'Cắn răng' chi cả ngàn đô cho 'cò' chuộc chó

'Cắn răng' chi cả ngàn đô cho 'cò' chuộc chó

Thứ 2, 17/06/2013 | 13:32
0
Nghề "cò" chuộc chó có thể giúp "cẩu tặc" thu về 2-3 triệu đồng là chuyện bình thường. Thậm chí đối với những con chó quý hiếm, người chủ phải chịu chi số tiền chuộc lên đến cả ngàn "đô".

Bí mật đằng sau những vụ trộm chó

Thời gian gần đây, nhiều quận, huyện ở TP.HCM liên tiếp diễn ra các vụ mất chó. Nhiều vụ mất chó tinh vi đến nỗi chỉ cần thoáng một chút là nhiều người đã mất đi chú chó cưng lúc nào không biết. Chị Lê Thị Thanh Hằng (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: "Bọn cẩu tặc bây giờ hoành hành dữ lắm, dường như chúng có mặt khắp nơi.

Chỉ mới vừa đây thôi, khi tôi dắt chó vào công viên chơi, khi cho chó đi vệ sinh lúc không để ý, bọn chúng đã bắt mất chó trong tích tắc. Sau vụ bị mất chó khiến tôi không còn dám dắt chó ra đường. Bởi chỉ một phút sơ hở là bị mất chó ngay lập tức. Không chỉ vậy, ngày trước tôi thường cột chó trước nhà để giữ trộm còn bây giờ không còn dám giữ trộm nữa vì sợ trộm bắt mất chó".

Vừa bị mất chó, vừa thương vừa tiếc cho vật cưng đã ở bên mình suốt bao nhiêu năm, anh Nguyễn Văn Hưng (25 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) tìm đủ mọi cách để vật về cố chủ. Anh chia sẻ: "Để tìm lại vật cưng tôi đã nghĩ ra rất nhiều cách để thực hiện. Nào là phát tờ rơi và dán tờ rơi ở nhiều nơi với đầy đủ nội dung, tên gì, giống nào, nặng bao nhiêu kg, có màu gì, và đặc biệt không quên dòng sẽ hậu tạ xứng đáng, tuy nhiên chẳng có tin tức tốt lành nào đến".

Thay đổi chiến lược sau đó mấy ngày, anh Nguyễn Văn Hưng chuyển sang cách đi tìm trực tiếp tại những địa điểm tập kết chó, trong đó lớn nhất là đường Lê Hồng Phong (quận 5).

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn TP.HCM, địa điểm tập kết chó thường nằm tại những điểm như: Khu Cầu Kiệu, Cầu Bông (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 5), chợ Ông Tạ (quận Tân Bình), chợ Bùi Phát (quận 3), Bình Triệu (quận Thủ Đức), ngã Sáu Lý Thái Tổ, các lồng bán chó kiểng tại Nhiêu Lộc Thị Nghè, chợ chó cảnh trên đường 3-2 (quận 10), ngã Năm chuồng chó (quận 12)... Đây chính là những địa điểm thường được một số tên trộm chó trà trộn để đưa chó về  tập kết, sau đó bán lại cho nhiều người.

Xã hội - 'Cắn răng' chi cả ngàn đô cho 'cò' chuộc chó

Chó được đưa đi bán dạo khắp nơi.

Tại những khu vực này, không chỉ xuất hiện những người hành nghề bán chó mà còn có cả những một đội quân "cò" sẵn sàng tìm chó. Anh Huỳnh Tấn Lộc (26 tuổi, quận 1, TP.HCM) cho biết: "Nhà tôi vừa mất chó nên ra Lê Hồng Phong để tìm xem có chó ở đây không, đi khắp nơi vẫn không thấy chó nhà mình nên tôi lo lắng lắm. Chắc có lẽ thấy tôi có vẻ hốt hoảng nên một thanh niên trẻ lại bắt chuyện, sau một hồi nói chuyện anh ta gạ gẫm sẽ tìm cho tôi với thời gian sớm nhất. Đang bị mất của lại không tìm  thấy thú cưng nên tôi tin theo lời anh ta.

Thấy vậy anh ta bảo tôi phải đăt cọc tiền chuộc là 200 ngàn đồng cho anh ta và hẹn một ngày sau sẽ gọi lại. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, tôi không nhận được tin nào của anh ta, sốt ruột tôi gọi lại thì anh ta đưa giá trên trời cao quá, khi tôi yêu cầu cho tôi được nhìn thấy chó rồi sẽ tính tiếp thì anh ta trốn mất. Số điện thoại cũng khó lòng liên lạc được".

Riêng chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (33 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) thì may mắn hơn, chị kể: "Khi mất chó tôi cũng  vào khu vực Lê Hồng Phong để tìm chó, trước khi gặp “cò mồi” tôi được nghe nhiều người chỉ dẫn phải làm ra vẻ không cần, đến khoảng 2-3 lần thì tôi mới đồng ý đưa tiền cọc ban đầu ở con số thật ít để khi không tìm được số tiền bị mất không nhiều, thêm một phần do tôi đến sớm nên chó chưa bị bán cho những chủ khác nên việc tìm lại cũng khá dễ dàng và không mất nhiều công sức".

