Chàng trai đoạt nhiều giải nhất khi chưa thành ca sỹ

Chàng trai đoạt nhiều giải nhất khi chưa thành ca sỹ

Thứ 3, 26/11/2013 | 11:17
0
Sau bao nhiêu năm lăn lộn với cuộc sống xô bồ, chàng thanh niên Thái Thanh Hiệp đã trở thành công chứng viên đầu tiên làm ca sỹ. Nhắc đến nam ca sỹ này, không ít người nghĩ đến tác phẩm “1 album và 12 năm” được trào đời sau cuộc thi Tiếng hát mãi xanh năm 2012. Thế nhưng, với chàng ca sỹ này, showbiz hiện nay là một cái gì đó rất hỗn độn và không còn trật tự như trước nữa.

Khi Công chứng viên... đi hát

Sau nhiều lần hẹn gặp, PV cũng có dịp trao đổi trực tiếp với chàng ca sỹ Thái Thanh Hiệp tại Phòng công chứng số 1 (TP.HCM). Dù chưa đến 8h sáng nhưng phòng làm việc của công chứng viên Thanh Hiệp rất nhộn nhịp. Tranh thủ khoảng thời gian chuẩn bị cho một ngày làm việc mới, Thanh Hiệp tiếp chúng tôi với vẻ mặt thân thiện và nụ cười thường trực trên môi. Nếu như chỉ nhìn vẻ bề ngoài giản dị ấy thì không ai biết đây lại là một ca sỹ trong nền âm nhạc Việt Nam được nhiều người biết đến.

Nói cái duyên âm nhạc của mình, Thanh Hiệp cho biết: “Tôi sinh năm 1976, lớn lên khi đất nước vừa giải phóng và bắt tay vào công cuộc xây dựng toàn diện. Đó chính là điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ phát huy những tài năng của mình. Hòa trong không khí hòa bình, nhộn nhịp của những ngày đầu xây dựng đất nước, tình yêu âm nhạc của tôi cũng được bắt nguồn từ thuở ấu thơ. Cứ nghe qua một bản nhạc, tôi lại cất tiếng hát theo bản năng, dù ở bất cứ nơi đâu”. Xuất phát từ niềm đam mê âm nhạc ấy, cậu học trò Thanh Hiệp có mặt trong tất cả các cuộc thi văn nghệ ngay từ lúc là học sinh tiểu học. Không chỉ vậy, Hiệp cũng là một học trò có thành tích xuất sắc được nhiều bạn bè, thầy cô ngưỡng mộ suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường. Đó cũng chính là lý do khiến cho Thanh Hiệp trở thành một ngôi sao sáng chói trong môi trường giáo dục từ tiểu học đến đại học.

Là người thành đạt, nhưng Thanh Hiệp vẫn không quên công ơn của những người đỡ đầu giúp anh hiểu về âm nhạc theo đúng nghĩa của nó. Thanh Hiệp chia sẻ: “Năm 1997, tôi đăng ký thi vào Đoàn ca múa nhạc Bông Sen (TP.HCM) thì được nhận ngay. Ở đây, người thầy đầu tiên dìu dắt tôi biết đến kỹ thuật thanh nhạc là ca sỹ Quang Lý. Đó cũng chính là nền móng vững chắc giúp tôi đi cùng với âm nhạc cho đến bây giờ”. Tuy nhiên, sau khi kết thúc quãng đời học sinh, Thanh Hiệp lại chọn cho mình một lối rẽ khác là thi vào trường đại học Luật TP.HCM. Năm 2002, ngay khi tốt nghiệp đại học, Thanh Hiệp đi làm công chứng và trở thành công chứng viên chính thức của Phòng công chứng số 1 (TP.HCM) năm 2009.

Hậu trường - Chàng trai đoạt nhiều giải nhất khi chưa thành ca sỹ

Ca sỹ Thái Thanh Hiệp.

