Cận cảnh đám cưới gánh lồng gà, trầu cau sang nhà gái của người Tày

Cận cảnh đám cưới gánh lồng gà, trầu cau sang nhà gái của người Tày

Thứ 6, 16/09/2016 | 09:59
0
Đối với bà con dân tộc Tày thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, nghi lễ để ngày cưới được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ phải chuẩn bị qua nhiều khâu.

Người xưa có câu “Trai khôn dựng vợ gái lớn gả chồng” chính vì thế mà phong tục cưới hỏi của người Tày, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cũng có những nét đặc trưng riêng.

Tham dự một đám cưới của người Tày, bạn sẽ cảm nhận được không khí hồ hởi, hạnh phúc của cặp đôi cô dâu, chú rể trong ngày lễ vu quy.

Theo lời của các cụ trong làng, nếu cặp đôi lấy nhau đều là người dân tộc thì ngày về nhà chồng, cô dâu sẽ mặc trang phục quần áo dài truyền thống của người Tày hoặc tùy gia đình hai bên sắp xếp và đi đến thống nhất cuối cùng sẽ mặc như thế nào trong lễ cưới.

Xã hội - Cận cảnh đám cưới gánh lồng gà, trầu cau sang nhà gái của người Tày

Nếu như ngày xưa người con trai bản đi hỏi vợ phải nộp nhiều đồ vật thì ngày nay, mọi thủ tục đã được giản lược. Khi sang nhà gái, chú rể đi cùng là hai phù rể, ông quan làng (Người đại diện sang nhà gái thưa chuyện), bà đón và cô đón cũng chỉ cần mang theo một chút rượu, hai lồng gà, một gánh trầu cau... (Tùy vào điều kiện mỗi gia đình sẽ có những vật phẩm mang đi khác nhau – PV).

Trong đám cưới của chú rể Thanh Hội – Cô dâu Lộc Tuyền diễn ra tại thôn 10 xã Minh Xuân – huyện Lục Yên, để quan khách có được một ngày chung vui cùng cô dâu, chú rể, gia đình nhà trai cũng như nhà gái đã phải chuẩn bị các lễ vật, phông bạt từ sớm.

Ngày trước, đám cưới có thể kéo dài 4, 5 ngày thì giờ đây, đám cưới cũng diễn ra nhanh gọn chỉ trong vòng 3 ngày, tính cả thời gian cô dâu, chú rể về lại mặt.

Trung bình đám cưới của một gia đình người Tày sẽ dao động từ 70 – 100 mâm cỗ, điều này phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội của gia chủ mà mời khách nhiều hay ít.

Cô Hoàng Thị Loan (mẹ của chú rể Thanh Hội) chia sẻ: “Vì theo phong tục của mọi người ở đây nên tôi cũng đã cố gắng sắm đủ các lễ vật cho con có được ngày vui trọn vẹn nhất”.

Còn chú rể Thanh Hội vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng khó tả: “Mình

Cùng chuyên mục

Toàn bộ 339 nhà lập pháp Ukraine ủng hộ gia hạn thiết quân luật

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột với Nga bùng phát thành hành động quân sự.

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Nhiều "ông lớn" đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:15
Nhiều đề xuất được doanh nghiệp phản ánh như bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.