Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ?

Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ?

Chủ nhật, 06/08/2023 | 07:00
0
Cây tùng 300 tuổi nhìn tổng thể từ thân đến các tay cành rất uyển chuyển, đạt tiêu chuẩn, có người trả 23 tỷ đồng chủ vẫn không bán.

Là người yêu thích và đam mê cây cảnh đặc biệt là tùng la hán, nghệ nhân Vũ Xuân Lành đã dành nhiều tâm huyết săn cây cảnh. 

Theo Thương Hiệu & Sản Phẩm, ông Lành cũng là một TikToker nổi tiếng với nghệ danh “Gã đầu bạc” sinh ra trong gia đình không có ai theo nghề cây cảnh tại Bắc Ninh, ông Lành chia sẻ: “3 đời nhà tôi làm nghề điêu khắc nhưng tôi không theo nghề truyền thống của các cụ bởi tình yêu đối với cây đã ngấm vào máu tôi từ nhỏ. Tuy nhiên nghệ thuật tạo hình trong điêu khắc đã giúp tôi rất nhiều trong việc tạo dáng thế đẹp cho cây như hiện tại”.

Cộng đồng mạng - Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ?

Vườn cây cảnh giá trị.

Sau nhiều năm săn tìm cây cổ có thế độc đáo, hiện số lượng tùng trong vườn nhà ông Lành đã lên tới 500 cây, trong đó đa phần là các cây tùng cổ thụ có tuổi đời từ 80-600 năm, nhiều cây trong số đó được định giá lên hàng chục tỷ đồng. Đây cũng được xem là vườn tùng lớn và giá trị nhất Việt Nam hiện nay.

Khi nhìn thấy vườn cây cảnh này, nhiều người nói ông là “vua” tùng nhưng ông Lành chỉ khiêm nhường nhận là người say mê và hiểu biết thấu đáo giá trị cũng như dáng thế của loài cây này.

Chia sẻ niềm đam mê với những người chung sở thích cây cảnh, ông Lành cho biết, cây tùng la hán là loài cây quý, tượng trưng cho vẻ đẹp, khí phách của người quân tử. Ở Nhật Bản, những cây tùng cổ thụ có tuổi đời vài trăm năm được người dân ở đây coi như “báu vật”. Chính vì thế, để sở hữu được những cây tùng quý, ông Lành phải mất nhiều thời gian đi lại, thương lượng mới thành công.

Cộng đồng mạng - Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ? (Hình 2).

Cây tùng có thân rễ cổ kính.

Nổi bật trong số đó là cây tùng la hán cổ thụ có tuổi đời vào khoảng 600 năm, của một dòng họ nổi tiếng ở vùng Chiba Nhật Bản. Cây cao khoảng 5m, đường kính gốc là 80cm, có dáng thế tự nhiên. Đây là một trong những cây tùng cổ có tuổi đời lâu năm hiếm hoi ở Nhật Bản.

Ông Lành luôn dành tình cảm đặc biệt với tùng la hán của Nhật Bản cũng như Việt Nam. Theo ông Lành, cây tùng la hán được ví như bậc chính nhân quân tử, thể hiện khí phách hiên ngang và trường tồn sinh khí. Đặc biệt loại tùng la hán Nhật Bản có thân to lớn hơn tùng Việt Nam. Đường kính thân cây có thể đạt hơn 1 mét, tuổi đời lên đến cả nghìn năm. Cây tùng cổ thụ có đường kính gốc lớn, dáng thế tự nhiên. Nhiều cây được định giá tại Nhật Bản đến hàng tỷ đồng.

Cộng đồng mạng - Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ? (Hình 3).

Cây tùng giá tiền tỷ.

