Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Thứ 5, 07/07/2016 | 11:09
0
Lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 15/7 tới.

Họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ, vừa qua gia đình ông đã đồng thuận ký đơn gửi lên Văn phòng Quốc hội hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca” cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

“Lý do gia đình tôi quyết định tặng ca khúc “Tiến quân ca” do cha tôi sáng tác cho Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam mà Văn phòng Quốc hội sẽ đại diện nhận là thể theo di nguyện của cha tôi trước khi mất. Như tôi đã chia sẻ, khi viết xong ca khúc “Tiến quân ca” và được Bác Hồ chọn làm “Quốc ca” cha tôi đã khóc. Ông nói, kể từ hôm nay bài hát “Tiến quân ca” đã không còn là của tôi nữa mà là của nhân dân.

Ông cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì trong số số rất nhiều bài hát, chỉ có bài “Tiến quân ca” được chọn là “Quốc ca” của Việt Nam và được quy định trong hiến pháp của nước ta. Đến nay, ca khúc đã “sống” hơn 70 năm qua, đi theo không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước. Mỗi lần “Quốc ca” cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc.

Xã hội - Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao

Từ trước khi có luật bản quyền tác giả ra đời, ca khúc vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình. Nhà nước cũng chưa bao giờ đặt vấn đề trả tiền bản quyền sử dụng ca khúc cho gia đình. Chắc cũng có cái khó là bài hát đã tồn tại quá lâu và quá dài nên không biết trả tiền thế nào.

Gia đình cũng chưa bao giờ đặt vấn đề đòi tiền tác giả bài hát “Quốc ca”. Cho nên bây giờ thể theo nguyện vọng của cha tôi, gia đình tôi muốn hiến tặng lại ca khúc này cho nhà nước, cho nhân dân… và Quốc hội sẽ đại diện đứng ra nhận.

Trong đơn hiến tặng công khai, có đầy đủ chữ ký của tất cả các thành viên có quyền thừa kế hợp pháp trong gia đình và có chứng thực của bên Tư pháp.

Trong đơn cũng ghi rõ gia đình không hề đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, gia đình hiến tặng một cách vô tư. Sau kh

Cùng chuyên mục

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.