Giải thích về việc chuyển hướng bất ngờ này, Thanh Hiệp tâm sự: “Ngay khi kết thúc việc học ở giảng đường đại học để đi làm, tôi quyết định ẩn mình và chấm dứt sự nghiệp ca hát, chuyên tâm làm việc. Mặc dù vậy, tôi luôn ấp ủ trong lòng sẽ cho ra đời một album góp vào nền âm nhạc Việt Nam một giọng ca mới. Thế nhưng, công việc bận rộn nên ý định ấy bị bỏ bẵng. Cho đến cuối năm 2002, tại một buổi tiệc do bộ Tư pháp tổ chức, mọi người xôn xao đề nghị được nghe giọng hát thời sinh viên của tôi. Không thể từ chối, tôi quyết định lên hát để góp vui cho toàn thể anh em. Không ngờ sau lần đó, ban Giám đốc phòng Công chứng số 1 để ý và thôi thúc tôi tham gia vào các cuộc thi tiếng hát do bộ Tư pháp tổ chức. Điều đặc biệt là lần nào đi thi, tôi cũng mang giải Nhất về cho cơ quan.

Từ những bước đệm ấy, năm 2011, công chứng viên Thanh Hiệp bắt tay vào công việc làm album được ấp ủ 12 năm trước. Cùng lúc đó, cuộc thi “Tiếng hát mãi xanh năm 2012” cũng bắt đầu được phát động. Trước những câu hỏi thắc mắc của PV trong sự kiện này, Thanh Hiệp giải thích: “Lúc này, thiết nghĩ tôi cần phải làm gì đó trước khi ra album. Mặt khác, được mọi người trong gia đình và đồng nghiệp thôi thúc, tôi quyết định tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, không ngờ mình lại đạt giải cao đến thế”. Kết thúc cuộc thi “Tiếng hát mãi xanh năm 2012”, Thanh Hiệp giành được giải nhất và được nhiều người biết đến. Đây cũng chính là bước ngoặt lớn làm nên tên tuổi của chàng ca sỹ trẻ Thái Thanh Hiệp sau này.

Sợ môi trường showbiz

Gần một năm sau thành công với Tiếng hát mãi xanh, ca sỹ Thanh Hiệp cho ra đời album đầu tay của mình với tựa đề “Anh có phải là người đến sau”. Chia sẻ với PV về đứa con tinh thần của mình, Thanh Hiệp cho hay: “Để tác phẩm đầu tay của mình ra đời và đến với mọi người là không hề đơn giản như trong ý nghĩ. Hơn nữa, vì việc ca hát đã bỏ bẵng trong thời gian dài, công việc ở phòng công chức lại khá bận rộn, nên lúc đó, mọi thứ với tôi như chỉ vừa bắt đầu. Vì vậy, bản thân phải tự tay làm mọi thứ. Sau nhiều ngày làm việc vất vả, “đứa con” đầu tiên của tôi cũng được mọi người đón nhận rất hào hứng. Giây phút ấy khiến tôi vô cùng hạnh phúc và vui sướng mà không có gì đổi lại được”.

Không chỉ vậy, cũng từ năm 2012, Thanh Hiệp được nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ và khao khát được gặp mặt. Thanh Hiệp chia sẻ: “Hiệp rất bất ngờ, bởi đi tới đâu, mọi người cũng đón nhận mình bằng những tình cảm thân thương và chân thành. Cứ thấy bóng dáng của Hiệp ngoài đường là mọi người lại hét lên “Thái Thanh Hiệp kìa”. Thậm chí, nhiều người đến đây công chứng cũng đòi vào gặp mặt Hiệp cho bằng được. Không ít người chỉ vào tới cửa, ngó nghiêng xem như thế nào rồi ra về. Đặc biệt, lần Hiệp đang đi thi vòng chung kết thì có một ông chừng 50 tuổi ở Đồng Nai tìm đến tận nơi làm việc chỉ vì muốn gặp gỡ tôi ngoài đời xem như thế nào. Mặc dù, mọi người nói Hiệp đang đi thi nhưng ông ấy nhất quyết không tin, ngồi chờ tới khi cơ quan hết giờ làm việc mới ra về. Trở về từ cuộc thi, sau khi nghe đồng nghiệp kể lại, tôi vô cùng xúc động mà không biết làm sao để gặp được ông. Những tình cảm ấy là động lực để tôi gắn bó và hòa mình với âm nhạc”.

