Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà

Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 21/09/2023 | 10:30
0
Vết nứt trên núi được phát hiện từ 2018, đến nay càng lớn dần hơn, kèm theo là hiện tượng sạt lở đất đá, khiến người dân bất an.

Cứ mùa mưa bão cận kề, gia đình ông Đinh Thanh Sơn, tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cùng 40 hộ dân trú trên địa bàn, lại lo lắng, bất an trước hiện tượng sạt lở đất đá, trên ngọn núi Cây Sường. Hiện tượng này được người dân ở đây phát hiện từ sau mùa mưa bão năm 2018. Sau khi lên ngọn núi Cây Sường kiểm tra thực địa, họ thấy các đường nứt lớn, kéo dài, đất núi sụt trượt ở nhiều đoạn.

Để xác định mức độ sạt lở tại ngọn núi này, trong các đợt mưa lũ, người dân đóng những chiếc cọc gỗ vào các vị trí có nguy cơ sạt trượt. Khi mưa lớn kéo dài, một số chiếc cọc gỗ đã bị dịch chuyển so với vị trí ban đầu. 

Dân sinh - Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà

Có 40 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng sạt lở trên núi Cây Sường.

Ông Trần Mạnh Hà, tổ trưởng tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, cho biết, có 40 hộ với 200 nhân khẩu đang nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp rất bất an trước tình trạng này.

“Trên núi có chỗ sạt lở sụt lún sâu gần 2m rồi, trước khi sạt lở xảy ra thì phải di chuyển kịp thời, nếu có dự báo mưa thì sẽ thông báo trước cho bà con rằng sẽ có nguy cơ sạt lở để mọi người biết và chuẩn bị di dời”, ông Hà cho biết.

Ngôi nhà của ông Đinh Thanh Sơn, nằm ngay dưới chân núi. Sau những trận mưa, đất đá trên núi sạt trượt xuống phía sau vườn nhà. Trước tình trạng này, ông Sơn phải xây tường rào dài để ngăn không cho nước và đất đá tràn xuống vườn, vào nhà. Nhưng sau đó, bức tường này cũng không thể “trụ” được với lượng đất đá chảy tràn ngày một nhiều nên đã sập toàn bộ.

Dân sinh - Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà (Hình 2).

Vết nứt lớn chạy dài tại sườn núi được phát hiện từ năm 2018, đến nay càng lớn dần hơn.

Theo nhiều người dân cho biết, vết nứt trên núi được phát hiện từ 2018, đến nay càng lớn dần hơn. Để đảm bảo an toàn, cứ đến mùa mưa bão, các hộ dân sống dưới triền núi phải chạy đến trụ sở xã hoặc nhà văn hóa để lánh nạn cả tuần.

"Mới mưa nhỏ thôi mà cũng đã gây sạt lở rồi. Đến mùa mưa nước trên núi chảy xuống, đất mềm nhão, rất lo sợ cho bản thân và gia đình. Mong chính quyền có các biện pháp chống sạt lở để người dân yên tâm hơn vào mùa mưa lũ", ông Sơn chia sẻ.

Năm 2023, chính quyền địa phương đã bố trí 3 địa điểm, dự trữ lương thực nước uống, sẵn sàng di dời 40 hộ nằm trong vùng nguy hiểm dưới chân núi Cây Sường.

Ông Trần Đình Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt, cho biết: “Khu vực sạt lở rất rộng, mỗi lần mưa thì hiện tượng nứt kéo dài đẩy dần đất đá về sát nhà dân. Vừa qua chúng tôi có khảo sát thực hiện dự án chống sạt lở, nhưng nguồn vốn không đủ để xây dựng. Trước mắt thị trấn tuyên truyền bà con nâng cao cảnh giác, nếu có mưa kéo dài sẽ di dời các hộ này tránh nguy cơ sạt lở”.

Dân sinh - Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà (Hình 3).

Vết sụt lún được ghi nhận tại núi Cây Sường.

Theo đó, vào mùa mưa lũ, chính quyền thị trấn Quy Đạt bố trí lực lượng túc trực ở vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở núi, thường xuyên cảnh báo người đi đường chủ động phòng tránh. Khi xuất hiện tình huống nguy cơ sạt lở núi, địa phương sẽ di dời toàn bộ các hộ dân sống trong vùng nguy hiểm đi lánh nạn, đợi đến lúc an toàn thì quay về nhà.

Được biết, huyện Minh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở đồi núi tại thị trấn Quy Đạt với tổng mức đầu tư 17,5 tỷ đồng. Nhưng trong quá trình khảo sát, thiết kế nhận thấy nguồn vốn bố trí cho dự án không đủ so với quy mô đầu tư, một số phương án thiết kế đưa ra chưa khả thi...

Dân sinh - Cận cảnh vết sụt lún khiến 40 hộ dân lo lắng núi lở đè nhà (Hình 4).

Người dân lo lắng, bất an vì nhà nằm ngay dưới chân núi.

Ông Đinh Xuân Nguyên, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa thông tin: "Hiện các thủ tục của dự án đang được UBND huyện và các sở, ngành liên quan phối hợp hoàn thiện để trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão, Phòng đã tham mưu các phương án ứng phó kịp thời, không xảy ra bị động bất ngờ để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân".

Trước mùa mưa bão năm nay, tỉnh Quảng Bình phát hiện 85 điểm dễ xảy ra sạt lở núi đe dọa tính mạng hơn 1.100 hộ dân, trong đó 8 điểm nguy cơ cao. Hiện nay, tại địa phương này đã ghi nhận 25 khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển. Tỉnh Quảng Bình đã đầu tư xây dựng 4 công trình chống sạt lở bờ suối và 1 công trình chống sạt lở đồi núi, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Đắk Lắk chỉ đạo dừng khai thác cát trên các đoạn sông bị sạt lở

Thứ 4, 20/09/2023 | 11:25
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu 2 doanh nghiệp dừng hoạt động khai thác cát trên sông Krông Ana tại các đoạn sông bị sạt lở.

Quảng Bình: Nguyên nhân tuyến đường 165 tỷ đồng chưa thể thông tuyến

Thứ 2, 18/09/2023 | 14:54
Theo kế hoạch, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP.Đồng Hới phải hoàn thành trước ngày 30/6 nhưng đến nay vẫn chưa thể thông tuyến.

Lâm Đồng: Khắc phục sạt lở trên QL27C tuyến Đà Lạt - Nha Trang

Thứ 6, 15/09/2023 | 09:54
Tuyến QL27C nối từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) và Tp.Nha Trang (Khánh Hòa) do mưa lớn có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.