Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí

Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí

Thứ 6, 28/10/2016 | 09:55
0
Người dân tủi phận, các nhà hảo tâm cảm thấy “nhụt chí”, họ hoang mang không biết việc mình làm là đúng hay sai?.

Xem thêm:

>> Nhà hảo tâm bức xúc vụ cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ hộ nghèo ở QB

Từ ngàn đời nay, cái mảnh đất miền Trung “chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ - Không ai gieo cứ mọc trắng mặt người”. Người miền Trung sinh ra trong bão lũ nên chỉ có sự hồn hậu yêu đời và khát vọng sống mãnh liệt mới có thể tồn tại được ở mảnh đất này. 

Người Miền Trung bó bện với nhau trong hoạn nạn. Mỗi trận lũ đi qua, còn những tấm lòng ở lại và người dân miền Trung lại tiếp tục “nén” đau thương, mất mát để tiếp tục sinh tồn.

Khâm phục người miền Trung, người ta lại thêm trân quý những tấm lòng hảo tâm cùng một lòng tương thân tương ái. Những chuyến hàng cứu trợ nối nhau khắp vùng miền đất nước hướng về miền Trung. Cả nước hướng về miền Trung thân yêu, sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh. Vậy nhưng…

Những ngày gần đây, dư luận “dậy sóng” trước thông tin cán bộ thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) thu tiền đoàn từ thiện tặng hộ đặc biệt khó khăn. Số tiền các nhà hảo tâm vừa trao tặng chưa ấm tay, cán bộ thôn đã đến thu lại 400/500 nghìn đồng trong sự ngơ ngác của người dân. 

Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí

 Nhiều người dân thôn Trung Sơn rất bất bình trước việc làm của cán bộ thôn khi thu lại tiền hỗ trợ

Hành động này của một số cán bộ thôn kia đã khiến dư luận phẫn nộ. Lâu nay, ở xứ ta vẫn tồn tại chuyện “dê đi lạc, bò đi lạc” vào nhà quan, ăn chặn tiền hỗ trợ các hộ nghèo. Thế nhưng, số tiền bị ăn chặn ấy bị rút từ “két”. Đằng này, nhà hảo tâm trực tiếp đến phát quà nhưng người dân vẫn không được “quyền” giữ trọn!?.

Lý giải cho hành động kì quặc trên, chính quyền địa phương cho biết thu lại 400/500 ngàn đồng số tiền cứu trợ là để lấy mặt bằng toàn bộ. Sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân chứ không bỏ túi riêng (?).

Cách lý giải đó của chính quyền địa phương khiến nhiều người càng thêm bức xúc. Không ít người thốt lên rằng: Giá như “đồng hào có ma” tự bay đến tay cán bộ thôn thì người dân đỡ tủi. Đằng này, tiền hỗ trợ đến rồi đi… nhanh như cơn lũ!

Người dân tủi phận, các nhà hảo tâm cảm thấy “nhụt chí”, họ hoang mang không biết việc mình làm là đúng hay sai?. Có một người trong đoàn từ thiện miền Trung chia sẻ trên trang cá nhân rằng: “Đừng làm những người thiện nguyện như chúng tôi mất hết niềm tin và nhụt chí”.

Theo chia sẻ của môt người trong cuộc, “khi trao quà ngoài sân UNND xã, các hộ dân chen lấn xô đẩy dưới cái nắng chang chang để nhận quà. Có người lấy đến 2 lượt, hoặc cho con xếp hàng đằng sau để có 2 suất , nói thật nhìn cảnh đó tôi không giận họ đâu, thấy thương hơn bởi lẽ cái nghèo làm họ chấp nhận dối trá? Nhưng những anh cán bộ...”.

Người ta thấy xót xa cho những phận đời lam lũ, vì lũ mà trắng tay nhưng có lẽ nào các vị cán bộ kia lai không đủ cơm ăn áo mặc?. “Khi chúng tôi phát quà, các anh mặc cả (xong việc của công an 13 suất, của trưởng thôn 9 suất nhé) chúng tôi đồng ý để lại, biếu, trao tặng, thậm chí các suất quà đó chúng tôi làm đầy đủ hơn dân!”

