Chậm di dời trụ sở bộ ngành, Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 03/11/2022 | 17:22
0
Nguyên nhân của tình trạng này được người đứng đầu ngành xây dựng đưa ra là các cơ quan chưa quyết liệt, chậm xây dựng các đề án di dời...

Tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị Bộ trưởng Nghị đánh giá về tiến độ di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô Hà Nội. Đại biểu đề nghị làm rõ những vướng mắc xung quanh vấn đề này và giải pháp xử lý?.

Tiêu điểm - Chậm di dời trụ sở bộ ngành, Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm

Đại biểu Trần Văn Tiến chất vấn Bộ trưởng Xây dựng.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Tiến về tiến độ di dời các trụ sở, ông Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận triển khai chậm.

Nguyên nhân là các cơ quan chưa quyết liệt; chậm xây dựng các đề án di dời; nguồn ngân sách bố trí cho di dời, xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc và ông Nghị thừa nhận việc thực hiện chưa thực sự hiệu quả. Các cơ quan chịu trách nhiệm cụ thể thì chưa quyết liệt.

Về giải pháp, người đứng đầu ngành xây dựng đề nghị bộ, ngành và Tp.Hà Nội tích cực lập quy hoạch ngành quốc gia; danh mục cơ sở cần di dời, lộ trình di dời; đồng thời có cơ chế chính sách và ngân sách phục vụ di dời theo đúng lộ trình Thủ tướng Chính phủ giao.

Các Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thiện các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thủ đô trình Thủ tướng phê duyệt, lập danh mục, xây dựng biện pháp, lộ trình di dời cũng như sử dụng quỹ đất sau di dời.

Bộ Tài chính tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và Tp.Hà Nội và các tỉnh trong vùng thủ đô xây dựng cơ chế, chính sách di dời, đảm bảo mục tiêu theo Quyết định 130.

Tp.. Hà Nội khẩn trương triển khai rà soát, lập nhiệm vụ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được Thủ tướng chấp nhận, lập quy hoạch phân khu đô thị, xác định quỹ đất phù hợp, hiệu quả về kiến trúc cảnh quan, đô thịvà cuối cùng là quan tâm nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ di dời.

Tiêu điểm - Chậm di dời trụ sở bộ ngành, Bộ trưởng Xây dựng nhận trách nhiệm (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường tranh luận.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng, việc di dời các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi khu vực thành có rất nhiều trường hợp lại được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng chưa tuân theo quy định, định hướng chung. Như vậy, không đạt được mục đích giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành.

Đại biểu đặt câu hỏi: “Yêu cầu Bộ trưởng cho biết đã thực hiện đúng Quyết định số 130 của Thủ tướng hay chưa? Trách nhiệm của Bộ thế nào?”.

Đại biểu lấy ví dụ nhà máy in Tiến Bộ khi di dời ra khỏi nội đô thì lại xây dựng trung tâm thương mại. Ngoài ra, nhà máy thiết bị bưu điện (Đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội) khi di dời lại xây dựng tòa nhà 11 tầng.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời.

Trên cơ sở đó, khi thực hiện di dời thì phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc đã xác định và phải thực hiện theo đúng các quy hoạch đô thị.

Quá trình xem xét cấp phép đầu tư dự án cũng phải đảm bảo đúng quy hoạch phát triển đô thị và trách nhiệm này là thuộc về các cơ quan có thẩm quyền, thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức chưa theo kịp yêu cầu, chưa phù hợp, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận đến nay hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức đơn giá của nước ta cũng đã bộc lộ bất cập lạc hậu, thiếu chính xác như đại biểu đề cập.

Do đó, liên quan đến việc chưa cập nhật công nghệ kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại thì Bộ Xây dựng đã sớm nhận diện được vấn đề này và đã trình Thủ tướng phê duyệt 2 Đề án là Đề án hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng và Đề án về hệ thống định mức và giá xây dựng.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, ban hành các bộ tiêu chuẩn cốt lõi liên quan đến công trình xây dựng. Đối với hoàn thiện hệ thống định mức đơn giá, trách nhiệm Bộ Xây dựng là sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức xây dựng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng "chia lửa" với Bộ trưởng Xây dựng

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:59
Tham gia trả lời chất vấn về nguy cơ thiếu cát để san lấp nền khi làm các dự án trọng điểm, Bộ trưởng GTVT cho biết đang nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về tình trạng “cứ mưa là lụt”

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:42
Trước thực trạng ngập úng tại các đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ ra 5 nguyên nhân. Đồng thời, cho biết sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Bộ trưởng Xây dựng: Nhà ở xã hội mới đạt 36% so với nhu cầu

Thứ 5, 03/11/2022 | 15:06
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng thừa nhận, so với yêu cầu đặt ra, việc triển khai xây nhà ở xã hội chưa như mong muốn.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.