Câu chuyện buồn về những ngôi sao bóng đá đất Cảng

Câu chuyện buồn về những ngôi sao bóng đá đất Cảng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trưởng thành và có nhiều đóng góp cho thành công của đội bóng, nhưng nhiều ngôi sao gốc gác Hải Phòng vẫn bị ruồng bỏ một cách phũ phàng.

Năm 2008, cũng là năm đầu tiên Xi Măng Hải Phòng xắn tay vào làm bóng đá đã chứng kiến đội bóng đất Cảng thăng hoa với tấm huy chương đồng V-League. Thành công ấy, ngoài khoản đầu tư kinh phí khổng lồ rót xuống mỗi mùa giải, còn nhờ vào dàn cầu thủ địa phương tài năng, hết lòng vì màu cờ sắc áo như Văn Thành, Trọng Nghĩa, Minh Châu, Bật Hiếu Nhưng đến mùa giải này, khi bóng đá Hải Phòng rơi vào bi kịch, nhiều người nơi đây không khỏi nhói lòng, bởi hầu hết những ngôi sao bóng đá đất Cảng ấy nếu không ly tán thì cũng chẳng còn được đối xử xứng đáng để toàn tâm toàn ý vì CLB.

Bóng đá Quốc tế - Câu chuyện buồn về những ngôi sao bóng đá đất Cảng

Đặng Văn Thành vẫn phải ra đi, dù là một biểu tượng tại CLB (Ảnh: Minh Hoàng)

Những cuộc ra đi cay đắng

Bóng đá Hải Phòng vài năm qua tiêu tiền không tiếc tay, nhưng vẫn không mua được nhiều ngôi sao đình đám nhất. Ngay giữa những tháng ngày hoàng kim nhất, bộ sậu lãnh đạo của đội bóng cũng không biết tại sao mình rơi vào hoàn cảnh này. Nhưng với dân trong nghề thì nỗi khổ có tiền không mua được tiên của bóng đá Hải Phòng bắt nguồn từ cách hành xử có phần phũ của lãnh đạo với chính các ngôi sao sinh ra, trưởng thành ở đất Cảng. Trong đó, những cuộc ra đi lặng lẽ và phần nào đó là tức tưởi của biểu tượng Đặng Văn Thành, rồi mới đây là Bật Hiếu có thể xem là những ví dụ điển hình.

Nói đến Đặng Văn Thành, thì cả làng bóng đá Hải Phòng không ai không biết. Đã một thời, anh là linh hồn, là đầu tàu kéo cả đội bóng vượt qua khó khăn. ở đất Cảng, cho đến tận hôm nay, dân mộ bóng đá lúc trà dư tửu hậu vẫn còn kể cho nhau nghe chuyện Văn Thành thời đỉnh cao từng từ chối bản hợp đồng với khoản lót tay bạc tỉ của Đồng Tâm Long An để ở lại giúp đỡ đội bóng quê nhà. Đến năm 2009, thời điểm HLV A.Riedl bị sa thải, cũng chính Văn Thành trong vai trò đội trưởng kiêm trợ lý HLV đã xốc dậy tinh thần các cầu thủ, kéo Xi Măng Hải Phòng trụ hạng an toàn vào cuối mùa giải.

Vậy mà đùng một cái, sau mùa giải 2009, Văn Thành nhận được hung tin mình có tên trong danh sách hàng thải cần thanh lí của lãnh đạo CLB cùng nhiều đồng đội gối Hải Phòng khác như Thế Phong, Nguyễn Quyết, Tuấn Điệp, Khánh Hùng. Các thành viên XM.HP khi đó đều bị sốc và bất bình. Bản thân Văn Thành không một lần lên tiếng oán trách. Anh chấp nhận kết cục phũ phàng dành cho mình và dạt về Ninh Bình. Nhưng các đối xử của lãnh đạo Xi Măng Hải Phòng lúc đó với Văn Thành, chính là nguyên nhân khiến đội bóng này trở thành miền đất dữ mà chẳng ngôi sao nào muốn đậu.

