Trả giá đắt vì tin theo giọng lưỡi ngọt ngào của lũ buôn người

Trả giá đắt vì tin theo giọng lưỡi ngọt ngào của lũ buôn người

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:45
0
Trong một lần tiếp xúc với PV báo Người đưa tin, thẩm phán Đặng Xuân Phung (TAND tỉnh Quảng Ninh) đã nhận định: "Dù không phải là một tỉnh vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp như một số tỉnh biên giới phía Bắc nhưng Quảng Ninh cũng không tránh được những phức tạp về mặt xã hội đặc thù của một tỉnh vùng biên”.

Là một tỉnh có thế mạnh về kinh tế, văn hóa, người dân có được sự cọ xát vì lợi thế du lịch nhưng sự phát triển kinh tế lại hội tụ nhiều thành phần bất hảo, Quảng Ninh cũng quy tụ không ít các đối tượng phạm tội từ nơi khác đổ về. Ngoài việc trộm cắp, tranh giành, thanh trừng lẫn nhau, buôn lậu,... chúng còn lừa bán nhiều thiếu nữ sang bên kia biên giới (Trung Quốc) làm gái mại dâm.

Mưu mô, thủ đoạn buôn người của tên Lê Quý Thảo và đồng bọn được thẩm phán Phung dẫn chứng như một bài học thực tiễn cảnh báo những người phụ nữ cần tỉnh táo trước viễn cảnh tươi sáng được vẽ ra, diễn một cách tinh vi của những con thú đội lốt người.

Giấc mơ không thành hiện thực

Lê Quý Thảo, SN 1986, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là đối tượng ăn chơi lêu lổng. Năm 2008 Thảo bị TAND huyện Thanh Hà (Hải Dương) xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Ra tù, hắn cưới vợ nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Bỏ mặc người vợ trẻ ở quê, Thảo dạt xuống Quảng Ninh.

Tại đây, hắn gặp và kết thân với Nguyễn Trung Kiên (SN 1990, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Dù là kẻ từ nơi khác đến nhưng chính Thảo lại đầu trò dẫn dắt Kiên vào con đường buôn người. Bọn chúng lân la làm quen, không quên vẽ ra một tương lai sáng lạn để lừa một số cô gái nhẹ dạ cả tin và đã thực hiện trót lọt nhiều vụ đưa "hàng" qua biên giới. Theo kinh nghiệm bản thân, Thảo không bao giờ hé lộ tên, địa chỉ thật của mình, coi đó là lá bùa hộ mệnh để tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi...

Một lần, Kiên cùng Thảo ra nhà Nguyễn Thị Thuỷ, bạn gái Kiên (SN 1990, trú tại xã Tân Lập, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) chơi. Tại đây, chúng làm quen với Đào Thị Thơm (SN 1988) và Phạm Thị Phương (SN 1993), đều chưa có chồng và cùng trú cùng xã với Thuỷ. Bọn chúng tỏ ra thân thiết, thậm chí còn buông lời tán tỉnh, tỏ vẻ ga -lăng. Thảo mời cả nhóm đi chơi, uống cà phê, giấu nhẹm chuyện mình đã có vợ và đang sống lang thang không nghề nghiệp.

Thay vào đó, Thảo tỏ vẻ quan tâm tới các cô gái và nói mình đang buôn quần áo từ Trung Quốc về. Biết Thơm và Phương làm ruộng vất vả, thu nhập bấp bênh, đang muốn rời quê ra Móng Cái tìm việc làm, có thu nhập cao để mong đổi đời và thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn... hai tên như mở cờ trong bụng.

