Những tình huống khó đỡ của đạo diễn phía sau trường quay

Những tình huống khó đỡ của đạo diễn phía sau trường quay

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:46
0
Lao ra đường giữa trưa hè nắng gắt chỉ để mua suất phở xào cho cô diễn viên "kén ăn" hay tối nào cũng lọ mọ đến nhà diễn viên để thuyết phục phụ huynh đồng ý cho con gái tham gia bộ phim mình đang đạo diễn... là những tình huống khó đỡ của thân phận "nhạc trưởng" phía sau trường quay.

> Kỳ 1: Những chuyện bi hài phía sau trường quay phim Việt

Khổ vì diễn viên nổi hứng

Theo chân đoàn làm phim Đi qua mùa nắng - một bộ phim truyền hình dành cho lứa tuổi học trò được lấy bối cảnh quay tại trường dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội). Đạo diễn Bùi Tiến Huy cho biết, hầu hết diễn viên tham gia đều là sinh viên trường Sân khấu điện ảnh, một số ít là diễn viên tay ngang nhưng đã được nhiều người biết đến như Diệp Anh, Hoàng Kiên... trong hàng loạt những bộ phim dành cho tuổi học trò trước đó: Nữ sinh cảnh sát, Nhật ký vàng anh... Với bản tính hiếu động cùng với bộ quần áo đồng phục học sinh, những diễn viên tham gia dường như trẻ hơn nhiều so với tuổi của mình.

Là đạo diễn trẻ quen thuộc của những bộ phim dành cho tuổi teen, đạo diễn Bùi Tiến Huy tự hào cho biết: "Khi làm việc, mình luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho diễn viên tham gia chỉnh sửa kịch bản. Từ lời thoại đến hành động đều được đạo diễn cho phép diễn viên thể hiện tự nhiên rồi từ đó mới có sự điều chỉnh cho phù hợp".

Khi thực hiện cảnh quay trong phim Đi qua mùa nắng, đến cảnh quay "bức thư tình đầu tiên" của Thành dành cho Dung không hiểu bằng cách nào bị lọt vào tay các bạn trong lớp rồi bị cả nhóm chụm đầu vào "mổ xẻ". Thay vì việc nghiên cứu những câu chữ trong bức thư một cách khô cứng, đạo diễn Bùi Tiến Huy mượn cách biểu đạt theo lối "hội chứng đám đông" để liên tục cho xuất hiện những chi tiết hài hước gây cười đúng chất tuổi teen. Từ chi tiết kẻ trộm bức thư với cái nhìn lấm lét thì thào đọc cho một vài bạn trong nhóm nghe cho đến việc bức thư được truyền tay nhau để mỗi người được tự do biểu đạt cảm xúc trong từng đoạn viết... Tất cả đều được các bạn diễn viên thể hiện hết sức tự nhiên. Thậm chí có em còn sáng tác thêm những kiểu hài hước gây cười như việc thể hiện sức hấp dẫn đẩy lên đến kịch điểm là hành động Tú giật bức thư từ tay Trung để đọc to lên với giọng điệu mùi mẫn... kèm theo đó là bộ dạng ôm lấy lồng ngực - nơi có trái tim đang phập phồng để thế hiện sự xúc động nghẹn ngào.

Sự kiện - Những tình huống khó đỡ của đạo diễn phía sau trường quay

Đạo diễn Bùi Tiến Huy đang chỉ đạo một cảnh quay trong phim Đi qua mùa nắng

Không chỉ tự do sáng tác bằng hành động mà lời thoại trong kịch bản cũng được đội ngũ diễn viên trẻ gia cố thêm cho thêm phần hấp dẫn. Quang Anh kể về một chi tiết của kịch bản mình vừa đóng góp lời thoại được đạo diễn vô cùng tâm đắc: "Mình muốn đưa thêm vào trong lời thoại những câu vần vè được cải biên đã trở nên quen thuộc của tuổi học trò như nhà mặt phố, bố làm to, chảnh như con cá cảnh để vai diễn thêm phần sinh động, hay hành động... nhảy cẫng lên kèm theo cái vỗ tay rôm rả để thể hiện sự hứng khởi. Rất may đạo diễn cũng là người khá trẻ nên hoàn toàn ủng hộ và khuyến khích sự sáng tạo của bọn mình".

Làm phim về lứa tuổi học trò có lợi thế về dàn diễn viên trẻ hồn nhiên nên không khí phim trường khá vui và rộn rã. Nhiều người trong đoàn còn vui vẻ cho biết làm đạo diễn phim tuổi teen mất thời gian nhất là công đoạn đi "dẹp loạn" khi diễn viên nổi hứng chụp ảnh tự sướng để lùa họ tập trung vào thể hiện theo yêu cầu của kịch bản. Chứng kiến những diễn viên nhí tại hậu trường bộ phim  Đi qua mùa nắng, chúng tôi không khỏi bật cười bởi những pha tạo dáng đậm chất teen như phồng mang, trợn má, tung chưởng, múa võ... được biểu diễn say sưa không kém lúc nhập vai. Diệp Anh cho biết: "Những bức ảnh hậu trường này đánh dấu những kỷ niệm của bọn mình với đoàn làm phim nên tất cả đều rất hào hứng. Mặt khác chúng mình cũng vừa bước qua tuổi học trò chưa lâu nên khi gặp lại những hình ảnh quen thuộc của bàn, ghế, phấn, bảng... nên cảm thấy xúc động ghê gớm". Còn vị đạo diễn trẻ Bùi Tiến Huy cho biết: "Vừa tập trung được nhóm này về duyệt lại kịch bản thì quay sang đã lại thấy nhóm khác đang tranh thủ tạo dáng cùng... bàn với ghế".