Chia sẻ với PV về sự phát triển của showbiz Việt hiện nay, Thanh Hiệp tâm sự: “Do sự phát triển của xã hội, nên mọi người trong giới showbiz cũng có nhu cầu nổi tiếng sớm. Để được nhiều người biết đến, không ít người chọn cho mình cách tạo scandal. Đó chính là lý do khiến cho showbiz bây giờ là một cái gì đó rất hỗn độn và không còn trật tự như trước nữa. Để tìm được một tài năng thực sự trong âm nhạc là rất khó, chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. Không ít người trong giới showbiz đi lên mà không được đào tạo bài bản, không phấn đấu hết mình. Nếu như cứ phát triển theo chiều hướng này, thì nền âm nhạc Việt Nam sẽ không thể vươn ra thế giới được”.

Ca sỹ Thanh Hiệp chia sẻ thêm: “Môi trường nghệ thuật có quá nhiều khắc nghiệt. Để tồn tại, người ta tìm mọi cách bon chen, tranh giành nhau rất nghiệt ngã. Đây chính là những trải nghiệm mà Hiệp rút ra được từ những ngày còn là một cậu sinh viên đi hát đây đó. Đây cũng chính là lý do khiến cho tôi rất sợ showbiz và môi trường của nó trong một thời gian dài. Cho đến bây giờ, cảm giác ấy vẫn còn nhưng không nguyên vẹn như lúc trước. Tôi cảm thấy mình may mắn được sinh ra và nuôi dưỡng trong gia đình mà tất cả mọi người đều làm công chức. Điều kiện ấy giúp tôi rèn luyện từ tính cách đến lối sống chừng mực và ngại va chạm. Vì ông trời đã ban cho tôi giọng hát, như một món quà lớn trong cuộc đời. Thì không có lý do gì, tôi lại giữ riêng cho mình. Phải chia sẻ món quà ấy, niềm vui ấy đến với tất cả mọi người. Dù biết rằng, bên cạnh những người yêu thích thì cũng có người không hài lòng về mình. Nhưng tôi luôn quan niệm, có thể hôm nay họ không thích, nhưng ngày mai họ sẽ hiểu”.                              

Từ khi còn là sinh viên, Thái Thanh Hiệp tham gia hoạt động phong trào ca hát ở TP.HCM rất sôi nổi. Năm 1998, anh đoạt giải Nhất cuộc thi giọng hát sinh viên chuyên nghiệp toàn thành. Sau đó, anh tiếp tục đoạt huy chương vàng sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc tại Hà Nội. Chỉ trong năm 2010, Thanh Hiệp hai lần đoạt giải nhất trong cuộc thi tiếng hát do bộ Tư pháp tổ chức. Dự định trong thời gian tới, Thanh Hiệp sẽ cho ra đời album mới để giọng hát của mình đến gần mọi người hơn.   

Thơ Trịnh

Ca sĩ Hàn bị bạn trai cũ rao bán ảnh khỏa thân

Thứ 3, 12/11/2013 | 21:13
Ailee bị lộ loạt ảnh khỏa thân, bạn trai cũ của cô được cho là người chủ mưu phát tán.

Ca sĩ Tố Nga khắc khoải, thương lắm miền Trung

Thứ 2, 11/11/2013 | 17:43
Ca sĩ Tố Nga bày tỏ sự lo âu, khắc khoải khi Việt Nam, đặc biệt là miền Trung yêu dấu của nữ ca sĩ vừa phải đối diện với cơn bão Haiyan.