Thảo và Kiên liền bàn với Thuỷ tìm cách lừa đưa Thơm và Phương sang Trung Quốc bán. Bọn chúng thống nhất soạn ra một kịch bản cho Thuỷ diễn trước. Thủy đã trực tiếp gặp, tỏ vẻ thân tình, tâm sự với Thơm, Phương: "Hiện chị và các anh (Kiên, Thảo) đang kinh doanh quần áo may sẵn từ Trung Quốc về Việt Nam. Các em ra Móng Cái, sang Đông Hưng làm dịch vụ xách hàng cho chị, ngoài việc cung cấp tiền ăn, chỗ ở bọn chị sẽ trả công thoả đáng".

Pháp luật - Trả giá đắt vì tin theo giọng lưỡi ngọt ngào của lũ buôn người
Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm.

Đang có ý định muốn đổi đời nên Thơm và Phương không chút đắn đo nhận lời ngay. Chiều hôm sau, Thuỷ, Thảo, Kiên cùng Thơm và Phương bắt xe khách ra Móng Cái. Khoảng 19h cùng ngày, cả bọn đưa Thơm, Phương lên đò, vượt biên sang Đông Hưng (Trung Quốc). Đến nơi cả bọn được một phụ nữ Trung Quốc ra đón.

Thuỷ giới thiệu: "Đây là chị Ly, chủ tiệm quần áo, rồi bảo Kiên và Thơm, Phương lên xe ô tô cùng Ly đi lấy hàng, còn Thảo và Thuỷ sẽ đi xe máy đến sau. Hai cô gái vui vẻ lên xe,  không biết mình đã bị lừa bán cho Ly với giá 16 triệu đồng. Khi xe vào sâu trong nội địa Trung Quốc, Kiên xuống xe, lên ô tô khác quay lại gặp và được Thảo, Thuỷ chia đều số tiền trên rồi cả bọn vượt biên về Việt Nam. Chỉ còn lại Thơm, Phương trên xe, Ly mới trắng trợn tuyên bố: "Hai cô đã bị bán cho Ly để hành nghề mại dâm. Nếu chống cự sẽ bị trùng phạt". Lúc này, Thơm và Phương mới bàng hoàng, sửng sốt, biết là đã bị lừa, nhưng ở nơi đất khách quê người đành chấp nhận theo sự điều hành của chủ chứa.

Chưa dừng lại, Thảo, Thủy và Kiên tiếp tục tìm hàng để lừa tiếp. Trong một lần đi chơi, Thuỷ cùng đối tượng Hoàng Văn Bình (SN 1988 - bạn của Thủy) làm quen với Sính Thị Mai (SN 1991), Phạm Thị Quy (SN 1993) và  Hoàng Thị Vu (SN 1994) đều trú ở xã Tiến Tới, huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh). Qua chuyện trò, bọn chúng biết các cô muốn rời quê ra phố tìm việc làm. Ngựa quen đường cũ, Thuỷ, Bình nhanh nhảu: "Nếu các em muốn sang Trung Quốc làm nhân viên ở các cửa hiệu, lương 2,5 triệu đồng/tháng, anh chị sẽ giúp. Bên đó chị có bạn đang mở nhà hàng. Công việc rất nhàn, không phải vất vả như làm ruộng". Tưởng thật, cả Quy, Mai và Vu vồn vã cậy nhờ. Biết cá đã cắn câu, Thuỷ, Bình hẹn ngày lên đường ra Móng Cái...

Khi hai ô tô chạy được một đoạn, bọn chúng lừa chuyển Quy, Mai và Vu sang cùng một xe với Ly, sau đó cả bọn quay về Việt Nam. Quy, Mai và Vu được Ly đưa đến một quán bar để phục vụ khách. Lúc này cả ba người mới biết là đã bị mắc lừa...