Trong giới cây cảnh có cây tùng la hán 300 tuổi được nhiều người đánh giá cao. Ông Lành cho biết đã phải theo đuổi đến 3 năm mới thuyết phục thành công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền cây đã vào khoảng 10 tỷ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, thuê tàu chở về Việt Nam. “Cây tùng có thân xù xì, đường kính gốc lớn, dáng thế uốn tỉa tự nhiên.  Rất nhiều tay chơi ở Đài Loan, Trung Quốc… sang thương lượng nhưng đều bị chủ từ chối do họ muốn tỉa cây theo ý mình. Tôi thì giữ nguyên hiện trạng của cây và phong cách bonsai của Nhật nên họ mới đồng ý bán”, ông Lành kể.

Sở hữu cây tùng dáng thế đẹp cổ kính, vườn cây cảnh nhà ông Lành thu hút sự chú ý của nhiều người. Trung bình mỗi cây tùng la hán Nhật Bản ở vườn ông Lành có giá bán từ vài trăm triệu cho đến cả chục tỷ. Đây được xem là vườn tùng la hán khủng và giá trị nhất ở Việt Nam hiện nay.

Trước đó cũng có cây tùng cổ kính tuổi đời hơn 300 năm của đại gia Phú Thọ, được trả 23 tỷ đồng nhưng chủ cây vẫn không bán.

Thông tin trên Dân Việt, chủ nhân cho biết cây duyên tùng này được các nghệ nhân xưa làm theo lối hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế. Nổi bật tại vườn cây di sản duy nhất Việt Nam của anh Phan Văn Toàn (còn gọi là Toàn “đô la”, ở Tp.Việt Trì, Phú Thọ) mới xuất hiện một cây duyên tùng có dáng thế rất hiện đại, mang phong cách quốc tế. Hàng ngày, có rất nhiều các đoàn khách ghé thăm, chiêm ngưỡng.

Cộng đồng mạng - Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ? (Hình 4).

Cây tùng la hán cổ này được nhiều người đánh giá đẹp và có giá trị bậc nhất Việt Nam.

Chủ nhân của “cụ” duyên tùng dành 7 năm để theo đuổi và năm nay mới mua được. "Những cây đẹp, già, có thương hiệu thường mua rất khó. Mình phải có duyên mới sở hữu được vì “quý vật tìm quý nhân”, vị đại gia chia sẻ.

Gốc, thân cây đến các tay cành rất già, mốc thếch. Các tay cành được uốn rất dẻo, phải uốn từ nhỏ mới được như vậy.Độ thoát thân gần 1,5m, phía trên là bông tán thẳng và phóng ra hai bên rất nghệ thuật

Vị đại gia cho biết cây có tỷ lệ “vàng” làm khó gấp nhiều lần cây cảnh thông thường. Người nghệ nhân phải có kĩ thuật rất cao, am hiểu dáng thế cây của nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan…

Chủ nhân cũ cho biết nguồn gốc của cây duyên tùng (tùng Việt Nam) ở Đà Lạt, có tuổi đời hơn 300 năm.

Cộng đồng mạng - Cây tùng có gì đặc biệt mà khách trả 23 tỷ đồng chủ nhân chưa bán ? (Hình 5).

Sự tinh xảo trong tạo dáng của cây tùng “thiên trụ” được kết tinh trên thế cây với những đoạn lắc xoắn của thân chính, sự sắp xếp đều đặn, hợp lý của các tay cành.

Chủ cây Tùng cổ kính dáng độc lạ này cho hay, ở Việt Nam rất khó tìm được một cây duyên tùng có dáng thể và già như thế này. Phải khẳng định, nó là cây duyên tùng đẹp nhất Việt Nam

Từ khi mang về vườn cây di sản, có một số đại gia hỏi mua nhưng anh không bán. “Có trả 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) tôi cũng không bán", anh Toàn nói.

Ý nghĩa trồng cây tùng làm cảnh

Tùng là cây cảnh đứng đầu trong bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai", thế nhưng trồng cây tùng trước nhà có tốt không vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều gia đình. Loại cây này có tuổi thọ cao nên tượng trưng cho sự trường thọ, khỏe mạnh, sức khỏe. Cũng bởi lẽ đó mà cây tùng cảnh thường được sử dụng làm quà tặng cho người lớn tuổi.

