Trọng án buôn người: Những nạn nhân chưa kịp có tên

Trọng án buôn người: Những nạn nhân chưa kịp có tên

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:45
0
Một vụ án buôn người xuyên quốc gia đặc biệt nghiêm trọng đã được công an Trung Quốc triệt phá, gây bàng hoàng dư luận.

Trong đó, có 10 trẻ sơ sinh được giải cứu là người Việt Nam, cháu bé nhất mới 10 ngày tuổi, cháu lớn nhất 7 tháng tuổi. Sau khi hoàn tất các thủ tục, sáng ngày 3/5/2013, tại thành phố Phòng Thành, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã diễn ra lễ bàn giao 10 cháu bé cho công an Việt Nam.

Chuyên án đấu tranh và “mật danh” của những ông trùm...

Theo cơ quan chức năng, vào khoảng đầu năm 2011, các trinh sát công an khu vực Quảng Tây, Trung Quốc nhận được nguồn tin về một nhóm đối tượng hoạt động liên quan đến hành vi mua bán người, đưa người trái phép qua sông Ka Long từ Việt Nam sang Trung Quốc. Nạn nhân của nhóm đối tượng trên là các cháu bé sơ sinh được thu gom, bắt cóc tại Việt Nam bị các đối tượng tổ chức đưa qua biên giới, bán tại một số địa phương như Đông Hưng, Sán Đầu, Yết Dương, Quảng Đông (Trung Quốc).

Pháp luật - Trọng án buôn người: Những nạn nhân chưa kịp có tên

Sức khỏe của các bé hiện tại đã ổn định.

Căn cứ vào tính chất vụ việc, tháng 6/2011, bộ Công an Trung Quốc đã chỉ đạo công an tỉnh Quảng Tây phối hợp với công an tỉnh Quảng Đông lập chuyên án đặc biệt mang bí số 2011.6.8. Đến tháng 7/2011 thì chuyên án được phá. Trong quá trình điều tra, có hơn 40 đối tượng bị bắt giữ, sau đó khởi tố 25 đối tượng, trong đó có 10 đối tượng là người Việt Nam. Qua lời khai của chúng, cơ quan công an đã làm rõ nhóm tội phạm buôn bán trẻ em xuyên quốc gia kể trên do tên Hoàng Man Lệ và Hoàng Thanh Hằng cầm đầu.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, trong vòng một năm tính đến thời điểm bị phát hiện, đường dây này đã đưa được khoảng 20 cháu bé từ Việt Nam bán sang Trung Quốc. Các cháu này đều là trẻ sơ sinh được thu gom ở khu vực các tỉnh phía Nam của Việt Nam, đưa bằng xe ô tô hoặc tàu hỏa ra Hà Nội, rồi từ Hà Nội đi Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, chúng bố trí người và chọn thời điểm thích hợp để đưa các cháu bé vượt biên trái phép bằng đường thủy qua sông Ka Long, sang Đông Hưng (Trung Quốc). Sau đó, chúng tiếp tục chuyển nạn nhân vào sâu trong nội địa Trung Quốc để bán. Vào tháng 7/2012, một đoàn công tác của cục Cảnh sát Hình sự - bộ Công an Việt Nam đã sang làm việc với cục Hình sự - bộ Công an Trung Quốc, phối hợp điều tra vụ án và xác minh nhân thân của các đối tượng.

Cơ quan công an cho biết, cả 10 đối tượng người Việt Nam bị bắt và khởi tố đều là nữ, trong đó có hai đối tượng trước đây từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau đó, hai người này sinh con rồi bán con luôn cho đường dây tội phạm nói trên. Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, một số mắt xích của chúng chuyên thu gom trẻ sơ sinh ở khu vực Bến xe miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) với những "mật danh" như "cô Lan", "ông Sáu", "ông bà Năm", rồi giao số trẻ này cho các mắt xích khác trong đường dây mang sang Trung Quốc. Đường dây tội phạm này hoạt động rất chuyên nghiệp.

Mỗi đối tượng được phân công đảm nhiệm một khâu theo từng chặng như: Thu gom nạn nhân, vận chuyển trẻ từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội riêng, rồi đối tượng đưa trẻ từ Hà Nội đi Móng Cái riêng, đến khâu đưa nạn nhân sang Trung Quốc lại do đối tượng khác đảm nhiệm. Bọn chúng chỉ biết nhau bằng mật danh, chứ không hề biết tên thật và thông tin cá nhân của nhau, khâu nào biết khâu ấy. Vì thế gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an phá án. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm, lực lượng công an Trung Quốc đã phối hợp với công an Việt Nam xác minh, truy lùng, nhanh chóng làm rõ các đối tượng liên quan và giải cứu thành công 10 bé trai là người Việt Nam.

Pháp luật - Trọng án buôn người: Những nạn nhân chưa kịp có tên (Hình 2).

Các cháu được bàn giao cho các cô bảo mẫu ở Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh.

