Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Ít người thành công

Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Ít người thành công

Thứ 4, 24/07/2013 | 07:24
0
Trước Lê Công Vinh, đã có không ít cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thi đấu nhưng thành công, dấu ấn để lại vẫn còn khá hạn chế.

Huỳnh Đức

Cầu thủ Việt Nam đầu tiên đi tiên phong cho trào lưu xuất ngoại chính là HLV của SHB.ĐN hiện nay Lê Huỳnh Đức. Năm 2001, theo một thỏa thuận hợp tác giữa CLB CATPHCM và CLB Lifan Trùng Khánh, tiền đạo số một của ĐT Việt Nam khi đó đã chuyển sang khoác áo đội bóng Trung Quốc thi đấu tại C-League. Tại đây, Huỳnh Đức được tái ngộ với HLV Tavares, người thầy từng dẫn dắt anh ở ĐT Việt Nam năm 1995. Tuy nhiên, trong 4 tháng thi đấu ở giải VĐQG Trung Quốc, Huỳnh Đức không có nhiều cơ hội được ra sân và chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng trong 4 lần khoác áo Lifan.

Lương Trung Tuấn – Việt Thắng

4 năm sau, trong thời gian thụ án treo giò dài hạn ở Việt Nam, cựu trung vệ Lương Trung Tuấn (khi đó đang chơi cho HA.GL) đã chuyển tới khoác áo Cảng Thái Lan thi đấu tại Thai League 2005 nhằm duy trì phong độ. Cũng bị treo giò như Lương Trung Tuấn, tiền đạo Việt Thắng được gửi đến tập luyện tại CLB Porto B (Bồ Đào Nha) thi đấu ở giải hạng Nhì Bồ Đào Nha trong thời gian bị VFF kỷ luật.

Thành quả của Công Vinh trong chuyến xuất ngoại đầu tiên là một bàn thắng duy nhất vào lưới CLB Casa Pia, góp phần vào chiến thắng chung cuộc 2-1 của Leixoes ở Cúp QG Bồ Đào Nha

Thế nhưng, chuyến đi này chủ yếu nhằm mục đích lách án phạt của VFF mà không mang lại nhiều hiệu quả về chuyên môn, bởi trong thời gian ở Bồ Đào Nha, Việt Thắng đã không được ra sân thi đấu một trận nào.

Bóng đá Quốc tế - Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Ít người thành công

Công Vinh

Nguyễn Hữu Thắng

Năm 2008, nhờ sự giới thiệu của nhà môi giới Mae Mua, tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng đã sang thử việc tại giải nhà nghề Mỹ MLS trong màu áo CLB LA Galaxy. Tuy nhiên, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam này đã không gây được ấn tượng với BHL LA Galaxy trong khoảng thời gian ở Mỹ và đành phải “khăn gói” quay trở lại với sân chơi V-League.

Và Công Vinh

Một năm sau, theo lời giới thiệu cùng lời bảo đảm của HLV Calisto, tiền đạo Lê Công Vinh đã chuyển tới khoác áo CLB Leixoes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha trong thời gian 4 tháng. Ở những trận đấu giao hữu đầu tiên, Công Vinh đã ghi được 2 bàn thắng trong các trận gặp Custóias và Padroense.

Tuy nhiên, sau đó, Công Vinh đã gặp khá  nhiều khó khăn trong việc thích nghi với đội bóng mới và chỉ được ra sân vẻn vẹn có đúng 2 lần trong màu áo đội một Leixoes (gặp UD Leiria ở giải VĐQG Bồ Đào Nha và gặp Casa Pia ở Cúp quốc gia Bồ Đào Nha). Thành quả của tiền đạo xứ Nghệ trong chuyến xuất ngoại đầu tiên là một bàn thắng duy nhất vào lưới CLB Casa Pia, góp phần vào chiến thắng chung cuộc 2-1 của Leixoes.

Gần đây nhất, ở mùa giải 2013, một số cầu thủ Việt Nam cũng đã chuyển sang thi đấu ở giải VĐQG của các nước “hàng xóm” như Lào, Campuchia. Trong khi Thanh Liêm, Út Cường, Văn Lâm trở thành nòng cốt của đội á quân Hoàng Anh Attapeu thì Lê Hồng Minh trở thành trụ cột của SHB Champasak giành chức vô địch Lao Premier League 2013.

