Cần quy định cho phép tịch thu tài sản bất minh để chống tham nhũng

Cần quy định cho phép tịch thu tài sản bất minh để chống tham nhũng

Dương Thị Thu
Thứ 3, 07/11/2017 | 07:08
0
Tham gia ý kiến thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, tham nhũng làm tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, gây bức xúc trong nhân dân; uy tín của Đảng, Nhà nước từ đó cũng bị giảm sút.

Người đứng đầu bị xử lý còn ít

Vị Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đánh giá, trong năm 2017, công tác phòng, chống tham nhũng đã có sự khắc phục sâu về hạn chế, thiếu sót thời gian qua. Tệ nạn tham nhũng được tích cực đẩy lùi, quan tâm của những người trong cuộc có mạnh mẽ và quyết tâm hơn. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những bất cập cần phải tiếp tục quan tâm.

ĐBQH Phạm Văn Hòa chỉ rõ: “Công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng chưa chặt chẽ, sâu sát. Xử lý hành vi tham nhũng vẫn còn sự nể nang. Cơ chế xin-cho vẫn tồn tại chưa khắc phục được.

Có những đối tượng phạm pháp còn che giấu mắt xích phạm tội nhằm thực hiện ý đồ thà “hy sinh” một vài mắt xích để cứu cả đường dây. Số người có chức quyền thời gian qua mang tai tiếng và bị xử lý kỷ luật liên quan đến tài sản bất minh chỉ có số ít kê khai không trung thực, số lớn còn lại thì không được phát hiện.

Xã hội - Cần quy định cho phép tịch thu tài sản bất minh để chống tham nhũng

ĐBQH Phạm Văn Hòa. (Ảnh: Quochoi.vn).

 Các vụ án tham nhũng lớn thất thoát hàng nghìn tỷ đồng phần lớn do nội bộ tố cáo, truyền thông phát hiện vào cuộc, còn cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện chuyển cơ quan điều tra làm rõ thì không nhiều.

Lợi ích nhóm, tiêu cực thường rất tinh vi, có sự bao che, “cầm tiền chia chỗ này, chạy chỗ kia” nên khó phát hiện, kiểm soát. Đạo đức công vụ của cán bộ công chức ở một số lĩnh vực yếu kém, lợi dụng nhiệm vụ được giao để trục lợi cá nhân.

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa có quy định rõ ràng. Số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với vụ việc tham nhũng được phát hiện”.

Xử lý tham nhũng “quan cũng như dân”

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, để công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về phòng, chống tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng. Quy định về liên đới trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra vụ việc tham nhũng do công chức, viên chức thuộc quyền của mình gây nên.

Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực nhạy cảm có nhiều dư luận quan tâm đến tham nhũng như: Tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, đất đai, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp Nhà nước…

Bố trí cán bộ có đức, có tài, có tâm trong sáng ở cơ quan thanh tra, kiểm toán. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, điều cốt lõi là làm sao cho các đối tượng này tự giác nhìn nhận hành vi của mình, mà hoàn trả lại tài sản tham nhũng cho Nhà nước; hoặc các đối tượng đã bị truy tố, mà bản thân cũng như gia đình cam kết trả lại tài sản tham nhũng, cũng được hưởng chính sách khoan hồng trong xét xử.

Ngược lại thì phải bị xử lý nghiêm minh không có vùng cấm “quan cũng như dân”. Có như thế, thân nhân của người tham nhũng mới mang tài sản ra hoàn trả, để chuộc tội cho người thân.

“Thực tế nhiều tài sản tham ô đã phân tán, chuyển cho người thân làm chủ sở hữu. Qua các vụ án tham nhũng đã xử lý quan tham là chủ tài sản rất ít, nên thu hồi lại được không đáng là bao. Đây là điều mong muốn của cử tri, làm sao thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng càng nhiều càng tốt, tránh thất thoát cho Nhà nước.

Cần có quy định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân thanh tra, kiểm toán khi đã thực hiện nhiệm vụ, dù chủ quan hay khách quan để lọt các trường hợp vi phạm. Có như vậy mới nâng cao trách nhiệm công tác thanh tra, kiểm toán, cũng như kiểm soát chính những công việc mà các cơ quan, cá nhân này thực hiện nhiệm vụ.

Vì thời gian qua dư luận rất quan tâm đến các vụ việc đã thanh tra, kiểm toán mà vẫn không phát hiện, dễ tạo nghi ngờ có sự bao che hoặc công bố kết quả kết luận rất nhẹ nhàng có lợi cho chủ thể được thanh tra, kiểm toán.

Bảo đảm mức sống cho những người hưởng lương trong khu vực Nhà nước cũng là giải pháp căn cơ, nhất là người có chức vụ quyền hạn. Làm như vậy họ không dám, không muốn tham nhũng và luật pháp phải hoàn chỉnh chặt chẽ, bảo đảm ai đó có muốn tham nhũng cũng không thể.

Phòng và chống phải coi trọng phòng, để không xảy ra sai phạm hoặc tái phạm, đồng thời phải đi đôi với thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Việc thanh toán thông qua tài khoản không dùng tiền mặt cũng là giải pháp cần chú ý để dễ dàng kiểm soát thu nhập, tài sản”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Ông cũng đề cập đến việc kê khai tài sản, thu nhập. Theo đó, đối tượng kê khai phải trọng tâm, trọng điểm, không tràn lan để dễ dàng kiểm soát, tập trung người có chức vụ, quyền hạn, người làm việc nơi nhạy cảm, dư luận quan tâm nhiều, lãnh đạo các doanh nghiệp…

Người kê khai phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của mình. Việc kê khai phải được cơ quan chức năng thẩm định cụ thể, rõ ràng, để kịp thời phát hiện tài sản bất minh, nhằm ngăn ngừa, tác động, không dám tham nhũng.

“Vấn đề này thời gian qua vẫn còn hình thức, hiệu quả thấp, chưa kiểm soát được tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Do số đối tượng kê khai vượt quá khả năng của cơ quan kiểm soát.

Kê khai phải công khai, minh bạch cho người dân nơi cư trú cũng như công chức, viên chức cơ quan người đó làm việc được biết để giám sát thường xuyên, chứ không phải để bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bầu cử, ứng cử mới công khai.

Ngoài ra cũng cần có quy định cụ thể cho phép tịch thu tài sản bất minh. Có như thế công tác phòng chống tham nhũng mới hiệu quả, tạo lòng tin trong nhân dân”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

 

 

Tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ: “Không có lửa làm sao có khói”

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:35
ĐBQH Nguyễn Mai Bộ mang đến diễn đàn Quốc hội câu hỏi của cử tri rằng: “Có hay không có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ”. Cá nhân ông khẳng định “có” vì “không có lửa làm sao có khói”.

Cần phong tỏa tài khoản ngay, tránh tài sản tham nhũng bị tẩu tán

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:01
“Qua công tác thanh tra, tỉ lệ thu hồi tài sản là 54%; qua công tác điều tra, truy tố, xét xử, tỉ lệ này giảm xuống còn 25,8%; qua công tác thi hành án, tỉ lệ thu hồi chỉ còn 19,1%. Càng ở giai đoạn đầu của việc giải quyết các vụ án tham nhũng, tỉ lệ thu hồi tài sản càng cao”, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa nói.

Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017

Thứ 2, 06/11/2017 | 07:52
Một trong những nội dung đáng chú ý trong ngày làm việc hôm nay của Quốc hội là nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 và thảo luận về nội dung này. Phiên làm việc được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.