Chẳng ai có thể hình dung chuyện cán bộ “đòi” quà cứu trợ và càng không tin nổi dù đó là sự thật- cán bộ đến tận nhà dân lấy tiền của các đoàn từ thiện! Thế nên mới có chuyện, nhiều đoàn thiện nguyện “ngại” qua chính quyền mà tự ý đi từ thiện theo người dân giới thiệu!

“Vào những căn hộ chúng tôi tự đi, ôi cảm giác thắt ruột, trĩu nặng, trong nhà không có gì ngoài cái nồi và bếp củi, bàn thờ hộ liệt sỹ để trống trơn bằng tấm gỗ ép, bát hương liệt sỹ bằng cái bát ô tô, muối được bình dưa chua ăn cả tuần…”, một tình nguyện viên chia sẻ.

Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí (Hình 2).
Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí (Hình 3).
Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí (Hình 4).
Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí (Hình 5).
Dân sinh - Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ: Dân tủi phận, nhà hảo tâm nhụt chí (Hình 6).

 Nhiều đoàn từ thiện, nhà hảo tâm đã không quản ngại ngày đêm đến chia sẻ với người dân vùng lũ. Ảnh: FB Nhàn Thanh

Ngẫm mà thương cho “khúc ruột miền Trung” và những con người “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”! Thật cạn lời với hành động thu lại tiền hỗ trợ của những cán bộ kia.

Trao đổi với báo chí, đại diện xã Quảng Trung cho biết, đã nhận được thông tin sự việc trên và sẽ chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh để thu hồi toàn bộ số tiền để trả lại cho người dân.

"Cảm ơn anh em đã phản ánh kịp thời, hôm qua chúng tôi có nghe thông tin nên xã đã triển khai cuộc họp khẩn cấp yêu cầu các thôn báo cáo sự việc nhưng thôn bảo là không có”(?). Với cách trả lời này, có lẽ nào người dân lại vu vạ cho cán bộ thôn?

Sự thật trắng- đen, rất nhiều người dân tỏ tường nhưng “miệng quan” ai lỡ nói lời đắng cay? Dư luận chỉ hy vọng, sự việc không tái diễn bởi nó làm mất lòng tin từ các nhà hảo tâm đang mong muốn tái thiết, chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ đang chịu đựng.

Thêm một hy vọng, ngày mai qua bão lũ, lá vẫn xanh cây, quả ngọt cành, người miền Trung dẫu có nhận hết bão giông về phía mình nhưng vẫn không đơn độc.

Diệp Chi

Hãy để họ tự đi lên bằng đôi chân của mình

Thứ 5, 27/10/2016 | 08:49
Lũ lụt đã đi qua, nhưng sự tranh cãi về việc từ thiện và từ thiện đúng dường như vẫn chưa có hồi kết.

Đêm nhạc gây quỹ từ thiện tặng 'Áo ấm cho học sinh vùng cao'

Thứ 5, 13/10/2016 | 12:27
Mới đây, đêm nhạc gây quỹ mang tên “Áo Ấm Vùng Cao” do CLB Hà Nội 14 Chữ tổ chức nhằm giúp đỡ các em nhỏ dân tộc tại xã An Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

MC Đại Nghĩa nói gì khi bị tố 'nhập nhằng' với số tiền từ thiện?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:12
Mới đây khi MC Đại Nghĩa đã kêu gọi cộng đồng mạng chung tay gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt. Tuy nhiên, anh đã gặp không ít rắc rối khi một số người cho rằng anh không minh bạch với số tiền từ thiện.

Hãy để họ tự đi lên bằng đôi chân của mình

Thứ 5, 27/10/2016 | 08:49
Lũ lụt đã đi qua, nhưng sự tranh cãi về việc từ thiện và từ thiện đúng dường như vẫn chưa có hồi kết.

Đêm nhạc gây quỹ từ thiện tặng 'Áo ấm cho học sinh vùng cao'

Thứ 5, 13/10/2016 | 12:27
Mới đây, đêm nhạc gây quỹ mang tên “Áo Ấm Vùng Cao” do CLB Hà Nội 14 Chữ tổ chức nhằm giúp đỡ các em nhỏ dân tộc tại xã An Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

MC Đại Nghĩa nói gì khi bị tố 'nhập nhằng' với số tiền từ thiện?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:12
Mới đây khi MC Đại Nghĩa đã kêu gọi cộng đồng mạng chung tay gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt. Tuy nhiên, anh đã gặp không ít rắc rối khi một số người cho rằng anh không minh bạch với số tiền từ thiện.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.