sau khi công chiếu trong dịp tết 2013 vừa qua. Nội dung xoay quanh câu chuyện về hai vợ chồng nghèo nhưng giàu tình thương và 5 cô con gái nuôi xinh đẹp. Với thời lượng 90 phút trên màn ảnh rộng, bộ phim quy tụ một dàn diễn viên khá hùng hậu, với những cái tên quen thuộc như: Hoài Linh, Việt Hương, Miu Lê, Minh Luân, Phi Nhung, Thanh Bạch, Chí Tài, Ngân Khánh, Bảo Anh, Tấn Beo, v.v... Bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trần Ngọc Giàu này đã bất ngờ thắng lớn, với doanh thu phòng vé gần 60 tỷ.

Nửa năm sau khi ra mắt, bất ngờ nhà sản xuất phim công bố sẽ "kéo dài" phim thành phiên bản phim truyền hình. Theo đó, ngoài 90 phút đã dựng kịch bản điện ảnh, nhà sản xuất sẽ "tận dụng" nhiều cảnh quay "bỏ đi" để tạo nên 5 tập phim truyền hình.

Theo đại diện của Công ty Sóng Vàng, đơn vị sản xuất bộ phim cho biết, với hệ thống nhân vật dày đặc, bản phim 90 phút phải hạn chế nhiều phân cảnh quay của những nhân vật phụ. Rất nhiều diễn viên chưa có nhiều đất diễn, hình tượng nhân vật chưa được khắc họa một cách rõ nét. Thêm vào đó, sự phân bố rạp chiếu phim ở Việt Nam chỉ tập trung ở một số thành phố, khu đô thị lớn. Phiên bản điện ảnh lại tập trung vào dịp Tết, nên còn một lượng khán giả rất lớn mong chờ được xem bộ phim này.

Sự kiện - Cái bắt tay 'cùng có lợi' giữa nhà sản xuất và diễn viên?

Đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Đây không phải là lần đầu tiên tại Việt Nam, một bộ phim có hai phiên bản điện ảnh và truyền hình. Cách đây 8 năm, "39 độ yêu" của công ty phim BHD đã thực hiện theo phương thức này. Không phải đợi đến nửa năm sau khi phiên bản điện ảnh công chiếu như "Nhà có 5 nàng tiên", mà được lên kế hoạch thực hiện đồng thời 2 phiên bản điện ảnh và truyền hình cùng một thời điểm. "39 độ yêu" là bộ phim tư nhân thuần giải trí, lấy bối cảnh xã hội hiện đại, với một nhóm bạn trẻ xoay quanh chuyện yêu, sống của giới trẻ theo mô típ Hàn Quốc. Bộ phim cũng quy tụ một số cái tên có tiếng như: Bình Minh, Hồ Ngọc Hà, Huy Khánh, Quốc Cường, v.v...

Tuy nhiên, khác với "Nhà có 5 nàng tiên", "39 độ yêu" không mấy thành công về mặt doanh thu, không để lại nhiều dấu ấn. Chính vì vậy khi thực hiện song song 2 phiên bản, đã không thu hút được sự chú ý, dù trước đó đã khá rộn ràng về giai đoạn khởi động. Sau thành công của "Nhà có 5 nàng tiên", chắc chắn sẽ có nhiều người nối gót công ty Sóng Vàng thực hiện theo cách làm mới mẻ này. Cách làm mà theo nhận định của nhiều người, nhà sản xuất phim sẽ thu lại lợi nhuận "khổng lồ" nếu thành công. Vì vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất, vừa đưa được tác phẩm đến với nhiều đối tượng khán giả. Nhưng cách làm này cũng khiến một số người tỏ ra lo lắng. Bởi nó rất dễ tạo ra những tiền lệ xấu, khi phía nhà sản xuất lợi dụng những cảnh quay thô chưa công chiếu trên màn ảnh rộng, dựng thành kịch bản truyền hình. Giới chuyên gia nhận định, nếu "Nhà có 5 nàng tiên" phiên bản truyền hình phát sóng có hòa vốn, thì trong trường hợp này, nhà sản xuất vẫn thu lợi khoảng 1 tỷ đồng.

Nhà sản xuất vàdiễn viên đều có lợi?

Là diễn viên đã tham gia trong phim "Nhà có 5 nàng tiên", diễn viên Minh Luân chia sẻ: "Về vấn đề cát xê trả thêm trong bộ phim "Nhà có 5 nàng tiên" tôi chưa nghe có thông tin gì từ nhà sản xuất như chuyện trả thêm tiền cho diễn viên nhưng tôi nghĩ thế này. Việc tham gia vào phim rồi tôi sẽ không quan trọng chuyện hậu kỳ sau đó như: Thay đổi như thế nào, quảng cáo như thế nào cũng được. Tôi nghĩ đồng tiền đối với tôi cũng quan trọng, nhưng cũng không quá lớn lao để tôi chạy theo chuyện đó. Vì vậy tôi cũng không nghĩ về chuyện như thế".

