Cậu, mợ cho nghi phạm giết nữ sinh đi giao gà ở nhờ sẽ bị xử lý ra sao?

Cậu, mợ cho nghi phạm giết nữ sinh đi giao gà ở nhờ sẽ bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 13/02/2019 | 07:00
0
Theo lời khai ban đầu của nghi phạm giết hại nữ sinh đi giao gà chiều 30 Tết, sau khi gây án hắn ta đã xuống nhà cậu ruột ở Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên để ăn Tết và ở nhờ tại đây.

Theo thông tin ghi nhận, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984, HKTT tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Hùng chính là nghi phạm trong vụ án cô gái đi giao gà chiều 30 Tết bị giết hại. Đây là đối tượng đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án, hiện không có nhà mà sống lang thang ở TP.Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Bước đầu, Vương Văn Hùng khai nhận đã giết nạn nhân Cao Mỹ D. để cướp tài sản.

Hùng cũng khai, sau khi sát hại nạn nhân, hắn ta xuống nhà cậu ruột là Vương Văn Nghĩa ở Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên để ăn Tết và ở nhờ tại đây.

Mở rộng vụ án, ngày 11/2, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp căn nhà của Vương Văn Nghĩa ở Bản Phủ, xã Noong Hẹt. Đây là nơi nghi phạm Vương Văn Hùng cư trú từ ngày 2/2 đến khi bị bắt.

Tại đây, qua khám xét, cảnh sát phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ D. và 1 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết.

Hiện, công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của những người có liên quan.

Góc nhìn luật gia - Cậu, mợ cho nghi phạm giết nữ sinh đi giao gà ở nhờ sẽ bị xử lý ra sao?

Nữ sinh Cao Mỹ D. trước khi bị sát hại.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề pháp lý xung quanh vụ án này, luật sư Tô Thế Lừng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: Đối với người cho nghi phạm giết hại nữ sinh cư trú nhờ sẽ có 2 tình huống pháp lý xảy ra.

Tình huống thứ nhất, nếu cậu ruột của nghi phạm Vương Văn Hùng không hề biết gì về kế hoạch cũng như hành vi phạm tội giết người, cướp tài sản của Hùng thì người này sẽ không bị xử lý về hình sự.

Tình huống thứ hai, giả sử người cho nghi phạm ở nhờ dù biết rõ việc nghi phạm vừa gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng (như giết người) thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ báo với cơ quan chức năng về hành vi phạm tội đó. Nếu người này không báo cơ quan chức năng mà vẫn cho nghi phạm cư trú thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội Che giấu tội phạm, quy định tại Điều 389, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc tội Không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390, Bộ luật Hình sự.

Cũng theo vị luật sư, người phạm tội Che giấu tội phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Đối với tội Không tố giác tội phạm thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

“Bản chất người cậu của nghi phạm có biết rõ việc nghi phạm đã gây ra án mạng hay không thì cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp nghi phạm gây án ít nghiêm trọng thì những đối tượng không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm như ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội. Tuy nhiên, họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này nếu người phạm tội đã phạm vào các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm trọng”, luật sư Tô Thế Lừng nói.

 

Tạm giữ cậu, mợ nghi phạm để phục vụ điều tra

Bước đầu tại cơ quan công an, Vương Văn Hùng khai nhận chỉ một mình gây án, giết nạn nhân để cướp tài sản. Lực lượng công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm 1 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

Tuy nhiên, hiện tại lời khai của đối tượng vẫn còn nhiều thông tin chưa đồng nhất. Do đó, Công an tỉnh Điện Biên đã tạm giữ cậu, mợ nghi phạm là Vương Văn Nghĩa và Phạm Thị Hoa để tiến hành phục vụ công tác điều tra.

 

Bác thông tin bắt 5 nghi phạm trong vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà chiều 30 Tết

Thứ 3, 12/02/2019 | 12:02
Nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin từ cơ quan công an cho biết, thông tin bắt 5 nghi phạm trong vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà chiều 30 Tết là chưa chính xác.

Vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà: Khả năng còn đồng phạm là rất cao

Thứ 3, 12/02/2019 | 10:54
Vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà chiều 30 Tết, qua rà soát, đấu tranh, bước đầu lực lượng chức năng xác định, làm rõ vai trò của một đối tượng nam giới liên quan.

Lời khai của kẻ dùng súng bắn vào đầu vợ cũ tối mùng 3 Tết

Chủ nhật, 10/02/2019 | 19:27
Sau khi dùng súng bắn vào đầu vợ cũ trong tối mùng 3 Tết, đối tượng gây án đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Điều tổ công tác đặc biệt truy lùng hung thủ vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà chiều 30 Tết

Thứ 7, 09/02/2019 | 11:08
Liên quan vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà chiều 30 Tết, lực lượng của cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) đang tích cực phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị nghiệp vụ truy tìm hung thủ gây án.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.