Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh

Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh

Thứ 7, 05/03/2016 | 19:30
0
Để đối đầu với kẻ thù, Cao Thắng – người thủ lĩnh tài trí và thông minh về mặt quân sự của cuộc khởi nghĩa Hương Khê đã cùng những người thợ lành nghề sáng chế ra súng kíp theo mẫu súng 1874 của Pháp…

Cao Thắng (SN 1864) quê ở thôn Yên Đức, xã Tuần Lễ, tổng An Ấp, huyện Hương Sơn nay thuộc xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Từ nhỏ ông được học hành chu đáo và có một lòng căm thù giặc rất sâu sắc.

Và rồi cũng từ chính hướng ấy, Cao Thắng đã cùng Cao Nữu (em ruột) và Nguyễn Kiểu (bạn thân) chiêu mộ được khoảng 60 người, tự nguyện đến tham gia cuộc khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng làm thủ lĩnh. Trong quá trình kháng chiến, chính sự mưa trí tài giỏi của Cao Thắng đã khiến cụ Phùng tin tưởng giao cho ông tổ chức nghĩa quân và xây dựng lực lượng. Không chỉ là một nhà chỉ huy quân sự mưu lược, nhà chỉ đạo tài giỏi, Cao Thắng còn là một kỹ sư nghiên cứu quân giới thực thụ.

Đương đầu với quân Pháp – một đội quân được trang bị vũ khí hiện đại, Cao Thắng sớm nhận thức được rằng, muốn đánh thắng và thay đổi được thời vận của cuộc khởi nghĩa, ngoài lòng hy sinh dũng cảm, sự tích lũy về lương thực, lực lượng thì vũ khí cũng là một điều kiện tiên quyết. Kinh nghiệm bản thân cho thấy gươm giáo, gậy guộc… không thể chống nổi súng đồng của chúng. Do vậy bằng mọi cách ta phải chế được một khẩu súng trường kiểu Pháp.

Xã hội - Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh

Súng kíp (hay còn gọi là súng trường Cao Thắng), được ông chế tạo dựa trên nguyên mẫu của những khẩu súng trường 1874 của Pháp mà ông đã tịch thu được trong một lần giáp chiến với giặc.

Xã hội - Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh (Hình 2).

Để chế tạo được súng, Cao Thắng đã tập trung những thợ rèn giỏi nhất ở các làng nghề rèn, mộc là Vân Chàng, Trung Lương và Xa Lang (Hà Tĩnh).

Xã hội - Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh (Hình 3).

Xã hội - Cận cảnh những khẩu súng được Cao Thắng chế tạo trong chiến tranh (Hình 4).

Các bộ phận của súng từ báng, nòng, cò… đều được ông và những người thợ ngày đêm rèn theo đúng kích thước, hình mẫu. Việc sản xuất súng đều được thực h

Cùng chuyên mục

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.