Chân dung bố già quyền lực nhất đứng sau Euro 2012

Chân dung bố già quyền lực nhất đứng sau Euro 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Nhà tài phiệt giàu nhất Ukraine đã bỏ ra hàng tỷ USD để giúp đất nước đầu tư cho kỳ Euro 2012 lịch sử.

Akhmetov với Donetsk và bóng đá Ukraina giống như Roman Abramovich với bóng đá Nga. Nhưng ở Aknmetov có điều khác biệt so với Roman Abramovich, đó là tình yêu thực sự với bóng đá Donetsk nói riêng và bóng đá Ukraiê nói chung. Chính tình yêu của ông đã giúp Donetsk trở thành tâm điểm của EURO 2012, cũng như giúp Ukraine là nơi vinh dự được tổ chức trận chung kết giải đấu lớn nhất châu lục.

Bóng đá Quốc tế - Chân dung bố già quyền lực nhất đứng sau Euro 2012

Một trái tim yêu không vụ lợi

Khác biệt lớn nhất giữa Akhmetov ở Ukraine và Roman Abramovich ở Nga là Akhmetov chỉ đầu tư trong nước. Và dĩ nhiên, Akhmetov cũng khác Abramovich ở chỗ ông đã là cổ động viên đích thực của Shakhtar từ hàng chục năm. Akhmetov yêu Shakhtar đến nỗi có lần, người ta chỉ phát hiện ông vẫn còn ngồi thừ một mình, sau khi trận đấu kết thúc đã lâu, nhờ các nhân viên kiểm tra khán đài trước khi tắt điện. Đấy là một trận đấu trên sân của Arsenal ở Champions League hồi năm 2000. Shakhtar dẫn trước 2 bàn, nhưng lại thua ngược 2-3. Arsenal ghi liền 2 bàn trong 5 phút chót, do công của hậu vệ Martin Keown.

HLV Lucescu nói: “Tôi không biết có ông chủ tịch nào trong bóng đá lại gắn bó với đội bóng của mình bằng một cảm xúc kỳ lạ như Akhmetov hay không. Akhmetov đã vậy. Shakhtar cũng vậy. ở Ukraine, người ta luôn xem Shakhtar là CLB của cảm xúc, đối chọi hoàn toàn với Dynamo Kiev là CLB của kỷ luật, khoa học.

Chính vì đặc điểm như vậy của đội bóng cũng như của ông chủ tịch mà Shakhtar và Akhmetov có một sự gắn bó vô cùng đặc biệt. Không có vấn đề kinh doanh, quảng cáo hay bất cứ mục tiêu chính trị nào khi Akhmetov đổ tiền vào CLB Shakhtar mà ông đã mê từ bé. Cách đầu tư của Akhmetov cho Shakhtar cũng rất đặc biệt. Bên cạnh sân tập của đội không chỉ là các phòng tập thể lực hiện đại, sạch sẽ. Tại đấy còn có vườn để nghe chim hót và hồ để câu cá.

Mỗi lần trở về đại bản doanh sau những chuyến thi đấu xa nhà, cầu thủ Shakhtar thừa nhận họ có cảm giác ở khu nghỉ dưỡng hơn là nhốt mình trong một trung tâm huấn luyện hiện đại. Cổ động viên Shakhtar thì được tặng quà, được mời đến xem đội tập hoặc góp ý với ban điều hành. Không có gì lạ khi chính Shakhtar, chứ không phải Dynamo Kiev, luôn là CLB có nhiều cổ động viên nhất ở Ukraine.

Sau tất cả những điều tuyệt vời ấy, người hâm mộ Donetsk chẳng cần quan tâm đến quá khứ đầy bí ẩn trước khi vươn tới đỉnh cao danh vọng và giàu sang của Akhmetov. Đơn giản, người đàn ông giàu nhất Ukraine là niềm tự hào của cả thành phố này. Chính ông đã đưa bóng đá Ukraine trở lại khẳng định sức mạnh và hình ảnh của mình, sau quãng thời gian lụi tàn cả ở cấp đội đội tuyển lẫn CLB.