Hai năm sau Đặng Văn Thành, câu chuyện buồn về những cuộc chia tay của các ngôi sao bóng đá đất Cảng được nối dài bằng cái tên Lê Bật Hiếu. Từng là tuyển thủ quốc gia, chuyên môn đã được khẳng định, nhưng khi hết hợp đồng, Hiếu chỉ nhận được sự thờ ơ của lãnh đạo CLB. Những nguồn tin chưa được kiểm chứng nói rằng khi mùa giải 2011 kết thúc, Bật Hiếu đã bày tỏ nguyện vọng tiếp tục cống hiến cho đội bóng quê hương, nhưng cũng mong lãnh đạo xem xét đãi ngộ xứng đáng. Nhưng lúc đó, Vicem Hải Phòng đã quay lưng với nguyện vọng của Bật Hiếu để chiêu mộ Văn Ngân. Tức tưởi về đầu quân cho Thanh Hóa, mùa này Hiếu chơi cực hay và được gọi trở lại tập trung đội tuyển. Trong khi đó, Văn Ngân, với giá lót tay không dưới 4 tỷ đồng, chơi mờ nhạt và chẳng thể cứu V.HP thoát khỏi cảnh rớt hạng.

Sự thất thế của những người ở lại

Chuyên gia Trần Văn Phúc đã từng thốt lên đầy cay đắng rằng: “Hải Phòng chỉ có sức mạnh, khi họ có những cầu thủ mang trong mình dòng máu Hải Phòng cùng siết chặt tay nhau. Năm ngoái, ở gần kề nguy hiểm, nhưng chỉ cần Bật Hiếu, Trọng Nghĩa, Xuân Việt và đội trưởng Minh Châu máu lửa, xốc lại tinh thần là Hải Phòng kịp thoát hiểm trong gang tấc. Nhưng mùa giải này, Bật Hiếu đã phải ra đi trong nỗi ấm ức. Còn những người ở lại, vai trò của họ cũng trở nên mờ nhạt dần, thậm chí bị đì bởi HLV mới đến muốn chứng tỏ tầm ảnh hưởng.

Hậu vệ Trọng Nghĩa, dưới thời chiến lược gia Vương Tiến Dũng luôn được xem là mắt xích quan trọng của Hải Phòng. Nhưng mùa giải này, sau khi phản ứng lại HLV Lê Thụy Hải, Trọng Nghĩa hầu như bị đẩy lên băng lên đánh bóng băng ghế dự bị. Ngay cả tiền vệ Minh Châu, được coi là linh hồn của CLB, là cầu thủ gốc Hải Phòng duy nhất nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia, nhưng đến giai đoạn giữa mùa, anh thậm chí suýt bị HLV Lê Thụy Hải loại ra khỏi kế hoạch.

Cộng thêm việc thủ môn Xuân Việt bị đẩy lên ghế dự bị sau khi lãnh đạo CLB lấy về Đậu Ngọc Tân, thì tiếng nói của người Hải Phòng, bản sắc của bóng đá Hải Phòng tại chính đội bóng hầu như không còn. Nó cũng là một phần nguyên nhân, khiến đội bóng này sa sút và yếu kém đến thế. Nhưng nếu có trách, thì người hâm mộ nơi đây chỉ có thể trách lãnh đạo Hải Phòng. Họ đã sai lầm với chiến lược thay máu một cách phũ phàng các tài năng bóng đá do chính đất Cảng sản sinh ra. Để rồi khi các ngôi sao mới không chịu đến tìm vinh quang ở miền đất dữ, Vicem Hải Phòng đã phải trả giá bằng sự lụn bại. Một kết thúc rất buồn cho cả bóng đá Hải Phòng lẫn các tài năng của địa phương giàu truyền thống này. Và quan trọng nhất, chưa ai biết liệu Hải Phòng sẽ làm lại từ đâu, trong bối cảnh các ngôi sao tứ chiếng từ khắp nơi đang rã đám dần để tìm cách nhảy khỏi con tàu đắm.

Những người làm bóng đá Hải Phòng dường như chưa bao giờ đánh giá đúng tầm quan trọng của các ngôi sao bóng đá bản địa. Mùa giải 2009, các cầu thủ U21 của Xi Măng Hải Phòng khi lên đường dự VCK U21 Báo Thanh Niên từng kêu ca với giới truyền thông rằng họ bị chậm lương và bị cắt cả cơm ở trung tâm huấn luyện vì thiếu tiền. Lứa U21 đã vậy, các tuyến đào tạo kế cận ở dưới nữa còn thảm hơn. Từng có thời gian, dư luận râm ran chuyện XM.HP trả cả lứa trẻ lại cho Sở. Nhưng sau đó, vì sức ép, họ phải nhận lại nhưng sự quan tâm cũng rất hời hợt. Nhiều người tin rằng, nếu chịu đầu tư cho lứa trẻ, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ các hợp đồng chuyển nhượng tiền tỉ bị ném một cách lãng phí, bóng đá Hải Phòng có thể đã thành công trên chính đôi chân của mình, với đội hình gồm nhiều tài năng là người bản địa.

Bảo Nguyên


Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".