Cấp sáu triệu sổ đỏ trong năm 2013, khả thi đến đâu?

Cấp sáu triệu sổ đỏ trong năm 2013, khả thi đến đâu?

Thứ 4, 20/03/2013 | 16:07
0
Nghị quyết hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất vào cuối năm 2013 liệu có khả thi? Đây là trăn trở của đông đảo người dân và cũng là lo lắng của nhiều lãnh đạo địa phương đang có nhiều vướng mắc trong lĩnh vực này.

Năm 2007, theo Nghị quyết số 07 của Quốc hội, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên toàn quốc sẽ phải hoàn tất trong năm 2010. Mới đây nhất, theo Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm 31/12/2013 phải căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước. Điều này liệu có khả thi khi mà đến nay vẫn còn 45 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ, trong đó có 11 địa phương mới đạt dưới 7% diện tích đất được cấp sổ đỏ.

Xã hội - Cấp sáu triệu sổ đỏ trong năm 2013, khả thi đến đâu?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm 31/12/2013 phải căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ảnh minh họa)

Điêu đứng khi đi làm sổ đ

PV Người Đưa Tin nhận được phản ánh của một người dân trên địa bàn TP. Hà Nội về việc hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đã bị "ngâm" gần hai năm. Hồ sơ không hề được giải quyết dù phía gia đình đã năm lần bảy lượt trình đủ tất cả thủ tục giấy tờ mà phía cơ quan chức năng yêu cầu.

Theo trình bày của người này, từ năm 2011, gia đình ông đã làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho gần 200m2 đất gửi đến UBND phường sở tại. Đây là mảnh đất gia đình ông sinh sống và có hộ khẩu thường trú từ năm 1984 và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ đúng quy định của pháp luật, có đầy đủ biên lai thuế nhà đất.

Sau khi trình hồ sơ xin cấp sổ đỏ, công dân này đã hoàn tất 13 loại tài liệu trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo yêu cầu của UBND phường. Cán bộ địa chính phường đãä đến đo đạc và ký nhận bằng văn bản từ tháng 12/2011. Tuy vậy, từ đó đến nay, gia đình vẫn mòn mỏi ngóng sổ đỏ.

Quá sốt ruột, khổ chủ đã gửi kiến nghị đến UBND TP. Hà Nội về việc chậm trễ trên. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã có công văn chỉ đạo UBND các cấp kiểm tra, giải quyết và báo cáo vụ việc về UBND Thành phố, sau đó chính quyền cùng tổ dân phố đã đến đo đạc, xác định và kiểm tra các tài sản nằm trên khu đất của gia đình.

Để tìm hiểu thêm, PV đã trao đổi với lãnh đạo phường liên quan đến sự việc trên, vị đại diện phường cho biết: "Miếng đất này đang có tranh chấp với anh chị em ruột từ năm 1996. Chúng tôi có kết luận rồi thì còn gì nữa đâu. Cấp được hay không phải do cấp trên, UBND cấp quận, huyện trở lên".

Xã hội - Cấp sáu triệu sổ đỏ trong năm 2013, khả thi đến đâu? (Hình 2).

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Thủ tục phiền hà, "cò" đất lộng hành

Đối với nhiều hộ dân, để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)  là cả một vấn đề. Nhiều người e ngại, sợ các thủ tục hành chính rắc rối phiền hà nên mặc định cho "cò" nhà đất giúp với số tiền cao "chót". Vì cao quá, nhiều người đành sống trên những mảnh đất hàng chục năm mà không sổ đỏ. Chỉ đến khi cần bán đất, bán nhà họ đành bấm bụng triết khấu 10% cho "cò".

