Cần có quy định cụ thể chống gian lận xăng dầu

Cần có quy định cụ thể chống gian lận xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có các quy định cụ thể trong việc ngăn chặn gian lận xăng dầu tại các trạm kinh doanh xăng dầu trong cả nước.

Hiện nay, hàng triệu người dân coi vấn nạn gian lận xăng dầu là căn bệnh rất khó chữa nếu không có các quy định chuẩn về việc ngăn chặn gian lận xăng dầu của cơ quan chức năng. Từ sáng kiến của trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa trong việc dùng loa phát thanh để người dân cảnh giác trong việc đổ xăng dầu, nhiều người dân cho biết các cơ quan chức năng cần có một cuộc phát động quy mô trong cả nước, kêu gọi những ý kiến đóng góp, hiến kế về việc chống gian lận xăng dầu tại các trạm kinh doanh xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Nam, chuyên gia kinh tế thị trường các tỉnh phía Nam, cho biết: "Hiện nay, để chống gian lận tại các trạm kinh doanh xăng dầu, các đơn vị quản lý các điểm kinh doanh này phải tìm mọi cách để thực hiện. Tuy nhiên, đa phần cách làm của các đơn vị này đều thiếu hiệu quả do không đạt được sự đồng thuận của người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Thiết nghĩ, từ sáng kiến của trạm xăng dầu bến xe Biên Hòa, cơ quan chức năng cần đưa ra một quy định cụ thể trong đó yêu cầu các điểm kinh doanh xăng dầu phải thực hiện các biện pháp được quy định để chống gian lận xăng dầu. Việc làm này không những giúp cho người dân biết được điểm kinh doanh xăng dầu nào có vấn đề, điểm kinh doanh nào hoạt động mờ ám...".

Chị Nguyễn Thị Hoa, quản lý trạm kinh doanh xăng dầu trên đường Trường Chinh, (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Ngoài các quy định trên, các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra những chế tài áp dụng xử phạt một cách nghiêm khắc những hành vi gian lận trong việc kinh doanh xăng dầu. Khi cần thiết, cơ quan có thẩm quyền phải tước giấy phép kinh doanh, đóng cửa đối với những cây xăng gian lận một cách có tổ chức. Bên cạnh đó, phải đưa ra mức xử phạt hành chính nặng đối với những cây xăng vi phạm để răn đe".

Theo chị Hoa, pháp luật cần đưa ra những quy định xử phạt cụ thể cho từng mức độ vi phạm kể cả sự gian lận của nhân viên cây xăng như trong thời gian qua bởi thực tế hầu hết các cây xăng trên địa trên các thành phố lớn đã áp dụng nhiều biện pháp chống gian lận. Tuy nhiên, vẫn có những nhân viên dùng nhiều kĩ xảo làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo để điều chỉnh sai số của phương tiện đo, vượt quá giới hạn cho phép.

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Phan Thế Ruệ, thứ trưởng bộ Công Thương vừa có công văn gửi Ban chỉ đạo 127 của các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác kiểm tra chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, sẽ xử lý nghiêm các hành vi bơm thiếu xăng dầu cho khách hàng; kiên quyết không cho các cột bơm chưa qua kiểm định, cột bơm quá thời hạn kiểm định hoặc đã cũ tiếp tục hoạt động; tiến hành kiểm tra các thông số quy định chất lượng xăng dầu của từng loại xăng.

Ông Phan Thế Ruệ cũng cho biết đối với những hành vi gian lận thương mại có tổ chức như phá niêm phong, kẹp chì để điều chỉnh đồng hồ, sử dụng các thiết bị điện tử để điều khiển đồng hồ đo, gian lận về chất lượng xăng dầu với quy mô lớn sẽ bị rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cũng sẽ phải có trách nhiệm tăng cường hoạt động kiểm tra và liên đới chịu trách nhiệm trong hệ thống đại lý của mình. Thứ trưởng Phan Thế Ruệ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết nguồn kinh phí để tăng cường hoạt động kiểm tra kiểm soát, mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, chống gian lận xăng dầu.

Gắn camera giám sát số tiền khách đổ xăng

Ông Huỳnh Tấn Đạt, giám đốc bến xe Biên Hòa cho biết: "Thời gian qua, sau khi trạm xăng dầu của bến xe thực hiện biện pháp chống gian lận bằng loa phóng thanh, Ban quản lý có tổ chức phiếu thăm dò người dân đến đổ xăng về độ hiệu quả của biện pháp này. Các phiếu khảo sát thu về đều nêu ý kiến biện pháp trên vô cùng hiệu quả và giúp người dân bóc mẽ được các chiêu gian lận của nhân viên đổ xăng dầu. Ngoài ra, người dân hiến kế chúng tôi nên gắn camera vào bảng điện tử nơi hiển thị số tiền khách đổ xăng dầu và hiển thị số lít để giám sát hoạt động bán hàng của nhân viên. Chúng tôi thấy rằng, đề xuất này rất khả thi vì có khả năng triệt tiêu mưu đồ gian lận của nhân viên. Vì chỉ cần gian lận là sẽ bị chúng tôi phát hiện ra ngay. Bắt đầu từ tháng 1/2013, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp này để chống gian lận xăng dầu".

T.Nguyên - T.Trịnh