“Chảy máu chất xám” nhân lực ngành y không chỉ nằm ở mức lương 

Thứ 6, 21/10/2022 | 07:00
0
Theo PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, hiện tượng “chảy máu chất xám” ở cơ sở y tế công lập có nhiều nguyên nhân, cần có đánh giá tổng thể.

Chiều 20/10, bên hành lang Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ĐBQH đoàn Thái Nguyên đã có trao đổi với Người Đưa Tin về nguyên nhân “chảy máu chất xám” cán bộ y tế ngành y tại cơ sở y tế công lập, cũng như quan điểm về đề xuất tăng lương cơ sở.

NĐT: Thời gian qua, làn sóng cán bộ nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc hoặc chuyển sang khu vực tư nhân đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Theo ông, vì sao cán bộ y tế lại rời bỏ công việc?

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng: Đối với vấn đề cử tri và đặc biệt các cán bộ y tế rất quan tâm đó là vấn đề về lương và mức sống của cán bộ nhân viên y tế.

Trong thời điểm này, tôi cho rằng một trong những nguyên nhân cán bộ ngành y rời bỏ công việc, nhất là ở những nơi có mức sống cao lại càng có tỉ lệ bỏ việc nhiều hơn ở vùng nông thôn. Lý do là mức sống không đủ.

Thêm vào đó, ngoài lương thì cán bộ y tế còn mong muốn được cống hiến và một số vấn đề khác nữa. Tuy nhiên, còn cần phải "mổ xẻ" thêm.

Tiêu điểm - “Chảy máu chất xám” nhân lực ngành y không chỉ nằm ở mức lương 

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ĐBQH đoàn Thái Nguyên chia sẻ bên hành lang Quốc hội chiều 20/10 (Ảnh: Hoàng Bích).

NĐT: Cụ thể, vấn đề này ở thực tế đơn vị ông thì mong muốn cống hiến của cán bộ y tế được thể hiện như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng: Ngoài lương, chế độ đãi ngộ, môi trường công tác thì cán bộ y tế họ cần môi trường cống hiến và môi trường phát triển, điều kiện được học tập... Đôi khi người ta bỏ việc không phải vì lương mà vì môi trường làm việc.

Ví dụ, như một số bệnh viện thiếu nguồn lực nên theo yêu cầu của Luật, Bảo hiểm không cho phép thiếu nguồn lực như thế và để đáp ứng được số giường bệnh, để đạt được yêu cầu đó thì lãnh đạo không cho cán bộ y tế đi học. Cho nên, hiện các lớp đào tạo liên tục, đào tạo tại chỗ rất nhiều, đương nhiên đào tạo tại chỗ thì hiệu quả sẽ không cao. Khi cán bộ y tế không được đi học thì họ sẽ có cảm giác không được phát triển, bởi đặc thù ngành y là phải liên tục được học tập, trau dồi…

18 tháng có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc

Trong tham luận về chủ đề Phục hồi thị trường lao động y tế: Thực trạng và giải pháp gửi đến Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2022, ngày 18/9 Bộ Y tế đã nêu về tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc và làn sóng chuyển việc từ khu vực công lập sang khu vực tư.

Theo Bộ Y tế, báo cáo của các tỉnh, thành phố và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế về số lượng nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc từ ngày 1/1/2021 - 30/6/2022 trên cả nước cho thấy có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc (gồm 3.094 bác sĩ, 2.874 điều dưỡng, 551 kỹ thuật y, 276 hộ sinh, 593 dược, 2.280 viên chức khác).

NĐT: Có ý kiến cho rằng cán bộ y tế chuyển từ môi trường công lập sang tư nhân thì họ vẫn cống hiến cho ngành y, vẫn khám chữa bệnh, quan điểm của ông như thế nào về điều này?

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng: Không thể nói như vậy, mọi người nói đây không phải “chảy máu chất xám” nhưng thực tế đây là điều chúng ta đều phải suy nghĩ. Bởi, mục tiêu của các bệnh viện công lập là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, cống hiến về sức khỏe cho nhân. Còn đối với các bệnh viện tư lập thì ngoài việc cống hiến thì mục tiêu của họ là lợi nhuận.