Sống mấy chục năm trong căn nhà ba tầng khang trang, thế nhưng bà Liên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chưa bao giờ "được" cầm trên tay sổ đỏ. Khi kinh doanh rơi vào thua lỗ, để trả nợ, bà quyết định bán nhà. Sau khi rao bán, rất nhiều người tìm đến ngỏ ý mua lại. Tuy nhiên, khi hỏi đến sổ đỏ, nhiều người "quay bước" vì không dám mạo hiểm hoặc trả giá "bèo" so với các căn nhà khác. Qua tìm hiểu, bà được biết, căn nhà của gia đình bà cũng như nhiều gia đình trong xóm bị ép giá do không có sổ đỏ. Biết bà muốn bán nhà, nhiều người rỉ tai bà "chạy" sổ đỏ mới được giá. Họ bảo, theo mặt bằng chung của thị trường, căn nhà của bà trị giá 15 tỷ đồng, để được sổ đỏ, bà phải mất với người "giúp" gần hai tỷ mới mong có được sổ đỏ trong tay. Thấy lạ, bà nhờ người quen tìm hiểu giúp thì được biết, đất nhà bà thuộc diện lấn chiếm thêm, nếu chỉ nộp đơn không thì "mãn kiếp" bà không có sổ đỏ. Thế nên, để có sổ đỏ bán nhà, bà dự định bấm bụng chi cho người "giúp" gần hai tỷ đồng theo giá thị trường. Đến nay, ngôi nhà của bà ở đã gần 30 năm nhưng vẫn chưa có sổ đỏ.

Cùng hoàn cảnh gặp khó khăn trong vấn đề làm sổ đỏ, anh Tuấn (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: "Hồi Hà Tây chưa sáp nhập vào Hà Nội, bố tôi đã làm thủ tục xin tách mảnh đất 600m2 ra thành ba sổ đỏ được vài năm rồi. Thế nhưng, càng chờ càng không thấy "tăm hơi". Đến khi sáp nhập được hơn một năm, gia đình tôi tiếp tục làm đơn cấp sổ đỏ, thế nhưng đến giờ vẫn chưa được toại nguyện. Thắc mắc, họ nói phải cung cấp thêm giấy tờ này nọ mới đủ thủ tục. Hoàn thiện hết rồi, vậy mà đến giờ đã có sổ đỏ trong tay đâu".

Cũng theo kế hoạch, đến cuối tháng 6/2013, TP.HCM sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ. Con số thống kê cho thấy, trong tổng số 37.363 nền đất thuộc các dự án thì có 26.311 nền được bán và có 20.604 nền được cấp sổ đỏ (đạt 78,3%). Tuy nhiên, trong tổng số 40.496 căn hộ chung cư, đã bán 25.752 căn thì mới có 7.937 căn có sổ đỏ (đạt 30,8%). Việc hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đánh giá của nhiều người thuộc lĩnh vực chuyên môn là khó khả thi.

Năm kiểu cấp sổ nhà đất

Cả nước hiện tồn tại năm kiểu cấp sổ, đó là sổ đỏ được cấp theo Luật Đất đai năm 1993, sổ đỏ cấp theo Luật Đất đai năm 2003, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cấp theo Nghị định 61/CP năm 1994 về mua bán kinh doanh nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng mới) cấp theo Luật Nhà ở và Nghị định 90/2006/NĐ - CP năm 2006 và cuối cùng là sổ đỏ được cấp theo Nghị định số 88/2009/NĐ - CP.

Hồng Mây - Yến Dương

Cán bộ tài nguyên môi trường làm sổ đỏ giả

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:33
Khám xét nơi ở của Cường, cơ quan công an đã thu được 26 sổ đỏ là phôi thật đang đứng tên nhiều người mà Cường đang làm giả; 20 phôi sổ đỏ giả chưa ghi tên.

Chiến đoạt gần 2 tỷ đồng nhờ mạo danh chủ sổ đỏ

Thứ 7, 23/02/2013 | 10:57
Với thủ đoạn cho nhiều người vay bằng thế chấp sổ đỏ, rồi cầm sổ đỏ cùng người mạo danh chủ sổ đi vay lại của các “nạn nhân” khác với số tiền lớn hơn, 2 “nữ tặc” này đã thực hiện được 32 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỷ 7 triệu đồng.

Chuyện cấp sổ đỏ chỉ sau một đêm

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:04
Trong khi thủ tục cấp một cuốn sổ đỏ phải mất từ 10 đến 15 ngày thì tại TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), có cuốn sổ đỏ được cấp chỉ sau một đêm!

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ trong năm nay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, năm 2012, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất.