Cái giá của sự nổi tiếng

Cái giá của sự nổi tiếng

Hoài Nam
Chủ nhật, 24/09/2023 | 07:00
32
Khoảng nửa tháng nay, việc ca sỹ Hoàng Thùy Linh hỏi vặn phóng viên trong cuộc họp báo bằng cách bóng gió về sự “vấp ngã/ biết đi” đã khiến cho cõi mạng phải dậy sóng.

Nói chung, dư luận hầu như nghiêng về phía chỉ trích cô Mị, rằng cái “Để Mị nói cho mà nghe” trong cuộc họp báo ấy của cô thực sự rất khó nghe, nó thể hiện một thái độ trịch thượng, ngạo mạn, xấc láo, thiếu tôn trọng khán giả, v.v và v.v...

Tôi không có gì để phản đối sự chỉ trích này, nhưng vẫn muốn nhìn nó ở góc độ khác hơn là một phê phán về đạo lý hay cung cách xử thế của người nghệ sĩ. Rằng: Đó là cái giá mà Hoàng Thùy Linh phải trả cho sự nổi tiếng.
Sự nổi tiếng là cái đích mà tuyệt đại đa số những đứa con của showbiz đều hướng tới, nỗ lực để chiếm lĩnh và duy trì càng bền bỉ càng tốt. Bởi nó là danh vọng sự nghiệp và nó mang tiền bạc đến cho người showbiz. Nhưng đồng thời, điều này có lẽ nhiều người cũng tự ý thức: sự nổi tiếng chính là cái "gông cùm" mà người của làng giải trí phải bảo vệ cho bằng được, phải đánh đổi cái bản ngã tự do và đầy đủ của mình để không biến sự nổi tiếng thành tai tiếng, để “luôn được khán giả thương”, như một cách nói đã trở thành quen thuộc với giới nghệ sĩ. Hay diễn đạt theo cách khác, phải biết sống với nhiều mặt nạ nhân cách, phải biết diễn nhiều vai diễn trong cuộc đời trước một đối tượng khán giả đông đảo và rất không ưa sự thách thức – dù là cố ý hay hồn nhiên - từ những cá tính nghệ sĩ độc lập.

Có lẽ Hoàng Thùy Linh đã không biết, hoặc không ý thức đầy đủ về điều này, và bởi thế cô đã không làm được cái mà khá nhiều nghệ sĩ thực hiện rất tốt: bảo vệ cái "gông cùm" nổi tiếng của mình, giữ gìn hình ảnh một người showbiz “dễ thương” trong mắt công chúng. Điều công chúng cần không phải là khả năng “hát sống” của Hoàng Thùy Linh – vì hầu như ai cũng biết cô chủ yếu là một ca sĩ phòng thu, và đặt câu hỏi về khả năng “hát sống” với một ca sĩ phòng thu trong cuộc họp báo thì chẳng khác nào "vỗ mặt" đương sự - mà họ cần là cần cô thể hiện một diện mạo ngoan hiền, thành thực, có thể dí dỏm hài hước được thì càng tốt, cho dẫu có phải giả dối để làm được như thế.

Đa chiều - Cái giá của sự nổi tiếng

Ảnh minh họa

Hãy nhìn rộng hơn, “bộ quy tắc ứng xử” nào đấy mà người ta đặt ra để các nghệ sĩ và những người nổi tiếng trong làng giải trí phải tuân theo, chính là sự lề luật hóa góp phần dung dưỡng cho thói giả dối này. Và đó cũng là cái giá phải trả cho sự nổi tiếng.

Anh có thể không chấp nhận sự trả giá này, nhưng với một trong hai điều kiện. Thứ nhất: là một tài năng thực sự và có một niềm đam mê lớn với công việc của mình, tài năng và đam mê ở mức coi thường mọi sóng gió có thể ập đến bất kỳ. “Được mất dương dương người Tái thượng/ Khen chê phơi phới ngọn đông phong”, như cụ thượng Nguyễn Công Trứ. Hoặc thứ hai: rút thân khỏi cái gông cùm nổi tiếng, như minh tinh màn bạc lừng lẫy thế giới Greta Garbo đã làm, một lần cho mãi mãi, khi bà mới ở tuổi ngoài 30. Cả hai khả năng này Hoàng Thùy Linh đều không thực hiện được, theo tôi là cô không đủ năng lực để thực hiện. Nên mới dẫn đến một màn “xin lỗi khán giả” tội nghiệp không kém màn “xin lỗi khán giả” mà cô diễn viên của chương trình “Nhật ký Vàng Anh” cùng ê-kíp VTV3 đã làm cách nay vài chục năm.

Thực lòng mà nói, cái “lỗi” mà ca sỹ Hoàng Thùy Linh đã mắc phải trong cuộc họp báo tai tiếng nọ, là cái lỗi ứng xử không hợp cách trong một thế giới bất toàn. Phần nào đó có thể đồng ý với nhà tâm lý học người Đức Eric Fromm khi ông nhận định trong công trình “Đào thoát tự do” (Escape of freedom). Rằng, những người bị coi là điên, khùng, cuồng, ngộ v.v..., trừ một số là do bệnh lý về thần kinh, kiểu tâm thần phân lập, còn lại thì họ chẳng qua là không hợp cách với những lối suy nghĩ và ứng xử được coi là tiêu chuẩn đang phổ biến trong xã hội mà thôi. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

“Tội” của sách

Thứ 7, 23/09/2023 | 07:00
Không như nhiều người nghĩ, thật ra sách có thể mang lại cho người đọc  những hệ quả đôi khi không dễ chịu một chút nào.

Phim của Khương Ngọc "rất liên quan" đến ồn ào vạ miệng Hoàng Thùy Linh, người trong cuộc nói gì?

Thứ 6, 22/09/2023 | 10:34
Nam diễn viên chia sẻ với chúng tôi nhiều điều xoay quanh chủ đề bạo lực mạng.

Sao "Nhật ký Vàng Anh": Hoàng Thùy Linh rẽ hướng, một người bỏ showbiz vì ồn ào đời tư

Thứ 5, 21/09/2023 | 23:59
Sau gần 20 năm lên sóng, dàn sao "Nhật ký Vàng Anh" có nhiều thay đổi bất ngờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.