Đổ hàng tỷ vào Euro 2012

Chỉ là thành phố lớn thứ 5 ở Ukraine, Donetsk không có lịch sử lâu đời và nét quyến rũ cổ kính như Kiev, cũng không có sự sôi động, sầm uất của Kharkov, Nhưng tại EURO 2012 này, bạn đừng ngạc nhiên khi ai đó bảo Donetsk múaí thc s laâ thũa à boáng aaà́ cuaã Ukraine. Không hề ngẫu nhiên, Donetsk lại được tổ chức đến 5 trận đấu và toàn là những trận đấu thuộc dạng… đỉnh cao. Mở đầu là cuộc đấu Anh-Pháp, tiếp đến là 2 trận của chủ nhà Ukraine gặp Pháp (15/6) và Anh (19/6), một trận tứ kết giữa TBN và Pháp và một trận bán kết. Ngay cả những CĐV ở thủ đô Kiev, nơi được tổ chức trận CK, cũng phải ghen tị bởi 2 trận đấu hay nhất có mặt đội chủ nhà cũng đều là ở Donetsk.

Người đã âm thầm đứng sau làm nên kỳ tích đó, dĩ nhiên, không ai khác ngoài tỷ phú quyền lực số một Ukraine, Rinat Akhmetov. Với số tài sản được tạp chí Forbes ước tính là 16 tỷ USD (Con số tính đến tháng Ba năm 2012), người mà bất cứ ai nói đến Donestk cũng phải nhắc đến, không ngần ngại rót một số tiền khổng lồ để giúp Ukraine có được sự chuẩn bị tốt nhất cho EURO 2012. Trước khi EURO 2012 chính thức bắt đầu, Ukraiê tuyên bố rằng họ đã chi tới 10 tỉ USD cho công tác chuẩn bị. Một đất nước thuộc khu vực nghèo của Đông Âu lấy đâu số tiền lớn như vậy nếu không có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Chưa kể, trước khi Ukraine và Balan được chọn làm chủ nhà EURO 2012, Rinat Ahkmetov còn mạnh miệng khẳng định Ukraine đủ sức để tổ chức một giải bóng đá lớn như EURO. Vì thế với sự giàu có của mình cùng mối quan hệ với những người có quyền lực lớn nhất tại Ukraina, không phải không có cơ sở khi nói rằng Rinat Ahkmetov là người đứng đằng sau hậu thuẫn cho Ukraine giành quyền đăng cai EURO 2012 cùng với Ba Lan.

Bởi tính riêng tại Donetsk, Akhmetov đã bỏ tiền túi của mình ra để xây SVĐ Donbass Arena đẹp và hiện đại bậc nhất châu Âu với sức chứa hơn 50.000 người trị giá 400 triệu USD, một nhà ga trung tâm tầm 300 triệu USD, một khu huấn luyện ở Kirsha, nơi ĐT Pháp đóng quân, rộng 46 ha và rất nhiều cơ sở hạ tầng khác. Chưa kể quanh sân Donbass là những khách sạn hạng sang như Victoria (nơi ĐT Anh trú ngụ mỗi khi đến Donetsk thi đấu), là một Shakhtar Plaza (cũng thuộc về Akhmetov) và cả một khu biệt thự mới phía bên kia sông Kalmius.

Có quyền lực và tiền bạc vô biên hậu thuẫn của người giàu nhất Ukraine, Donetsk được ưu ái tổ chức những trận cầu đỉnh cao của EURO 2010 cũng chẳng có gì lạ.

Rất tiếc là tại Euro 2012, đội tuyển Ukraine đã bị loại ngay sau vòng đấu bảng. Nhiều nguồn tin chưa được kiểm chứng ở nước đồng chủ nhà Euro nói rằng Akhmetov đã hứa sẽ thưởng hàng triệu euro cho các cầu thủ, nếu họ lọt vào sâu. Ngay trận thắng Thụy Điển 2-1 ở lượt đấu khai màn, chính Akhmetov đã nán lại sau trận đấu, vào trong phòng thay đồ bắt tay động viên từng cầu thủ và HLV Oleg Blokhin.

Tiến Thịnh


Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?