Cây tùng trồng ở vườn nhà mang ý nghĩa của người quân tử chính trực, hiên ngang, thể hiện sự quyền uy, bản lĩnh, sức mạnh của người sở hữu cây. Ngoài ra, hình dáng của cây được nhắc nhở sẽ mang tới sự ấm no, hạnh phúc bởi cây có nhiều tán và lá đan xen, tượng trưng cho sự đùm bọc, tương trợ. Cây còn có thể giữ được màu xanh trong thời gian dài, hầu như không bị rụng lá theo mùa nên tạo được cảnh quan sạch đẹp, tăng sức sống và gia tăng thẩm mỹ cho không gian sống.

Theo phong thủy, cây tùng có ý nghĩa rất tốt đối với gia chủ khi trồng trước nhà bởi cây có sức sống mạnh mẽ, thích nghi được với mọi điều kiện thời tiết như ở Việt Nam. Lựa chọn cây tùng đặt trước nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ như giúp che chắn, bảo vệ ngôi nhà khỏi những điều xấu, vượng khí gia đình sẽ tăng lên. Cây thanh lọc không khí, đưa luồng khí trong lành, tươi mát vào nhà, mang lại sức khỏe cho cả gia đình; tạo không gian xanh mát, làm đẹp thêm cho khuôn viên ngôi nhà.

Trước ý nghĩa tốt cho gia chủ, bạn có thể trồng cây tùng cảnh trong chậu hoặc cây tùng tự nhiên ở sân vườn, hoặc đặt một chậu cây tùng la hán, cây tùng bách trước cửa nhà. Tùy vào diện tích và phong cách của ngôi nhà mà bạn có thể lựa chọn loại cây phù hợp.

* Thông tin mang tính chất tham khảo!

Trúc Chi (t/h)

Cận cây sanh thế "lạ" ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như "bảo vật" dù 10 tỷ cũng không bán

Chủ nhật, 02/07/2023 | 07:00
Cặp sanh cổ được đặt giữa sân đình, người dân khẳng định là vô giá và chưa từng có ý định bán, dù giá lên đến tiền tỷ.

Những cây như khúc củi khô, một khi vào tay đại gia yêu cây cảnh "thổi" thêm chi tiết lạ lên ngay tiền tỷ

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:00
Việc giao dịch cây cảnh có giá tiền tỷ không còn xa lạ trong giới chơi cây, nhiều tác phẩm độc đáo tới mức khiến những "ông trùm" săn cây chịu chi một số tiền lớn.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 

Chú trâu đắt nhất nặng 1,5 tấn khách hỏi mua 70 tỷ chủ nhân quyết không bán

Thứ 3, 14/03/2023 | 16:42
Đó là chú trâu có tên Bheem (ở Ấn Độ) từng được trả giá 240 triệu Rupee (tức khoảng 70 tỷ đồng) nhưng người chủ từ chối bán vì lý do "đặc biệt" gây sốt mạng xã hội.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Clip: Nam thanh niên câu được con cá trị giá hơn 25 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Một nam thanh niên 19 tuổi ở Australia đã câu được con cá chẽm trị giá hơn 25 tỷ đồng vào sáng 28/4.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông xuống tiền mua chiếc quần jean cũ với giá 2,5 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Một người mua có xu hướng thích đồ denim cổ điển đã bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng để mua một chiếc quần jean cũ.

Con cháu phát hiện “kho tiền” được chôn dưới lòng đất sau khi cụ ông 80 tuổi qua đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:44
Sau khi cụ ông qua đời, gia đình đã tình cờ phát hiện ra số tiền lớn được chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, khi đào lên thì số tiền đã bị mốc, hỏng mất một nửa.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.