Cần làm gì để tránh rắc rối khi cho người khác mượn xe?

Cần làm gì để tránh rắc rối khi cho người khác mượn xe?

Thứ 4, 02/09/2020 | 09:43
0
Không cho mượn thì sứt mẻ tình cảm, còn cho mượn xe thì tâm trạng lúc nào cũng lo nơm nớp sợ người mượn không giữ gìn, gây tai nạn, vừa ảnh hưởng đến chất lượng xe, vừa gặp phải những vấn đề rắc rối liên quan đến pháp lý. Vậy cách nào để tránh rắc rối khi cho người khác mượn xe?

Luật Giao thông đường bộ quy định người đủ điều kiện lái xe tham gia giao thông phải đáp ứng được quy định sau: đủ độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe.

Khi điều khiển phương tiện, người lái xe phải mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm...

Nếu chủ xe giao xe cho người đủ điều kiện điều khiển mà vi phạm quy định về an toàn giao thông thì chủ xe không bị xử phạt, mà người vi phạm phải đóng phạt. Nếu bị tạm giữ phương tiện thì chủ xe và người vi phạm đến cơ quan chức năng nhận lại xe.

Trong trường hợp người mượn xe đủ điều kiện tham gia giao thông gây ra tai nạn chết người thì người này phải chịu trách nhiệm hình sự, chủ phương tiện không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, về phần dân sự có thể chủ xe cũng phải liên đới trách nhiệm. Theo quy định, xe máy, ôtô là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, chủ xe hoặc người được giao xe chiếm hữu sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại, kể cả khi không có lỗi, trừ khi các bên có thỏa thuận khác, thiệt hại do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc do bất khả kháng.

Không chỉ gặp rắc rối khi cho người khác mượn xe, chủ xe còn có thể bị xử lý hình sự nếu giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Cụ thể, theo điều 264 của Bộ luật Hình sự, trường hợp giao xe cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy,... và gây ra tai nạn với những hậu quả sau đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

- Làm chết người.

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% trở lên.

- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên.

Hình phạt cho hành vi trên là bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm; trường hợp hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt đến 7 năm tù.

Ngoài ra, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP còn quy định mức phạt tiền đối với hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển.

Như vậy, trước khi cho người khác mượn xe, chủ xe cần biết rõ người đó là ai, có đủ điều kiện để điều khiển hay không, mục đích sử dụng...

Một số trường hợp người mượn xe đủ điều kiện tham gia giao thông nhưng lại sử dụng vào những mục đích phi pháp. Những trường hợp này rất khó kiểm soát vì khi mượn xe không ai nói dùng để đi cướp bao giờ.

Trước khi giao xe, chủ xe nên yêu cầu người mượn xe viết cam kết, đi đâu, làm gì, thời gian bao lâu... Có thể điều này sẽ làm người mượn phật lòng, nhưng đó là cách cần thiết để tự bảo vệ mình.

Hoàng Mai

Chính phủ thống nhất ý kiến về quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Thứ 3, 01/09/2020 | 08:11
Chính phủ vừa thống nhất việc trừ điểm trong Nghị quyết 123/NQ-CP về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020 do Chính phủ ban hành ngày 31/8/2020.

Ngày mai 1/9, chính thức tăng mạnh mức phạt với người ngoại tình

Thứ 2, 31/08/2020 | 09:42
Quy định này được đề cập trong Nghị định 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại TP.HCM thế nào trong thời gian phòng chống dịch Covid-19?

Thứ 5, 06/08/2020 | 14:57
TP.HCM sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 bằng các hình thức: tài khoản ATM; tiền mặt tại nhà; chi trả tại điểm ở từng phường, xã.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.

Quy định về vạch kẻ đường mắt võng, tài xế cần biết tránh bị xử phạt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:00
Hiện nay, vạch kẻ đường mắt võng rất phổ biến nhưng không phải tài xế nào cũng hiểu rõ ý nghĩa loại vạch này. Vậy, cách đi cho chuẩn khi gặp vạch mắt võng là gì?

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.