‘Cấp phép’ Tiến quân ca: Cục Nghệ thuật biểu diễn có lạm quyền?

‘Cấp phép’ Tiến quân ca: Cục Nghệ thuật biểu diễn có lạm quyền?

Thứ 2, 22/05/2017 | 22:18
0
ĐBQH Dương Trung Quốc không bình luận cục Nghệ thuật biểu diễn có lạm quyền hay không, nhưng đề nghị bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá, xác minh lại, công bố rõ quyền của cục NTBD đến đâu.

Liên quan đến thông tin xôn xao dư luận mấy ngày qua về việc cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cập nhật vào danh sách phổ biến rộng rãi một số ca khúc nổi tiếng như Tiến quân ca, PV đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bên hành lang Quốc hội.

Xã hội - ‘Cấp phép’ Tiến quân ca: Cục Nghệ thuật biểu diễn có lạm quyền?

 ĐBQH Dương Trung Quốc.

ĐBQH Dương Trung Quốc nêu quan điểm: “Đã là sản phẩm của đời sống thì cần gì cấp phép nữa. Nó đã đi vào đời sống từ lâu, làm những thủ tục trên là không cần thiết”.

Ông đặt câu hỏi: “Ý nghĩa cấp phép ở đây là gì? Anh chỉ hiểu cấp phép là những chương trình biểu diễn lấy tiền hay bảo vệ bản quyền. Kể cả bảo vệ bản quyền cũng có cách khác chứ không phải chuyện đang làm”.

Vị ĐBQH là Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng: “Chúng ta có biết bao viện nghiên cứu, biết bao chuyên gia. Chính những người đó có thể đánh giá di sản của âm nhạc, thấy cái gì hợp, cái gì không hợp, có kiến nghị. Cục NTBD dựa vào kết quả ấy, chứ không phải cục NTBD có quyền cho phép. Cứ nghĩ mình có quyền cho phép hay không mới dẫn đến những chuyện đó. Tôi nhấn mạnh, chuyện này không thuộc về quản lý mà về năng lực đánh giá, là chuyên môn. Cục trưởng phải dựa vào một bộ máy hoặc hội đồng nào đó".

"Tại sao không tổ chức những đề tài nghiên cứu để đánh giá toàn bộ di sản trở thành cơ sở khoa học để xử lý tốt hơn mà cứ để nhỏ giọt. Hình như là để thể hiện quyền lực nhiều hơn”, Nhà sử học Dương Trung Quốc nghi ngại.

Cũng liên quan đến câu chuyện trên, không ít ý kiến cho rằng, cục NTBD đã lạm quyền, bởi Tiến quân ca là Quốc ca của đất nước, đã được Quốc hội phê chuẩn. Vì thế, văn bản của cục NTBD cấp phép phổ biến rộng rãi là vô lý. Nhìn nhận về điều này, ĐB Dương Trung Quốc không đánh giá mà đề nghị bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xác minh lại, công bố cho tất cả mọi người là quyền của cục NTBD đến đâu, nếu không sẽ có sự lẫn lộn.

"Cần xác định rõ để chính bản thân các cá nhân trong Cục thực hiện đúng. Vì làm việc này cũng khoác trên mình trách nhiệm nặng nề chứ không thuần túy là tiêu cực hay xin cho. Nhưng rõ ràng, để cục NTBD có thể phát huy tốt cũng có nghĩa là tạo ra môi trường âm nhạc tốt thì nên xác định rõ chức năng, nhiệm vụ. Vì tất cả hiện tượng thời gian qua là biểu hiện nhận thức không rõ ràng”, vị ĐBQH thuộc đoàn Đồng Nai nêu ý kiến.

Trước đó, việc cục NTBD "cập nhật, bổ sung" danh sách 324 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó phần lớn là các ca khúc nhạc đỏ rất quen thuộc với công chúng đã khiến dư luận xã hội dấy lên băn khoăn, bức xúc. Điều đáng nói, trong danh sách 324 bài hát được phổ biến rộng rãi này có ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca của Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.

Nhiều khán giả yêu nhạc cho rằng, đây là chuyện “cười ra nước mắt”. Bởi, Tiến quân ca là Quốc ca của đất nước, đã được Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất phê chuẩn. Vì thế, văn bản của cục NTBD cấp phép phổ biến rộng rãi vô tình trở thành trò cười. 

Ngoài Tiến quân ca, trong danh sách 324 bài hát được cục NTBD cho phép phổ biến rộng rãi còn rất nhiều ca khúc được nhân dân thuộc lòng và hát bấy lâu nay như: Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du); Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Hoàng Điệp - Phạm Tiến Duật); Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên); Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh); Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận); Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn)...

Dương Thu

Báo chí Hàn Quốc ca ngợi nghĩa cử cao đẹp của Vietnam Airlines

Chủ nhật, 24/07/2016 | 09:55
Hàn Quốc ca ngợi hãng hàng không của Việt Nam hoãn chuyến bay để cứu người bị nạn.

Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Thứ 5, 07/07/2016 | 11:09
Lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 15/7 tới.

Báo chí Hàn Quốc ca ngợi nghĩa cử cao đẹp của Vietnam Airlines

Chủ nhật, 24/07/2016 | 09:55
Hàn Quốc ca ngợi hãng hàng không của Việt Nam hoãn chuyến bay để cứu người bị nạn.

Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Thứ 5, 07/07/2016 | 11:09
Lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 15/7 tới.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.