Cẩn thận bẫy lừa

Cẩn thận bẫy lừa "dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo"

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 4, 31/01/2024 | 21:46
5
Nạn nhận bị lừa đảo mất tiền, lên mạng cầu cứu, có thể lại "sập bẫy" lừa đảo tiếp. Bởi các dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa đảo" từ các hội nhóm trên mạng xã hội.

Nhan nhản dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa đảo" trên Facebook

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng lập ra các website, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo…, sau đó sẽ tiếp cận với chính nạn nhân mà các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước đó, giả danh giới thiệu là “trung tâm hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa qua mạng internet”, luật sư làm ở công ty luật…

An ninh - Hình sự - Cẩn thận bẫy lừa 'dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo'

Các đối tượng công khai đăng tải việc hỗ trợ lấy lại tiền bị mất.

Tại đây, các thành viên trong nhóm công khai đăng quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo chuyển khoản, hay tiền chốt đơn trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chứng khoán,... 

"Muốn thu hồi tiền về tài khoản thì chủ động nhắn tin cho em để có cách xử lý; Uy tín, đảm bảo giải ngân trong ngày; Thủ tục đơn giản, chi phí thấp;...", một đối tượng trong nhóm đăng tin chào mời.

Trong vai người muốn lấy lại số tiền 150 triệu đồng đã chuyển khoản do vừa bị lừa đảo, PV Người Đưa Tin lập tức nhận được trả lời hỗ trợ, đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân gồm: Số tiền đã bị treo; Ngân hàng; Họ và tên; Số tài khoản.

Mặc dù PV chỉ cung cấp một số thông tin không chính xác, đối tượng vẫn tiếp nhận và ngay sau đó gửi lại một "Thông báo từ hệ thống", yêu cầu PV xác nhận lại thông tin.

An ninh - Hình sự - Cẩn thận bẫy lừa 'dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo' (Hình 2).

Thông báo được tạo ra bởi đối tượng lừa đảo.

"Do số tiền của bạn được hệ thống bảo lưu và yêu cầu bạn cần hoàn thành một mã lệnh nhận tiền để hệ thống xác nhận và giải ngân cho bạn", đối tượng tư vấn cho biết.

Theo đó, số tiền "mã lệnh" được yêu cầu nộp là 2.450.000 đồng "để hệ thống xác minh và xử lý hồ sơ tất toán". "Sau khi giải ngân, hệ thống sẽ thu thêm 1% tổng số tiền thực nhận", đối tượng tiếp tục tư vấn.

Ngay sau đó, đối tượng cung cấp số tài khoản và tên ngân hàng để chuyển tiền “mã lệnh”, không quên dặn dò: "Thanh toán xong gửi bill thanh toán thành công mình xác nhận hệ thống nhé".

Chuyển qua một đối tượng khác, với lý do bị lừa chuyển khoản 350 triệu đồng, PV được người này tư vấn có thể lấy lại tiền lừa đảo "bằng vps". Mức phí "mua vps" hệ thống là 2.300.000 đồng.

Khi được hỏi có mất thêm phí gì nữa không, đối tượng cho biết "khi tiền lấy lại về tài khoản thì tuỳ lòng hảo tâm" của anh chị. Đối tượng cũng không quên đưa thêm các bằng chứng ảnh chụp màn hình (đã làm mờ) về việc lấy lại được số tiền bị lừa đảo cho những nạn nhân trước đó, để thêm tính thuyết phục...

An ninh - Hình sự - Cẩn thận bẫy lừa 'dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo' (Hình 3).

Các hội nhóm công khai hỗ trợ lấy lại tiền từ website lừa đảo.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Nam, một chuyên gia an ninh mạng, để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng sẽ mạo danh là luật sư, kiểm sát viên hay nhân viên bộ phận tài vụ của một ngân hàng lớn,...

Sau đó, chúng sẽ sử dụng các kỹ thuật thao túng tâm lý để thuyết phục và lấy lòng tin của nạn nhân.