Đây cũng là những cầu thủ Việt Nam hiếm hoi giành được thành công trong lần xuất ngoại của mình. Tuy nhiên, rõ ràng là thành công ở những giải đấu có chất lượng thấp hơn V-League không phải là điều mà các cầu thủ Việt Nam hướng tới.

Chính vì thế, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng rằng sẽ có cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài và thi đấu thành công ở những giải đấu có chất lượng cao mà chuyến đi Nhật Bản sắp tới của Công Vinh là một trong những niềm hy vọng đó.

Nếu thành công, chuyến xuất ngoại thứ 2 của Công Vinh sẽ trở nên nhiều ý nghĩa và có thể sẽ mở đường và khích lệ cho những cầu thủ trẻ khác tiếp tục phấn đấu để vươn tới những thành công lớn hơn trong tương lai cũng như mở ra trào lưu cho các cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản chơi bóng.

Theo Thể thao & Văn hóa

'Lỗ hổng Công Vinh để lại ở V-League rất lớn'

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:21
Đó là chia sẻ của HLV Nguyễn Hữu Thắng trước thông tin Công Vinh sẽ sang Nhật thi đấu ở giải hạng Nhì với mức lương 7.000 USD/tháng.

Trước khi sang Nhật, Công Vinh sẽ sang Đức gặp Bayern Munich

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:20
Công Vinh sẽ sang Đức tham gia vào một giải đấu có sự có mặt của các CLB Bayern Munich, Manchester City, AC Milan và Sao Paulo.

Công Vinh quyết ghi 100 bàn thắng tại V-League trước khi sang Nhật Bản

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:57
Chỉ còn đúng 1 bàn thắng nữa, Công Vinh sẽ cán mốc 100 bàn thắng tại V-League. Tiền đạo xứ Nghệ sẽ chỉ còn đúng 1 trận đấu nữa trong màu áo SL Nghệ An mùa này, khi tiếp đón HA Gia Lai vòng tới để thiết lập kỷ lục cho mình và cho giải đấu.

Công Vinh nhận lương 7.000 USD/tháng tại Sapporo

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:54
Sau 2 tiếng đàm phán với SLNA, CLB Consadole Sapporo đã đạt được thỏa thuận mượn Công Vinh cho tới hết tháng 12/2013.

Công Vinh chưa được đội bóng bầu Kiên đồng ý nhả

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:58
Để có thể đến được với đội bóng Nhật trong vòng một năm, ngoài SLNA thì Công Vinh còn cần đến cái gật đầu của đội bóng chủ quản là CLB BĐ Hà Nội.

Công Vinh sẽ sang Nhật Bản thi đấu vào tháng 8

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:20
Ông Nguyễn Hồng Thanh, chủ tịch CLB SLNA vừa xác nhận Công Vinh sẽ sang CLB Consadole Sapporo thi đấu. Chiều nay 22/7, tại Vinh SLNA và đại diện CLB Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp báo về sự kiện này.
Cùng chuyên mục

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cầu thủ M.U tuyên bố "sinh tử chiến" với Liverpool

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:34
Sofyan Amrabat đã có phát biểu tuyên chiến để củng cố tinh thần cả đội M.U trước cuộc đấu với Liverpool ở tứ kết FA Cup.

Salah tạo ra kỳ tích vô tiền khoáng hậu với bàn thắng vào lưới Sparta

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:35
Mohamed Salah đã thiết lập nên kỷ lục ghi bàn độc nhất vô nhị trong lịch sử Liverpool sau trận thắng Sparta Prague tại lượt về vòng 1/8 Europa League.

Liverpool sẵn sàng bán Diaz vào hè 2024, với giá...

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:30
Luis Diaz đã có những màn thể hiện không tồi trong màu áo Liverpool trong 2 năm qua. Nhưng The Kop sẵn sàng bán anh nếu nhận được mức giá mà họ đã vừa nêu ra.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cancelo gặp vấn đề nghiêm trọng, chia sẻ thông điệp đầy hoang man

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:21
Truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều loan tin Cancelo đang có vấn đề cá nhân nghiêm trọng, và cầu thủ người Bồ dường như cũng ngầm thừa nhận chuyện này.

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.