Tiêu điểm - “Chảy máu chất xám” nhân lực ngành y không chỉ nằm ở mức lương  (Hình 2).

Việc tăng lương cơ sở cho cán bộ y tế ngành y là cần thiết (Ảnh: Hữu Thắng).

NĐT: Để tránh “chảy máu chất xám” ở các cơ sở y tế công lập, theo ông cần phải có giải pháp như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng: Hiện nay, ở các đơn vị y tế công lập không phải đơn vị nào cũng chảy máu chất xám, ở bệnh viện tôi không có chuyện chảy máu chất xám. Tôi cho rằng, vấn đề không chỉ nằm ở mức lương cơ bản nữa mà ở môi trường cống hiến, môi trường làm việc và người lãnh đạo phải có cơ chế tốt để giữ chân cán bộ, nhân viên y tế.

Mỗi một bệnh viện có hiện tượng “chảy máu chất xám” tôi cho rằng có nguyên nhân riêng, chứ không phải chung nhau một nguyên nhân. Vì thế, cần phải có đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng về nguyên nhân, không nên đánh đồng tất cả các đơn vị.

NĐT: Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh mức lương cơ sở, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 20,8%). Ông có ý kiến như thế nào về chủ trương tăng lương cho cán bộ công chức, viên chức trong thời điểm hiện nay?

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng: Lần này, chúng ta bàn về vấn đề tăng lương cơ sở cho cán bộ, đặc biệt cán bộ ngành y tế là hết sức cần thiết. Tôi cho rằng, điều này rất kịp thời trong giai đoạn hiện nay.

NĐT: Xin cảm ơn ông!

Tăng lương có ý nghĩa rất quan trọng

Tiêu điểm - “Chảy máu chất xám” nhân lực ngành y không chỉ nằm ở mức lương  (Hình 3).

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công trao đổi với báo chí trên hành lang Quốc hội chiều 20/10 (Ảnh:   Hoàng Bích).

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin trên hành lang Quốc hội, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công nhấn mạnh vấn đề tăng lương cơ sở được cử tri và cả nước quan tâm.

Ông Hoàng Anh Công chia sẻ: “Thời gian qua lượng cán bộ làm công ăn lương, viên chức nhất là trong ngành y tế bỏ việc, chuyển việc ra bên ngoài rất nhiều. Một trong những lý do là do áp lực công việc cũng như mức lương chưa đáp ứng được. Việc tăng lương có ý nghĩa rất quan trọng, củng cố thêm lòng tin của người lao động, bù đắp được sức lao động của người lao động làm sao trang trải được cuộc sống, tiếp nối theo chương trình cải cách tiền lương mà chúng ta sẽ phải thực hiện". 

Với mức lương tối thiểu Chính phủ sẽ đề xuất sẽ tăng khoảng 20% từ 1.400.000 đồng lên 1.800.000 đồng, ông Hoàng Anh Công cho rằng mức tăng tỉ lệ chưa được cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hiện nay thì tăng như vậy cũng là một sự cố gắng.

“Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới chúng ta sẽ tăng theo lộ trình để đảm bảo cho đến một mức độ nào đó mức lương cơ bản sẽ đáp ứng được cuộc sống của người lao động nói chung, nhất là trong khối hành chính sự nghiệp Nhà nước”, ông Hoàng Anh Công nói.

Hoàng Bích - Thu Huyền

Tiền điện tử có thuộc phạm vi tài sản ảo không?

Thứ 5, 20/10/2022 | 16:51
Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu việc bổ sung quy định bắt buộc giao dịch qua ngân hàng đối với các hoạt động như mua, bán, cho thuê bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội: Tách bạch rõ công – tư trong quan hệ đất đai

Thứ 5, 20/10/2022 | 10:17
Với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu cần bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, chỉ đưa vào Luật những vấn đề đã chín, đã đủ rõ.

ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 19:00
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung được đưa ra bàn thảo, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn”, đặc biệt thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.