Ca sĩ Phương Thanh linh cảm sang năm sinh con trai

Thứ 2, 11/11/2013 | 08:56
"Thời gian gần đây, tôi có linh cảm sang năm mình sẽ sinh được một đứa con trai và tôi tin điều này là sự thực. Tôi rất mong chờ điều này", ca sĩ có độ hot kéo dài nhất trong Showbiz Việt, Phương Thanh chia sẻ.

Ca sĩ Thái Thùy Linh sôi nổi trong ngày hội Hoa hướng dương

Chủ nhật, 10/11/2013 | 15:44
Với mong muốn chăm sóc và hỗ trợ tinh thần cho các bệnh nhi ung thư. Ngày hội hoa hướng dương đã được báo Tuổi trẻ, hội Liên hiệp thanh niên và các lực lượng tình nguyện tổ chức tại Nhà văn hóa học sinh - sinh viên Hà Nội ngày hôm nay.

Tuổi thật đầy bất ngờ của 10 ca sĩ hàng đầu Việt Nam

Chủ nhật, 10/11/2013 | 08:40
Khám phá tuổi thật đầy bất ngờ của 10 mỹ nhân hot nhất làng nhạc Việt.

'Ca sĩ Chế Thanh và Ngọc Sơn tương đối giống nhau'

Thứ 2, 04/11/2013 | 09:35
"Con đường đi lên của Chế Thanh và Ngọc Sơn tương đối giống nhau vì hai đứa đều nghèo, tạo dựng tất cả bằng hai bàn tay trắng", ca sĩ Chế Thanh chia sẻ.

Ca sĩ Hàn bị bạn trai cũ rao bán ảnh khỏa thân

Thứ 3, 12/11/2013 | 21:13
Ailee bị lộ loạt ảnh khỏa thân, bạn trai cũ của cô được cho là người chủ mưu phát tán.

Ca sĩ Tố Nga khắc khoải, thương lắm miền Trung

Thứ 2, 11/11/2013 | 17:43
Ca sĩ Tố Nga bày tỏ sự lo âu, khắc khoải khi Việt Nam, đặc biệt là miền Trung yêu dấu của nữ ca sĩ vừa phải đối diện với cơn bão Haiyan.

Ca sĩ Phương Thanh linh cảm sang năm sinh con trai

Thứ 2, 11/11/2013 | 08:56
"Thời gian gần đây, tôi có linh cảm sang năm mình sẽ sinh được một đứa con trai và tôi tin điều này là sự thực. Tôi rất mong chờ điều này", ca sĩ có độ hot kéo dài nhất trong Showbiz Việt, Phương Thanh chia sẻ.

Ca sĩ Thái Thùy Linh sôi nổi trong ngày hội Hoa hướng dương

Chủ nhật, 10/11/2013 | 15:44
Với mong muốn chăm sóc và hỗ trợ tinh thần cho các bệnh nhi ung thư. Ngày hội hoa hướng dương đã được báo Tuổi trẻ, hội Liên hiệp thanh niên và các lực lượng tình nguyện tổ chức tại Nhà văn hóa học sinh - sinh viên Hà Nội ngày hôm nay.

Tuổi thật đầy bất ngờ của 10 ca sĩ hàng đầu Việt Nam

Chủ nhật, 10/11/2013 | 08:40
Khám phá tuổi thật đầy bất ngờ của 10 mỹ nhân hot nhất làng nhạc Việt.

'Ca sĩ Chế Thanh và Ngọc Sơn tương đối giống nhau'

Thứ 2, 04/11/2013 | 09:35
"Con đường đi lên của Chế Thanh và Ngọc Sơn tương đối giống nhau vì hai đứa đều nghèo, tạo dựng tất cả bằng hai bàn tay trắng", ca sĩ Chế Thanh chia sẻ.