Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 08/08/2019 | 06:00
2
Chia sẻ ý kiến pháp lý về vụ việc một học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, các luật sư cho rằng, nhân viên và ban Giám hiệu nhà trường sẽ bị truy tố theo các hành vi khác nhau.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, với cán bộ, nhân viên trực tiếp đưa đón, quản lý các bé các xe đưa rước thì cần phải xem xét khởi tố hành vi Vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật Hình sự.

Còn về cô chủ nhiệm, ban Giám hiệu nhà trường, cơ quan công tố cần xem xét truy cứu trách nhiệm với hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì đã không kiểm soát sĩ số, không thông báo cho gia đình về sự vắng mặt bất thường của cháu bé là nạn nhân trong vụ việc này.

Góc nhìn luật gia - Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Lãnh đạo trường Gateway phải chịu trách nhiệm về việc "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Kiều Hưng khẳng định, theo các quy định pháp luật, nhà trường sẽ phải bồi thường mọi tổn thất về vật chất và tinh thần cho cha mẹ nạn nhân.

“Thông báo mới đây của nhà trường cho thấy, họ vẫn còn lấp liếm, chưa nhìn thẳng vào sự thật và thể hiện tinh thần trách nhiệm. Vì vậy, khởi tố vụ án để có cơ sở áp dụng các biện pháp tố tụng nhằm xác định nguyên nhân, thời điểm cháu bé tử vong và trách nhiệm hình sự của những người liên quan”, luật sư Hưng nhấn mạnh.

Còn theo luật sư Trần Tuấn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội), hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé tử vong trên xe được xem là lỗi vô ý, có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan điều tra phải vào cuộc để xác định trách nhiệm thuộc về ai, ai là người vô ý làm chết người.

“Trong trường hợp này, lỗi chính thuộc về người lái xe và nếu có thì sẽ thêm người đi cùng giám sát (một xe đưa đón học sinh thông thường có 2 người, một người phụ trách công tác đưa đón học sinh ở trường và một người lái xe)”, luật sư Trần Tuấn Anh nhận định.

Theo luật sư Tuấn Anh, tội Vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với nội dung: “1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

Góc nhìn luật gia - Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway? (Hình 2).

Sau vụ việc đau lòng tại trường Gateway, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, siết chặt an toàn an ninh trong trường học.

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết thêm: “Ngoài việc xem xét xử lý về trách nhiệm hình sự, vụ việc này còn phải xem xét để xử lý về mặt pháp luật dân sự. Về mặt dân sự, gia đình học sinh đã giao cho nhà trường Gateway, do đó nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự đối với bố mẹ của học sinh này. Việc bồi thường như thế nào, mức độ bồi thường bao nhiêu thì trước hết pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận giữa các bên”.

“Trong trường hợp một trong hai bên không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc bồi thường. Lúc này, tòa án sẽ áp dụng các quy định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để quyết định mức bồi thường trong trường hợp này”, luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 tử vong trên xe ô tô đưa đón của trường, sự việc được phát hiện lúc 16h ngày 6/8. Trường đã đưa học sinh vào phòng y tế để sơ cứu và gọi xe cấp cứu nhưng sau đó, cháu bé đã tử vong.

Đến 3h sáng 7/8, trong biên bản khám nghiệm tử thi, công an đưa ra nhận định ban đầu, trong đó thể hiện nạn nhân bị tụ huyết ở não, ngạt khí. Tuy nhiên, thời điểm bé trai tử vong chưa được kết luận. 

Người cha khóc nghẹn trong lễ tang bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:03
Em L., học sinh lớp 1, trường Quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường đã được gia đình đưa về quê nhà tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

Trường GateWay làm việc khẩn với phụ huynh, hé lộ sự tắc trách

Thứ 4, 07/08/2019 | 14:56
Trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện phụ huynh cho biết, nhà trường có xác nhận hôm qua khi không thấy học sinh, giáo viên chủ nhiệm cập nhật tình trạng, nhưng sau đó đội ngũ Admin của nhà trường không hề kiểm tra phần mềm, cập nhật thông tin cho phụ huynh.

Khởi tố vụ án học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway tử vong

Thứ 4, 07/08/2019 | 12:29
Liên quan đến cái chết thương tâm của bé trai lớp 1 do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường PTLC Quốc tế Gateway khiến nhiều người phẫn nộ, mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo điều 128 BLHS.

Tài xế và cô giáo trường Gateway bỏ quên học sinh lớp 1 trên xe đưa đón dẫn đến tử vong là ai?

Thứ 4, 07/08/2019 | 11:51
Xung quanh vụ học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, lái xe và cô giáo phụ trách đưa đón học sinh đã có những giải trình ban đầu.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.