‘Cần thanh tra về cho thuê, sử dụng đất để không có Đồng Tâm thứ 2’

‘Cần thanh tra về cho thuê, sử dụng đất để không có Đồng Tâm thứ 2’

Chủ nhật, 23/04/2017 | 11:51
0
“Đầu tiên, tôi phải khẳng định tôi và ĐBQH Dương Trung Quốc không đi với đoàn nào cả. Hai chúng tôi đi với tư cách cá nhân xuống Đồng Tâm vì chúng tôi muốn nắm rõ thông tin”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Ngay sáng 22/4, trước cuộc đối thoại của Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác với người dân Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) diễn ra, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Dương Trung Quốc đã trực tiếp vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm để nói chuyện, thuyết phục, lắng nghe ý kiến của người dân ở đây.

Ngay sau cuộc đối thoại, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐB Lưu Bình Nhưỡng.

PV: Được biết, ông và ĐB Dương Trung Quốc sáng 22/4 đã trực tiếp vào thôn Hoành để tiếp xúc với người dân. Xin ông chia sẻ thông tin ông lắng nghe, ghi nhận được từ bà con?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đầu tiên tôi phải khẳng định tôi và ĐBQH Dương Trung Quốc không đi với đoàn nào cả. Hai chúng tôi đi với tư cách cá nhân. Tôi chủ động trao đổi với ĐB Dương Trung Quốc về việc xuống trực tiếp thôn Hoành, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) để gặp trực tiếp, lắng nghe cụ thể từ chính người dân Đồng Tâm.

Quả thật, mấy ngày gần đây, thông tin về thôn Hoành khiến chúng tôi đặt rất nhiều câu hỏi. Và muốn có thông tin chính xác, khách quan, không có cách nào khác là trực tiếp lắng nghe từ chính những người trong cuộc. Hơn nữa, chúng tôi mong muốn thuyết phục bà con tham gia cuộc đối thoại với chính quyền để tìm được hướng giải quyết tốt nhất cho việc này. Vì thế, tôi và anh Quốc đã xuống thôn Hoành vào sáng sớm ngày 22/4.

Xã hội - ‘Cần thanh tra về cho thuê, sử dụng đất để không có Đồng Tâm thứ 2’

 Hai đại biểu Quốc hội: Dương Trung Quốc (bìa trái) và Lưu Bình Nhưỡng (thứ hai từ trái sang, trước ảnh) đang lắng nghe người dân Đồng Tâm. (Ảnh: Tuổi trẻ).

PV: Nhiều người thắc mắc, ông và ĐB Dương Trung Quốc không phải là ĐBQH của đoàn Hà Nội, lý do nào mà các ông vẫn quyết định làm việc này?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đúng là có nhiều người thắc mắc là tôi và ĐB Dương Trung Quốc không phải ĐBQH Hà Nội tại sao lại xuống tận thôn Hoành để được nghe ý kiến của người dân. ĐB Dương Trung Quốc là người dân Hà Nội, đông đảo người dân cũng biết đến anh ấy. Chúng tôi muốn cùng nhau đi vào thôn Hoành để nắm rõ thông tin. Ngay khi quyết định xuống thôn Hoành, tôi biết anh Quốc đã phải dừng việc của cá nhân lại để đi cùng.

Chúng tôi vào thôn Hoành được bà con đón tiếp và trình bày. Chúng tôi cảm nhận được họ là những người dân chất phác. Thực sự là họ vô cùng chất phác nhưng họ rất bức xúc.

Đầu tiên là họ bức xúc với những việc họ cho là cơ quan chức năng làm sai. Thứ hai là họ đã ý kiến rất nhiều lần nhưng không được giải quyết thấu đáo. Thứ ba là người dân bức xúc việc kéo người đến bắt ông Kình và đưa lên xe một cách thô bạo. Chính vì thế người dân bức xúc.

Xã hội - ‘Cần thanh tra về cho thuê, sử dụng đất để không có Đồng Tâm thứ 2’ (Hình 2).

 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

PV: Trước những bức xúc dồn nén của người dân từ lâu, ông và ĐB Dương Trung Quốc đã trao đổi những gì với người dân ở đây?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Chúng tôi khuyên người dân, đầu tiên là đề nghị bà con hợp tác đối thoại với Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Chúng tôi có nói với bà con là Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vào đây, đề nghị bà con đối thoại nghiêm túc. Ngay lúc đó, người dân tiếp xúc với chúng tôi đều nhất trí ngay.

Thứ hai mọi người nói đến chuyện có lòng tin với nhau, lòng tin với lời hứa đối thoại của chính quyền. Thứ ba, chúng tôi đề nghị bà con thả những người mà bà con đang giữ. Chúng tôi cũng có nói rằng, những người này thực sự cũng chỉ chấp hành mệnh lệnh.

Ngay sau đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng đoàn cán bộ vào làm việc với bà con ở đây. Chủ tịch Hà Nội đã cam kết thực hiện những điều đó với bà con. Chúng tôi cũng vào thăm những người bị giữ ở thôn Hoành và trao đổi với các đồng chí trong đoàn Hà Nội xuống làm việc. Tất cả đều ủng hộ cam kết của Chủ tịch TP với bà con. Người dân ở thôn Hoành cũng hoàn toàn nhất trí với những điều này.

Tôi đánh giá cuộc đối thoại giữa bà con thôn Hoành và TP.Hà Nội là có tổ chức. Bà con thực sự đàng hoàng, không ai có một câu, hay thái độ thóa mạ, không văn hóa ở buổi làm việc.

Ngay lúc những người bị giữ được thả, người dân còn ra ôm, bắt tay các cháu bị giữ. Một phụ nữ hàng ngày nấu ăn cho các chiến sĩ bị giữ ở đây còn ra ôm, xoa mặt các cháu khóc. Tôi thấy thật sự cảm động. Việc họ làm là vì quá bức xúc, tuyệt vọng và cực chẳng đã, bản thân họ không hề muốn làm những việc này.

PV: Bản thân ông và ĐB Dương Trung Quốc đã trực tiếp trao đổi, lắng nghe người dân. Vậy ông có kiến nghị gì để tương lai không xảy ra chuyện bức xúc tương tự?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Tốt nhất là bây giờ các cơ quan chức năng cần thanh tra việc cho thuê, sử dụng đất. Chúng ta phải xem xét toàn bộ. Thực sự là có nhiều vấn đề cần làm rõ ở đây.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.