Nỗi day dứt về những nạn nhân chưa kịp có tên

Trong số 10 bé trai đó, khi được giải cứu, cháu nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi và lớn nhất mới 7 tháng tuổi. Khi đó, nhiều bé còn đang bị mắc một số bệnh như viêm phổi, một bé sơ sinh còn chưa được rụng cuống rốn... Những cháu nhỏ này nhanh chóng được các cơ quan chức năng Trung Quốc đưa đến chuyên khoa nhi của bệnh viện Quảng Đông và Quảng Tây tiến hành kiểm tra sức khoẻ, điều trị đặc biệt. Đến nay, sức khỏe của các cháu đã hoàn toàn bình phục.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, tại thành phố Phòng Thành, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã diễn ra lễ bàn giao 10 cháu bé bị lừa bán qua biên giới cho công an Việt Nam trong sự xúc động của những người tham dự. Đây là sự kiện gây chú ý đặc biệt của dư luận, chính vì vậy, đài truyền hình Trung Quốc đã tổ chức truyền hình trực tiếp buổi lễ giao - nhận 10 cháu bé trên.

Tại lễ bàn giao, về phía nước bạn có đồng chí Lưu An Thành,  Cục trưởng cục Hình sự - bộ Công an Trung Quốc cùng với đại diện các bộ, ngành có liên quan của Trung Quốc, đại diện công an tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và lực lượng đấu tranh chuyên án nói trên. Về phía Việt Nam, có đồng chí Trần Văn Toản, Cục phó cục Cảnh sát Hình sự và lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ của Phòng 6 - C45; đại diện bộ Lao động TB&XH; Sở Lao động TB&XH tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo và một số bảo mẫu của Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi đại diện của công an Trung Quốc và công an Việt Nam ký biên bản bàn giao, 10 cháu bé đã được trao trả cho phía các cơ quan chức năng của Việt Nam. Cả 10 cháu đều là bé trai, khỏe mạnh, được các cô bảo mẫu của Trung tâm bảo trợ Cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Đông mặc cho những bộ quần áo màu cam giống nhau, trông rất xinh xắn, đáng yêu. Tuy mới chỉ nuôi dưỡng các cháu thời gian ngắn, nhưng các cô bảo mẫu ở Trung tâm Bảo trợ Cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Đông cũng như các cán bộ nữ của Cục hình sự - bộ Công an Trung Quốc cảm thấy thật gắn bó, lưu luyến các cháu bé trong giờ phút chia tay.

Các nữ chiến sĩ cảnh sát Trung Quốc ôm chặt các bé vào lòng, hôn tạm biệt bé trước khi trao trả cho phía Việt Nam. Hình ảnh đó khiến những người chứng kiến không khỏi xúc động.

Trở về

Được biết, vì khi các cháu bị bán sang Trung Quốc là lúc mới lọt lòng mẹ, sau đó được giải cứu, nên chưa cháu nào có được một cái tên để gọi. Về phía Trung Quốc, các cô bảo mẫu đã gọi cho các cháu bằng mã số từ 01 đến 10. Để việc bàn giao và đưa các cháu về đúng thủ tục, đoàn công tác của Cục C45 đặt cho các cháu những cái tên Việt Nam mới và phối hợp với Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) để làm giấy thông hành cho các cháu.

C45 cũng đã tiến hành bàn giao lại 10 cháu bé cho Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Đại tá Phạm Văn Sỹ cho biết, thời gian tới, cơ quan CSĐT- bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục điều tra về các đối tượng ở Việt Nam có liên quan đến đường dây tội phạm trên (dựa vào các tài liệu do cục Hình sự - bộ Công an Trung Quốc cung cấp) và tìm bố mẹ, gia đình cho 8 cháu còn lại. Trong thời gian các cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh, các cháu sẽ được hòa nhập cộng đồng, sẽ được đến các lớp học mầm non như những đứa trẻ khác.   

Buôn cả thai phụ

Đại tá Phạm Văn Sỹ, trưởng Phòng 6 - Cục C45 cho biết, qua giám định ADN của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc, đã khẳng định được 10 cháu bé trên đều là người Việt Nam. Đến nay, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã xác định được mẹ của hai cháu (có mã số 01 và 10), chính là hai bị can trong đường dây tội phạm trên. Hai đối tượng này khai nhận đều thuộc diện lang thang, do không có chồng mà mang thai nên được môi giới sang Trung Quốc đẻ, rồi bán luôn con. Như vậy, ngoài hình thức buôn bán trẻ sơ sinh được sinh ra ở Việt Nam, đường dây này còn buôn bán trẻ sơ sinh dưới hình thức buôn các bà mẹ đang mang thai.

Chí Công

Màn 'ảo thuật' của 2 kẻ 'buôn người'

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:50
Nhập vai là công tử con nhà giàu, 2 tên tội phạm “9X” giăng bẫy tình biến nhiều cô gái nhẹ dạ thành gái mại dâm nơi đất khách quê người.

Trả giá đắt vì tin theo giọng lưỡi ngọt ngào của lũ buôn người

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:45
Trong một lần tiếp xúc với PV báo Người đưa tin, thẩm phán Đặng Xuân Phung (TAND tỉnh Quảng Ninh) đã nhận định: "Dù không phải là một tỉnh vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp như một số tỉnh biên giới phía Bắc nhưng Quảng Ninh cũng không tránh được những phức tạp về mặt xã hội đặc thù của một tỉnh vùng biên”.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.