Âm thầm diễn vai "bảo mẫu, cửu vạn"

Không chỉ tập trung hết công suất để chỉ đạo từng cảnh quay mà vị đạo diễn trẻ này còn biến thành "bảo mẫu" thực sự khi đau đầu chăm sóc sức khỏe cho từng diễn viên. Không đành lòng nhìn diễn viên "khó ăn" ngắc ngứ cơm hộp thì đạo diễn lúc đó như một người anh trai chăm sóc cho em gái, sẵn sàng lao ra đường giữa trưa nắng chỉ để rinh về một suất phở xào để diễn viên nạp năng lượng cho có sức cho công việc buổi chiều.  Anh vui vẻ kể về trường hợp cô diễn viên tay ngang T. Hương vốn là một sinh viên trường học viện Quan hệ quốc tế. Cô bé được chính đạo diễn lựa chọn cho một vai diễn trong phim Đi qua mùa nắng sau khi đã trải qua nhiều vòng casting khắt khe nhưng đến giờ phút bộ phim chuẩn bị bấm máy thì lại nhận được thông tin hủy vai diễn vì... bố mẹ không đồng ý.

Để tổ chức lại một buổi casting khác rất mất thời gian và hơn thế Huy không khỏi lấy làm tiếc cho một gương mặt triển vọng khiến Huy không ít lần liên lạc thậm chí đến tận nhà để thuyết phục và bảo lãnh cho T. Hương. "Trong suốt một tháng đầu theo đoàn làm phim, ngoài công việc đạo diễn mình kiêm luôn trách nhiệm đưa đón diễn viên đi tới nơi về tới chốn cho tới khi phụ huynh hoàn toàn yên tâm về công việc đầy thị phi này", Huy cho biết.

Còn theo đạo diễn Q. Đạt lại tâm sự mình đặc biệt rất thích khai thác các chi tiết của đời sống thực, những mặt trái của cuộc sống để hỗ trợ cho mỗi cảnh quay do mình đạo diễn. Khởi nghiệp từ những công việc hậu trường như: Trợ lý bê máy nổ phụ việc cho nhân viên kỹ thuật âm thanh, ánh sáng... rồi mới theo học lớp đạo diễn và có cơ hội để làm đúng nghề mình yêu thích. Mặc dù giữ vai trò "nhạc trưởng" nhưng không có nghĩa là không phải động chân động tay vào những công việc hậu trường.

Để có được cảnh quay như ý, anh đã từng phải lội xuống hồ giữa mùa đông giá rét rồi nín thở ngụp xuống bên mé thuyền vừa để giữ thăng bằng cho chiếc thuyền đứng yên lại vừa đảm bảo khi lên hình không  bị "lộ mặt" để cho cảnh quay hiệu quả.     

Niềm vui khi có những thước phim tâm huyết

Đạo diễn Bùi Tiến Huy tâm sự: "Mình thực sự xúc động và ấn tượng với một cảnh quay trong phim Tình yêu không hẹn trước.  Đó là cảnh mẹ của Mai (NSND Lan Hương thủ vai) chết lâm sàng. Khi đó tôi yêu cầu nhân vật Mai (Lã Thanh Huyền thủ vai) phải quên đi là mình đang đóng phim, tất cả cử chỉ từ việc khóc đến gào thét ôm lấy mẹ đều phải thật và tự nhiên nhất. Phân đoạn đó phải quay ba đúp, đúp nào Lã Thanh Huyền cũng phải khóc và gào thét thật. Quay xong đúp thứ ba thì Huyền khản giọng và mệt lả còn cả đoàn phải nghỉ vì diễn viên đã bị vắt kiệt sức... nhưng đổi lại bộ phim có được những thước phim thật và xúc động nhất”. 

Tuệ Linh

Những chuyện phi lý về thực trạng trường quay phim Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Ông Nguyễn Mạnh Đức họa sỹ thiết kế, phục dựng bối cảnh cho bộ phim lịch sử Long thành cầm giả ca cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng phim Việt hiện nay đang rất chênh vênh vì thiếu trường quay trầm trọng.

Trường quay phim Việt phát triển lầm đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Khi các dự án cải tạo, tu bổ, xây dựng trường quay vẫn đang ngổn ngang trăm bề, điện ảnh Việt khó có thể có những bước tiến dài.

Trường quay Suncheon "Thiên đường nhân gian"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nền điện ảnh Hàn Quốc là một trong những nền điện ảnh tầm cỡ trong khu vực châu Á. Để có được "tầm cỡ" đó, sự đầu tư thích đáng và chuyên nghiệp cho trường quay được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Những chuyện bi hài phía sau trường quay phim Việt

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:42
Khác với những khuôn hình hoàn hảo đến từng cen ti mét khi lên hình, mặt trái của những vai diễn nhiều khi phải đánh đổi bằng tai nạn nghề nghiệp "khó đỡ", những cuộc chiến "không tiếng súng" giữa đồng nghiệp với nhau ở hậu trường mới thật... bức xúc.