Cảm phục chàng trai dũng cảm truy đuổi cướp

Cảm phục chàng trai dũng cảm truy đuổi cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Vì tham gia truy đuổi cướp", trưa 4/5/2012, anh Nguyễn Xuân Cường (20 tuổi, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom Đồng Nai) bị xe tải tông, khiến anh tử vong...".

Thông tin này đã làm cho nhiều độc giả lưu ý, xót xa và cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp hiếm có của một thanh niên khi mà hiện nay, người ta thấy không ít người trẻ vô cảm với mọi thứ xung quanh.

Pháp luật - Cảm phục chàng trai dũng cảm truy đuổi cướpẢnh chỉ có giá trị minh họa.

Chàng trai dũng cảm

Khi chúng tôi vừa đến nhà anh Cường thì gia đình đang chuẩn bị đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Gặp được cô Nguyễn Thị Nga (trú tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - người bị mất trộm xe máy) ở đám tang, cô ngậm ngùi kể cho chúng tôi nghe vụ bị kẻ xấu đột nhập vào nhà hôm ấy.

Theo cô Nga thì hôm đó tầm 11h, con gái của cô từ nhà chồng về nhà cô chơi. Cô vừa đi chợ về nên bỏ xe lại trước hiên nhà, sát Quốc lộ 1A, bởi bình thường khi có người quanh quẩn ngoài phòng khách thì cô Nga vẫn dựng xe ở đó.

Cô Nga vào nhà trong nấu cơm, con gái cô thì lau nhà ngoài phòng khách. Bỗng con gái cô thấy một thanh niên mặc áo xanh đóng thùng rất lịch sự đi thẳng vào sân nhà. Chưa kịp hỏi vị khách không mời là ai thì con gái cô Nga vô cùng sửng sốt khi thấy tên kia lấy chìa khóa từ trong túi áo hắn ra mở xe trong nháy mắt và chạy thẳng ra ngoài đường.

Quá bất ngờ trước hành động trộm cắp giữa ban ngày như thế nên con gái cô Nga chỉ kịp hét lên "cướp, cướp" và chạy bộ đuổi theo. Khi con gái cô Nga phóng ra thì thấy tên áo xanh phóng xe như bay về phía TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Còn hai tên đồng bọn của hắn chạy sau chiếc xe cướp được. Nghe tiếng tri hô của con gái cô Nga, anh Cường đứng gần đó bèn lên xe đuổi theo tên trộm, vừa đuổi vừa gọi điện thoại cho mấy người bạn chạy theo.

Nhưng khi đi đến đoạn đường Điểu Xiển (đoạn đi qua khu phố 5B, phường Tân Biên, TP. Biên Hòa, gần ngã tư Cầu Sập) thì xe anh Cường va vào một xe tải, khiến anh bị thương nặng. Anh được đưa người dân đưa đi bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu ngay sau đó nhưng sau đó đã tử vong do vết thương quá nặng.

Người con hiếu thảo

Cô Nguyễn Thị Thế (mẹ của anh Cường) nghẹn ngào nói với chúng tôi: "Con trai tôi bé bỏng lắm, nó quá khờ dại làm sao mà đối đầu được với một đám cướp như thế...". Tôi hiểu trái tim vỡ vụn của người mẹ. Nỗi đau và sự mất mát quá lớn này biết bao giờ mới nguôi khi Cường là đứa con trai duy nhất của vợ chồng cô Thế.

Cô Thế kể, gia đình cô là người Bắc chuyển vào Đồng Nai sinh sống đã lâu. Cuộc sống gia đình trước đây rất vất vả và khó khăn, sau khi gom góp được một ít vốn đã mở dịch vụ nấu tiệc tại nhà. Cường học xong và ở nhà phụ ba mẹ kinh doanh. Khi sinh ra Cường hay ốm đau bệnh tật nên cô Thế rất vất vả.

Trước đây cô sinh được hai người con gái nhưng chị gái kế Cường bị bạo bệnh rồi qua đời, quá đau đớn và hụt hẫng, mấy năm sau hai vợ chồng cô Thế bàn nhau sẽ sinh thêm con và Cường đã ra đời trong sự chờ đợi đầy kỳ vọng của hai bên nội ngoại.

