Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 12/07/2023 | 18:42
0
Theo BS. Phạm Thị Bích Ngọc, hiện nay trong chăm sóc, điều trị nha khoa còn nhiều điều bất cập có nhiều ca biến chứng do niềng răng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin bên lề Hội thảo chuyên ngành về Nha khoa và Thẩm mỹ, do Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12/7, BS. Phạm Thị Bích Ngọc – Phụ trách chuyên khoa niềng răng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết hiện nay trong chăm sóc, điều trị nha khoa còn nhiều bất cập, nhất là ở các phòng khám không đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi từng tiếp nhận nhiều ca biến chứng do niềng răng hỏng như: Mất răng, răng bị điều trị tủy, chết tủy, tiêu chân răng. Mà nguyên nhân phần lớn do bác sĩ điều trị chưa chẩn đoán đúng, chưa có phác đồ phù hợp nên sử dụng sai khí cụ, sai lực hoặc ngay sai ngay từ lựa chọn phương pháp (đáng lẽ phải phẫu thuật nhưng vẫn quyết định niềng-PV)…

Hay với răng sứ thẩm mỹ, dù răng quá chen chúc, khấp khểnh, viêm nha chu quá nặng nhưng vẫn mài răng sứ bất chấp… dẫn đến biến chứng không mong muốn.

Theo nữ bác sĩ, thông thường trước khi chăm sóc, làm đẹp hay điều trị nha khoa, bác sĩ phải loại trừ bệnh lý hiện tại ở răng miệng cho bệnh nhân như: viêm nha chu, sâu răng…

Sức khỏe - Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

BS. Phạm Thị Bích Ngọc cho biết bệnh viện từng tiếp nhận nhiều ca biến chứng niềng răng hỏng như: Mất răng, răng bị điều trị tủy, chết tủy, tiêu chân răng.

Thậm chí, sàng lọc kỹ các bệnh lý toàn thân như: tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì mới làm các bước tiếp theo, nếu không hậu quả khó lường. 

Từ thực tế trong khám, điều trị cho các ca tai biến, BS. Ngọc khuyến cáo bệnh nhân trước khi tiến hành điều trị cần tìm hiểu kỹ thông tin về phòng khám; kiểm tra xem bác sĩ đó có đúng làđược cấp phép không hay tay ngang; sau điều trị cần tuân thủ lời dặn của bác sĩ.

Trước khi điều trị cần thăm khám kỹ, hồ sơ có đầy đủ từ phim, ảnh, mẫu hàm, sự phân tích, trao đổi rõ ràng với bác sĩ về quá trình điều trị để đảm bảo an toàn.

“Quan trọng nhất là người bệnh cần lựa chọn cơ sở uy tín để giao phó hàm răng, tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình”, BS. Ngọc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đánh giá thêm về mức độ áp dụng số hóa trong nha khoa ở Việt Nam hiện nay, BS. Ngọc nhận thấy so với y học nói chung, nha khoa Việt Nam tiếp cận với thế giới từ sớm và cũng đang tiệm cận với thế giới.

Tất cả công nghệ mới trên thế giới như số hóa trong niềng răng, phục hình, cấy implant hay điều trị khớp cắn đều được mang đến Việt Nam, nhưng ứng dụng chưa được rộng rãi. Hiện nay, các bác sĩ nha khoa Việt Nam đang tiếp cận số hóa tích cực và nhiều hơn.

Niềng răng – một trong những lựa chọn bạn trẻ hiện đại “đầu tư” sự tự tin bản thân

Thứ 4, 15/03/2023 | 15:54
Hiện nay, “chi phí” về ngân sách và thời gian dành cho niềng răng đã trở thành “vốn đầu tư” đối với nhiều bạn trẻ. Nếu gặp phải vấn đề về “trật tự” răng hàm mặt, niềng răng sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn về mặt sức khỏe, thẩm mỹ và là một khoản đầu tư cho “sự tự tin”.

Chọn nghề thời đại trí tuệ nhân tạo: Cần hiểu đúng năng lực bản thân

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:00
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến, việc định hướng nghề nghiệp của học sinh cuối cấp THPT cũng mới mẻ hơn.

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng răng

Thứ 3, 25/10/2022 | 14:36
Khi niềng răng phải gắn nhiều khí cụ như mắc cài, dây cung, thun buộc… gây khó khăn cho việc vệ sinh răng hàng ngày, dễ hình thành mảng bám và dẫn tới nhiều bệnh lý như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu… Ảnh hưởng xấu đến kết quả sau cùng. Để chăm sóc răng niềng đúng cách, cùng tham khảo những gợi ý từ để được chuyên gia trong bài viết.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.