Những chiêu “làm giá”ngoạn mục

Mức xử phạt hiện nay là quá nhẹ

Luật sư Lê Nguyễn Thế Trọng, Công ty luật TNHH Nguyễn Lê cho biết: "Theo pháp luật hiện nay trộm chó mèo chỉ được cho là trộm vặt, nếu bắt được quả tang thì chỉ phạt 200 ngàn đồng, để xử lý về mặt hình sự thì giá trị tài sản phải từ 500.000 đồng trở lên. Mức xử phạt hiện nay là quá nhẹ nên khiến tình trạng bắt trộm chó, mèo xảy ra thường xuyên. Thực tế cho thấy, chó, mèo là vật nuôi làm vật cảnh là một hàng hóa đặc thù thậm chí ngày nay nhiều người coi chó mèo như một người bạn, như một thành viên trong gia đình nên sẽ không ngại bỏ tiền ra chuộc lại. Tuy nhiên, việc chuộc này thường không có giấy tờ đảm bảo nên khi xảy ra lừa đảo, người chủ tìm chó, mèo phải "ngậm bồ hòn" cho qua chuyện".

Rõ ràng khi mất chó, những người chủ cảm thấy tiếc vì có một mối thiêng liêng giữa người và vật. Vì thế họ luôn tìm kiếm dù có khó khăn như thế nào đi chăng nữa. Nắm bắt được tâm lý này của người bị mất chó nên các cò và người bán chó luôn có cách nâng giá lên một cách ngoạn mục.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang (36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chia sẻ: "Vì bị mất chó nên tôi cũng rất buồn, do đó tôi tìm đến nhiều nơi để tìm, có nhiều lúc đi  lại các quầy mổ chó xem có chó nhà mình không, vì không thấy nên tôi mới tìm đến những chỗ "cò" chó mong được chuộc lại.

Giữa rất nhiều con chó tôi để ý kỹ thì thấy chó nhà mình. Lúc đó chúng tôi ra giá với nhau là 2 triệu đồng, ngã giá xong mừng quá tôi vội chạy lại, chó nhà tôi vừa thấy tôi đã vui mừng vẫy đuôi.

Chỉ chờ dịp đó, bọn cò biết tôi chính là chủ nhân và lập tức đổi giá khác và hét giá trên trời để tôi chuộc lại. Mất thêm 5 triệu đồng tiền chuộc nhưng vì thương chó nhà mình nên tôi đành phải cắn răng chuộc lại dù giá đội lên rất cao".

Anh Nguyễn Văn Đức (40 tuổi, quận Phú Nhuận) cho biết: "Bọn chúng tinh ranh lắm, khi biết mình là chủ của con chó, chúng lập tức hét giá cao ngất ngưởng. Tôi đã từng là nạn nhân của những vụ hét giá này. Do chó nhà tôi thuộc giống chó nước ngoài quý hiếm, nên bọn cò này đòi tiền chuộc rất cao, tôi đã mất một nghìn đô để có thể chuộc lại chó.

Bọn này hét giá cao như vậy có lẽ một phần vì chúng biết rằng khi bán lại cho chủ cũ bao giờ cũng cao hơn chủ mới vì đã có một sợi dây tình cảm giữa người và chó nên chẳng bao giờ đành lòng để chó của mình ở lại mà không chuộc về".

Theo tìm hiểu của PV, tùy vào giống chó ngoại hay chó kiểng Việt Nam mà giá thành cũng khác nhau. Thông thường đối với chó ngoại giá cao hơn chó Việt Nam, riêng chó Phú Quốc của Việt Nam cũng được xếp vào loại giá cao. Bên cạnh đó, nếu là chó tơ thì số tiền chuộc cũng cao hơn chó già, vì nếu nạn nhân trả giá thấp thì chó sẽ được bán cho người khác với giá cao hơn, vì thế nạn nhân bị mất chó chỉ có thể ngậm bồ hòn làm ngọt thì mới mong tìm lại được con vật yêu quý của nhà mình.

Đa phần những chiêu nâng giá đều được áp dụng khi biết đó là chó bị mất. Vì vậy, nhiều người thường tỏ ra làm lơ đứng xa để tránh những chiêu ép giá lạ lùng của những người bán chó và cò chó. Tuy nhiên, bọn cò và bán chó luôn có những chiêu độc để khiến giá chó tăng lên một cách ngoạn mục.

Một "cò" chó khét tiếng tại Cầu Kiệu cho biết: "Tùy vào đối tượng mà có những chiêu hét giá khác nhau, đối với những đại gia mình phải tỏ ra lạnh lùng, giá phải đẩy cao lên hơn bình thường một chút, và hơn nữa đối với chó của họ đừng quá nuông chiều, khi thấy vật cưng của mình bị đối xử không bằng ở nhà, họ sẽ đau lòng mà rút tiền ra để chuộc về. Có thế dù giá cao bao nhiêu họ cũng chẳng tiếc, khi ấy, tiền thu về dễ như trở bàn tay".

Mai Thy

 > Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Lời cảnh tỉnh từ cái chết của một kẻ... trộm chó

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:43
Dù đã cứng tuổi nhưng Đào Quang H. (SN 1963, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn còn dại dột, nông cạn đến mức biến mình thành một gã trộm vặt để rồi phải nhận một cái chết thương tâm bởi những cú đòn tập thể sau phi vụ trộm chó.

Lật tẩy chiêu trộm chó khiến vùng quê xôn xao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Hai kẻ vô công rồi nghề rủ nhau đi trộm chó để tăng thêm “thu nhập”.

'Cò phố vẫy' chèo kéo người đi đường nạo phá thai

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:09
Hiện nay, nhiều cơ sở nạo phá thai đang hoạt động công khai tại một vài điểm nóng như đường Giải Phóng, khu vực đường 70 viện 103 hoặc khu vực xung quanh bệnh viên Phụ sản Trung ương, điều đáng nói là những cơ sở này hiên ngang làm trái quy định của ngành y tế cũng như Chính phủ.

Đi tìm những 'cổng địa ngục' có thật trên Trái đất

Thứ 2, 10/06/2013 | 11:40
Đó là những "cổng địa ngục" của người cổ đại và hiện đại...