Khi nạn nhân đã "sập bẫy", các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền dưới dạng phí hệ thống, phí pháp lý, hoặc bất kỳ chi phí phát sinh nào khác.

Sau khi đã bị lừa chuyển một trong các loại phí, nạn nhân có thể bị cuốn vào và tiếp tục chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó.

Ngoài việc chiếm đoạt tiền, các đối tượng lừa đảo cũng thu thập được nhiều thông tin cá nhân của nạn nhân như số tài khoản ngân hàng, họ tên, số CCCD, số điện thoại, địa chỉ email,... từ đó tạo điều kiện cho chúng thực hiện các hành vi lừa đảo tiếp theo.

Nạn nhân bị lừa đảo cần tỉnh táo

Điển hình như mới đây, vào ngày 25/1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo của anh H.V.N. (trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) trình báo, trước đó, anh N. bị tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt 90 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Cẩn thận bẫy lừa 'dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo' (Hình 4).

Anh H.V.N. tại cơ quan công an.

Do tâm lý muốn nhanh chóng lấy lại được tiền nên anh N. đã thông qua mạng internet tìm hiểu về dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo trên không gian mạng”. Sau đó, N. vào trang Facebook “Hỗ trợ thu hồi vốn bị treo 24/7” nhắn tin vào mesenger hỏi cách “lấy lại tiền” và để lại số điện thoại.

Hôm sau, anh nhận được cuộc điện thoại giới thiệu là “trung tâm hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa qua mạng internet”. Trung tâm có đội ngũ luật sư, làm ở công ty luật, nên có khả năng sẽ lấy lại được tiền.

Đối tượng cho biết số tiền của anh chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hiện đang “bị treo trên mạng” và trung tâm có khả năng liên kết với các ngân hàng, cơ quan bảo vệ pháp luật để “lấy lại tiền”, nhưng mất phí dịch vụ 10% số tiền bị lừa, là 9 triệu đồng.

Với tâm lý muốn nhanh chóng lấy lại số tiền bị mất, nên anh N. đã đồng ý chuyểnkhoản 9 triệu đồng phí dịch vụ “lấy lại tiền”. Nhưng chờ mãi mà không thấy đối tượng liên lạc, anh điện thoại cho đối tượng thì không không được, tài khoản Facebook bị chặn, lúc này anh mới biết mình bị lừa lần thứ 2.   

Trước thực trạng này, đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân, nâng cao tinh thần cảnh giác đối với hình thức lừa đảo mới này.

Để tránh bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tiền, người dân thường xuyên cập nhật các thông tin về thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng được đăng tải trên các cơ quan báo chí truyền thông chính thống, các trang thông tin điện tử chính thống của cơ quan công an để biết, cảnh giác phòng ngừa.

Nếu là nạn bị lừa mất tiền trên không gian mạng thì cần lập tức báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào nói có thể “lấy lại tiền” mà phải chuyển phí trước.

Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện thông tin về các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng hoặc những ai là nạn nhân, cần kịp thời trình báo, tố giác ngay với cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bài học từ những vụ trở thành đối tượng lừa đảo sau khi mất tiền từ đầu tư trên mạng ảo

Thứ 6, 24/11/2023 | 07:00
Sau khi bị mất tiền bởi các hình thức đầu tư tài chính trên mạng, một số “nạn nhân” đã quay ra lừa đảo ngoài thực tế dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cảnh giác trước 24 hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng

Thứ 6, 23/06/2023 | 15:58
Theo Cục An toàn Thông tin, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:23
Công an Tp.HCM thường xuyên cung cấp thông tin trên mạng xã hội, tin nhắn SMS để cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Tây Ninh: Diễn biến mới vụ con gái 9 tháng tuổi tử vong nghi bị cha sát hại

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:00
Dỗ con không được, người cha bực tức dùng tay tát, đấm vào mặt cháu bé, khiến bé gái 9 tháng tuổi tử vong.

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.