Cô Thế bảo, khi sinh ra Cường chỉ cân nặng 1,7 kg nên trông Cường yếu ớt lắm. Nhìn Cường gầy yếu, xót xa quá đỗi nên cô Thế bàn với chồng sẽ ưu tiên thời gian chăm sóc con nhiều hơn. May mắn thay Cường cũng đã vượt qua nhiều trận ốm để trở thành một chàng trai đáng tin cậy của ba mẹ.

Cách đây ba năm, vô tình Cường bị bỏng xăng và phải nằm bệnh viện Chợ Rẫy mất 3 tháng. Ba tháng ròng rã ấy cô Thế nhiều lúc đã nghĩ khôn nghĩ dại... Nhưng khi Cường phục hồi trở về và lại chăm chỉ làm ăn cùng ba mẹ, cô như trút được gánh nặng tâm lý. Ai ngờ, có một ngày con trai cô lại ra đi khi đang khỏe mạnh.

Hàng xóm của Cường ai cũng nói rằng tuy nhỏ con, nhưng anh Cường luôn là người rất nhiệt tình với bạn bè và bà con xóm giềng. Gia đình ngày càng làm ăn có phần khấm khá, nhưng Cường chưa một lần xin tiền của ba mẹ để ăn chơi, không đi đâu quá 22h và chưa từng có điều tiếng gì với bà con hàng xóm. Cũng vì đức tính hiền lành, hay giúp đỡ người khác mà anh Cường hy sinh chính mạng sống của mình.

Theo cô Thế thì buổi sáng hôm đó, hai mẹ con đi chợ lấy hàng về để nấu tiệc cưới. Cường qua quán cơm tấm và rủ mẹ vào ăn cùng. Cô Thế nói với Cường: "Về nhà mẹ nấu cho con ăn, ăn quán làm chi". Cường động viên: "Mẹ đã vất vả nhiều, ăn quán một bữa đi, để con chiêu đãi".

Pháp luật - Cảm phục chàng trai dũng cảm truy đuổi cướp (Hình 2).Ba mẹ anh Cường đau đớn trước bàn thờ con trai.

Khi ăn xong, cô ra chợ gần nhà mua ít đồ, bỗng nghe điện thoại của Cường: "Con đang đuổi cướp, mẹ nói bố ra đuổi giùm, gần bắt được rồi". Cô Thế sợ quá bảo Cường quay lại, nhưng Cường đã tắt máy. Cô chạy vội về thì biết Cường đang đuổi theo bọn cướp, nghe đâu ở trên thành phố Biên Hòa.

Lúc đó hai người anh họ của Cường chạy theo và gọi điện thoại nhưng không thấy bóng dáng Cường đâu, cũng không thấy tiếng điện thoại reo nữa. Hỏi thăm những người đi đường được biết, có một thanh niên chạy theo hai chiếc xe phóng rất nhanh, thanh niên đó cứ kêu "cướp, cướp" nhưng tuyệt nhiên những người đi đường không ai giúp cậu.

Nghe vậy, bố Cường huy động người trong nhà tìm kiếm Cường ở tất cả các con hẻm của Biên Hòa, rồi vào trình báo công an và cuối cùng là kế hoạch tìm kiếm ở bệnh viện. Linh cảm của những người trong gia đình rằng, Cường đã bị bọn cướp đánh và giấu xác ở đâu đó. Cuối cùng khi đã đi khắp các bệnh viện ở Biên Hòa, mọi người tìm thấy anh đang nằm cấp cứu trong Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

"Chưa bao giờ cuộc đời tôi có những ký ức kinh hoàng như thế, khi nghe bác sĩ bảo là có một người tên Cường đang bị tai nạn giao thông nằm đây, tôi như muốn đứng tim và không tin vào mắt mình khi thấy con bị tai nạn quá nặng, đến nỗi ba Cường còn phải thốt lên: "Em ơi! Không phải con mình đâu". Nhưng bằng linh tính của người mẹ, tôi biết đây chính là đứa con trai bé bỏng của mình", cô Thế nhớ lại những phút giây đau đớn tột cùng. Cô Thế cứ chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần trước cái chết quá đau đớn của con...

Cường đã đi rồi, nhưng hình ảnh của anh mãi là niềm tự hào của gia đình dòng họ. Anh là tấm gương mà không chỉ riêng những người trẻ cảm phục bởi tinh thần dũng cảm, quên mình vì người khác.

Ngày 6/5/2012, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đã trao bằng khen cho anh Nguyễn Xuân Cường về thành tích "Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ Quốc".

Vân Hương


Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.