Bản án nghiêm khắc

Sau những ngày dài (khoảng hai năm) chịu bao nỗi khổ, nhục nhã vì bị ép bán dâm nơi đất khách quê người, lần lượt các cô gái Mai, Thơm, Quy, Phương trốn thoát về Việt Nam (riêng Vu đến hiện tại chưa có tin tức gì). Các nạn nhân đã viết đơn tố cáo Nguyễn Thị Thuỷ, Nguyễn Văn Bình và hai thanh niên (không rõ lai lịch Thảo và Kiên - PV) về hành vi mua bán người, mua bán trẻ em tới cơ quan cảnh sát điều tra. Lần lượt Thủy, Bình đã bị bắt và bị TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử. Bọn chúng đã phải nhận những bản án thích đáng cho tội lỗi đã gây ra.

Riêng hai thanh niên bị tố cáo vẫn là ẩn số vì bọn Thủy, Bình vô cùng ngoan cố không chịu hợp tác khai nhận đồng phạm với cơ quan điều tra. Bằng những biện pháp nghiệp vụ, kiên trì đấu tranh, cuối cùng chúng đã chịu khuất phục và khai nhận về hai kẻ bí mật là Thảo và Kiên. Vào thời điểm này, Thảo đang thi hành án phạt năm năm tù về tội Mua bán người trong một vụ án khác, còn Kiên bị bắt giữ ngay sau đó.

Vừa qua, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án ra xét xử. Trong phiên toà xét xử sơ thẩm, Thảo vẫn chối bay chối biến hành vi phạm tội của mình. Thảo nại rằng, hắn được các bạn rủ sang Trung Quốc chơi, rồi được các bạn cho tiền để chi tiêu, chứ không hề biết việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán, vì vậy hắn chỉ phạm tội Vượt biên trái phép chứ không phạm tội Mua bán người... Trái với thái độ ngoan cố của Thảo, tên Kiên lại tỏ ra ăn năn, thành khẩn khai nhận tội của mình và mong được toà giảm nhẹ hình phạt để  sớm  được trở về và có cơ hội làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, hành vi của Thảo, Kiên đã phạm tội Mua bán người, riêng Thảo còn phạm tội Mua bán trẻ em. Thảo với vai trò chủ mưu, thực hành tích cực, còn Kiên với vai trò đồng phạm, giúp sức. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trật tự xã hội, xâm phạm đến sức khoẻ, nhân phẩm của con người, cần được nghiêm trị thích đáng. Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Lê Quý Thảo 25 năm tù cho cả hai tội cùng với 5 năm tù của bản án đang thi hành (tổng hợp hình phạt 30 năm tù); Nguyễn Văn Kiên 9 năm tù.

Đúng hẹn, Thuỷ và Bình đưa ba cô gái bắt xe khách đến bến xe Móng Cái. Tại đây, chúng gọi điện cho Thảo ra đón. Thuỷ giới thiệu với ba cô gái rằng Thảo là người của bà chủ đang cần tuyển nhân viên. Sau khi Quy, Mai và Vu ưng thuận, tất cả cùng xuống đò vượt biên sang Trung Quốc. Sang đến Đông Hưng, cả bọn đưa các cô vào một nhà hàng, nói là để nghỉ ngơi, nhưng thực chất là đợi Ly đến nhận hàng. Khoảng một giờ sau, Thảo bảo mọi người ra phố gọi xe để dạo chơi. Để tránh sự nghi ngờ của ba cô gái, Thảo và Mai lên một ô tô; Ly cùng Quy, Vu lên một ô tô khác.

Hoàng Sa

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Lật tẩy 'mưu hèn kế bẩn' của 'đại gia đình' buôn người

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:33
Với thủ đoạn làm quen rồi nhận làm em họ hoặc giả vờ yêu đương, hứa hôn... những gã "ma cô" đã khiến hàng chục thiếu nữ thuộc các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... rơi vào bẫy.

Nữ trinh sát 'nhập vai' gái lẳng lơ bắt kẻ buôn người

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:20
Gắn cái "mác" khá oai là cán bộ chi nhánh Viettel đóng chân trên địa bàn tỉnh, đối tượng Dương Văn Hương đã tạo lòng tin của không ít những cô gái trẻ.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.