Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Thứ 2, 05/09/2016 | 11:15
0
UNESCO sẽ trao giải thưởng Xóa mù chữ 2016 cho chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập.

Vừa qua, UNESCO thông báo trao giải thưởng quốc tế Xóa mù chữ 2016 cho chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam cho Nguyễn Quang Thạch. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những người khai trí, qua đó Nguyễn Quang Thạch đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Vua Sejong về xóa mù chữ của UNESCO năm nay.

Ngày 8/9 tới, giải thưởng kèm phần tiền trị giá 20.000 USD sẽ được trao cho chủ nhân tại thủ đô Paris (Pháp). Không phải ai cũng biết rằng chủ nhân của chương trình này là người đàn ông 41 tuổi, người đã dày công dành 20 năm cho Sách hóa nông thôn. Không phụ công anh Nguyễn Quang Thạch, Sách hóa nông thôn đã trở thành lựa chọn duy nhất của Bộ giáo dục & đào tạo Việt Nam khi gửi hồ sơ xét giải dến UNESCO.

Xã hội - Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh

Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam được công nhận.

Khi nhận được thông báo về giải thưởng, anh Thạch đã gửi đi một bức thư với ước vọng thực hiện chương trình này tại Ấn Độ cho Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Hiệp hội Thư viện Ấn Độ. Suy nghĩ đầu tiên của anh là muốn hướng đến nơi có 200 triệu trẻ em chưa từng được sở hữu một cuốn sách vì giá quá cao.

Suốt từ những năm 20 tuổi, Nguyễn Quang Thạch đã miệt mài trải nghiệm hành trình đi bộ xuyên Việt Nam gây tiếng vang trong và ngoài nước. Những năm tháng đó, anh Thạch nỗ lực xây dựng những tủ sách đầu tiên đúng chuẩn, mang tình yêu sách đến với những gia đình nông dân trước đó vốn còn xa lạ với sách.

Bất chấp nhiều chông gai và kết quả còn chưa đạt như mong đợi, nhiều người đã nắm lấy tay anh và cùng hỗ trợ trong những ngày gian khó. Kết quả gần 10.000 tủ sách đã được thành lập ở nhiều tỉnh phục vụ cho trẻ em, người dân mọi lứa tuổi.

Xã hội - Chặng đường chương trình Sách hóa nông thôn được UNESCO vinh danh (Hình 2).

Nguyễn Quang Thạch từng đi bộ xuyên Việt Nam để vận động sách cho trẻ em.

Dường như dù kh

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.