Ca sĩ Bảo Anh người tham gia vào một trong những nàng tiên trong phim cho biết: "Phim "Nhà có 5 nàng tiên" là bộ phim đầu tiên tôi tham gia diễn xuất. Qua bộ phim này tôi cũng được học hỏi từ những anh chị diễn viên khác, cũng như được sự chỉ bảo tận tình của đạo diễn cũng như các anh chị trong đoàn phim. Điều đó cũng giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất. Tôi nghĩ, mình không nên nghĩ quá nhiều về chuyện cát xê khi đóng phim. Trước khi tham gia bộ phim tôi cũng có ký hợp đồng với nhà sản xuất, vì là phim điện ảnh nên tiền cát xê được tính theo vai diễn, tùy theo vai diễn của mình lớn hay nhỏ mà cát xê là bao nhiêu, nó không giống như phim truyền hình là trả tiền cát xê cho diễn viên theo từng tập phim".

Đa phần những diễn viên trong phim đều tỏ ra thoải mái trước chuyện cát xê sau hậu kỳ. Nhưng rõ ràng cũng có những quy định khá chặt chẽ buộc họ có những điều khoản nghiêm ngặt với nhà sản xuất. Ca sĩ, diễn viên Phi Thanh Vân cho biết: "Trước khi đóng một bộ phim nhà sản xuất sẽ cho mình đọc kịch bản xem có thích nhân vật mà mình sẽ đảm nhiệm hay không. Đối với những phim lớn sẽ có casting để thử vai cho phù hợp. Sau đó diễn viên sẽ được ký hợp đồng lao động, trong hợp đồng này sẽ có quy định về cát xê cho diễn viên cũng như có những hợp đồng chặt chẽ giữa nhà sản xuất phim và diễn viên. Hợp đồng chặt chẽ đến nỗi khi diễn viên hủy lịch hay đi trễ đều có những quy định nghiêm cấm, chẳng hạn có thể phạt tiền diễn viên để những tình trạng hủy lịch quay và đi trễ được hạn chế".

Sự kiện - Cái bắt tay 'cùng có lợi' giữa nhà sản xuất và diễn viên? (Hình 2).

Một cảnh trong phim "Nhà có 5 nàng tiên".

Kiểu gì, diễn viên  cũng thiệt

Và rằng như thế nào đi nữa thì diễn viên cũng có những thiệt thòi nhất định. Ca sĩ, diễn viên Phi Thanh Vân cũng chia sẻ thêm: "Tùy theo hợp đồng đã ký lúc đầu như thế nào mà sẽ có những điều khoản để ràng buộc diễn viên và nhà sản xuất. Ví dụ như khi ký hợp đồng giữa bên A và bên B có quy định, chẳng hạn như bên A toàn quyền sử dụng phim trong mọi trường  hợp thì diễn viên cũng rất khó để nhận thêm tiền. Vì đã quy định như thế rõ ràng trong hợp đồng rồi. Và khi đặt bút ký nghĩa là diễn viên đã đồng ý chấp nhận những điều khoản mà nhà sản xuất đưa ra".

Diễn viên, MC Anh Vũ, người đã từng tham gia phim điện ảnh trong bộ phim "Gái Nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng tâm sự: "Trước khi tham gia vào bộ phim điện ảnh này tôi cũng có ký hợp đồng với nhà sản xuất, ngày trước mọi thứ cũng không có phức tạp gì cho lắm khi người ta duyệt xong rồi ra phim điện ảnh, sau đó toàn bộ nội dung và hình ảnh đó được ra đĩa và chiếu trên truyền hình cũng không có thay đổi thêm gì. Diễn viên cũng không nhận thêm tiền nào cả nhưng chúng tôi cũng vui vì mọi đối tượng khán giả sẽ được tiếp cận với phim, chứ không bị hạn chế như phim điện ảnh".

Rất dễ nảy sinh vấn đề kiện tụng lẫn nhau

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết: "Sự thiệt thòi của diễn viên là điều không tránh khỏi. Phim truyền hình và phim điện ảnh khá khác nhau, ngay cả trong việc tính cát xê cũng khác. Nếu sử dụng phim điện ảnh sau đó lại làm thành phim truyền hình như thế là lạm dụng công sức của diễn viên. Dù rằng, người diễn viên sẽ có tần số xuất hiện với khán giả nhiều hơn, được nhiều khán giả biết đến và yêu mến hơn. Nhưng những giá trị về mặt tinh thần đó rất khó đong đếm. Và nếu xét về một mặt nào đó họ vẫn bị thiệt thòi về những giá trị vật chất. Để tránh những trường hợp này nhà sản xuất và diễn viên phải ký hợp đồng cụ thể như thế nào đó để tránh những trường hợp kiện tụng lẫn nhau, nếu mọi thứ không rõ ràng".

Lam Giang - Mai Thy

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Phim Việt sặc mùi quảng cáo: Nhà tài trợ mới là... đạo diễn

Chủ nhật, 02/06/2013 | 10:53
“Quyền lực” của nhà tài trợ đã khiến các nhà làm phim phải cài cắm vô tội vạ các phân đoạn quảng cáo vào phim?

Những tình huống khó đỡ của đạo diễn phía sau trường quay

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:46
Lao ra đường giữa trưa hè nắng gắt chỉ để mua suất phở xào cho cô diễn viên "kén ăn" hay tối nào cũng lọ mọ đến nhà diễn viên để thuyết phục phụ huynh đồng ý cho con gái tham gia bộ phim mình đang đạo diễn... là những tình huống khó đỡ của thân phận "nhạc trưởng" phía sau trường quay.

Câu hỏi khó và bi kịch của các nhà làm phim Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội khép lại với những thành công không thể không ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn những câu hỏi mà người xem khó tính cũng như nhà làm phim thực sự mang cái tâm với điện ảnh Việt không khỏi không suy nghĩ.