Chàng thủ khoa toán học hàng ngày đến trường bằng xe lăn, nạng gỗ

Chàng thủ khoa toán học hàng ngày đến trường bằng xe lăn, nạng gỗ

Thứ 6, 22/07/2016 | 10:49
0
Giảng đường đại học tường chừng đã đóng lại với chàng trai xứ Thanh này nhưng bằng nghị lực, anh vẫn đến trường bằng đôi nạng gỗ.

Vượt qua tất cả bằng nghị lực

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là thủ khoa toán học Đỗ Duy Hiếu (SN 1986, Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Hiện tại anh đang sống trong căn nhà nhỏ tại Đình Thôn (Từ Liêm, Hà Nội).

Thấy anh trên màn ảnh nhỏ trong buổi trao giải "Tài năng khoa học trẻ năm 2013" khi ấy với tôi, hơn cả sự ngưỡng mộ còn là sự tò mò về chàng trai chỉ ngồi xe lăn lên giảng đường mà có thể học giỏi và thành công như ngày hôm nay.

Thấy tôi nói vậy, anh bật cười. Bởi lẽ cũng đã có quá nhiều người hỏi về anh như vậy nhưng đáp án của anh chỉ có một, đó là “nghị lực”. Lật từng trang kí ức của mình, anh Hiếu nhớ lại, từ nhỏ Hiếu đã có niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên.

Những năm cấp 2, 3 đều là học sinh giỏi Toán, Lý và đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Lý cấp tỉnh. Đến năm 2005, Hiếu thi đậu vào một trường đại học lớn ở Hà Nội. Nhưng có lẽ cuộc đời của chàng trai xứ Thanh này phải trải qua những thăng trầm, sóng gió của cuộc đời thì mới có được thành công như ngày hôm nay.

Xã hội - Chàng thủ khoa toán học hàng ngày đến trường bằng xe lăn, nạng gỗ

Anh Hiếu đã vượt qua tất cả bằng nghị lực thép

“Học được một năm thì mình không may bị tai nạn giao thông và bị liệt cả hai chân. Mọi thứ như sụp đổ. Ước mơ cho tương lai dường như biến mất. Mình đã mất khá nhiều thời gian mới có thể sống tiếp. Mình bỏ học, trở về quê. Thấy mình suốt ngày ở nhà, một vài người trong xóm nhờ mình dạy học cho con họ.

Quả thực, theo đuổi ngành toán học là mơ ước lớn của mình. Từ những bài giảng dành cho các em nhỏ, nụ cười, sự hiếu học của các em càng làm cho giấc mơ của mình cháy bỏng hơn. Không thể vứt bỏ mọi thứ được, nghĩ là làm, năm 2009 mình mạnh dạn đăng kí thi vào ngành Toán học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)”, Hiếu tâm sự.

Giảng đường đại học dư

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.