Chảy nước dãi khi ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh tật?

Chảy nước dãi khi ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh tật?

Thứ 4, 19/04/2023 | 06:00
0
Bất cứ ai trong chúng ta đôi khi đều xuất hiện tình trạng chảy dãi trong khi ngủ. Đó là khi lượng nước bọt dư thừa chảy xuống khỏi miệng.

Ngủ chảy nước dãi là dấu hiệu của bệnh gì?

Dấu hiệu bệnh mất ngủ: Ngủ chảy nước dãi cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh mất ngủ. Khi người bệnh không thể ngủ đủ giấc do những nguyên nhân khác nhau, cơ thể thường trả lời bằng cách kích thích sản xuất nước dãi. Điều này có thể dẫn đến ngủ chảy nước miếng, tạo thêm áp lực và giảm chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Tăng giãn niêm mạc vòm họng: Ngoài ra, ngủ chảy nước miếng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tăng giãn niêm mạc vòm họng. Bệnh lý này xảy ra khi niêm mạc vòm họng bị tăng giãn và dày hơn bình thường, gây ra sự khó chịu và khó khăn trong việc thở. Khi niêm mạc vòm họng bị tăng giãn, đường hô hấp trở nên hẹp lại và khiến cho người bệnh khó thở hơn khi ngủ. Điều này có thể gây ra ngủ chảy nước miếng do cơ thể phản ứng với khó khăn trong việc hô hấp.

Có thể cảnh báo bệnh Parkinson: Trong những trường hợp nghiêm trọng, ngủ chảy nước dãi có thể là một triệu chứng của bệnh Parkinson, một bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và gây ra các triệu chứng như run, đứng không vững và khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Bệnh Parkinson cũng có thể gây ra sự suy giảm khả năng kiểm soát cơ thể và các chức năng hô hấp, gây ra nguy cơ bị ngạt thở trong khi ngủ.

Dấu hiệu về hệ tiêu hóa: Ngủ chảy nước dãi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi cơ thể khó tiêu hóa thức ăn hoặc thức uống, nó có thể sản xuất nước dãi nhiều hơn để giúp giải quyết vấn đề. Ngoài ra, bệnh lý dạ dưới có thể gây ra ngược dòng acid dạ dày vào thực quản, khiến cho người bệnh có cảm giác chua rát và khó chịu. Khi ngủ, cơ thể có thể không phản ứng đúng với sự ngược dòng này và sản xuất nước miếng nhiều hơn, gây ra ngủ chảy nước miếng.

Sức khỏe - Chảy nước dãi khi ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh tật?

Việc chảy dãi quá nhiều khi ngủ có thể là dấu hiệu của bệnh về thần kinh, rối loạn nuốt, chứng ngưng thở lúc ngủ, trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị tắc nghẽn xoang mũi. Ảnh  minh họa.

Cách làm giảm chảy nước dãi khi ngủ

Biết cách làm sạch xoang mũi: Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chảy dãi là mũi bị tắc nghẹt, khiến bạn phải thở bằng miệng trong khi ngủ, dẫn tới việc nước bọt có thể tiết ra ngoài. Do đó, việc làm sạch, giúp xoang mũi không bị tắc là một cách hữu hiệu để tạm biệt tình trạng chảy dãi khi ngủ. Bạn có thể thử một vài cách đơn giản dễ làm ngay tại nhà như tắm nước ấm, dùng một số loại tinh dầu như tinh dầu bạch đàn để giúp dễ thở và ngủ tốt hơn. Tinh dầu bạch đàn có tác dụng trị đau, viêm xoang, hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp…

Nên thay đổi tư thế ngủ: Những người có tư thế ngủ nằm nghiêng hoặc nằm sấp nên cân nhắc thay đổi tư thế ngủ. Hai tư thế này khiến nước bọt dễ trào ra khỏi miệng. Tư thế ngủ nằm ngửa giúp nước bọt được giữ lại trong miệng và không bị tiết ra ngoài.

Nên giảm cân phù hợp: Một nghiên cứu cho thấy hơn nửa số người mắc rối loạn ngưng thở khi ngủ tại Mỹ là những người thừa cân. Như vậy, tình trạng thừa cân có ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ. Do đó, những người béo phì có thể xem xét phương án giảm cân qua việc duy trì chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý.

Lưu ý khi bị chứng chảy nước dãi khi ngủ: Ngủ chảy nước dãi không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng. Trong nhiều trường hợp, đây chỉ là một hiện tượng bình thường trong quá trình ngủ và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra quá thường xuyên hoặc kéo dài trong một khoảng thời gian dài, người bệnh nên tìm kiếm sự khám và tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Nước bọt từ đâu ra?

Quá trình tiết nước bọt được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự chủ, nên quá trình tiết nước bọt diễn ra không tự chủ giống như nhịp tim. Các tuyến trong miệng tiết ra nước bọt là tuyến nước bọt, chúng có thể được chia thành tuyến nước bọt chính và tuyến nước bọt phụ, trong đó có 3 cặp tuyến nước bọt chính, đó là tuyến dưới lưỡi, tuyến mang tai và tuyến dưới hàm. Có rất nhiều tuyến nước bọt phụ, phân bố trên niêm mạc miệng.

Tuyến nước bọt hoạt động liên tục, ngoài tác dụng giữ ẩm cho môi trường miệng, nước bọt còn có chức năng khử trùng, làm sạch miệng và giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Nói chung, người lớn khỏe mạnh tiết ra khoảng 1-1,5 lít nước bọt mỗi ngày, trung bình khoảng 30 ml mỗi giờ.

Việc tiết nước bọt tăng lên khi chúng ta ăn hoặc khi các dây thần kinh trong não được kích thích.

Thở bằng miệng, căng thẳng, mệt mỏi và tư thế ngủ không cân đối đều có thể gây chảy dãi khi ngủ.

Nói chung, chảy dãi khi ngủ thường gặp ở trẻ em do môi còn non yếu, khoang miệng không có chức năng kiểm soát việc chảy nước dãi và nuốt nước bọt.

Trúc Chi (theo Zing, Giao Thông, VTC News)

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến

Thứ 4, 12/04/2023 | 00:52
Bất kể nam hay nữ, sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cơ thể sẽ có những thay đổi nhất định.

"Chân dài" tiếp khách nước ngoài tháo chạy khi công an ập vào kiểm tra

Thứ 7, 01/12/2018 | 14:51
Lực lượng chức năng bất ngờ ập vào một nhà hàng trên địa bàn quận 1 (TP.HCM) để kiểm tra thì hàng chục “chân dài” vội vàng bỏ chạy từ các phòng VIP ra ngoài. Tuy nhiên, những người này đều bị giữ lại.

Nước mắt chảy dài ngày 8/3: Tôi chỉ ước không bị chồng đánh chửi nữa

Thứ 4, 09/03/2016 | 06:35
8/3 ư? Ngày mà người ta vui cười rạng rỡ bên gia đình, chồng con, ngày mà người ta được yêu thương thì tôi lại cười trong nước mắt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đau mũi đi khám, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong mũi người phụ nữ

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:59
Bị nghẹt mũi đi khám, người phụ nữ sốc nặng khi phát hiện cả trăm con giòi nhỏ sống trong lỗ mũi mình.

AstraZeneca thu hồi vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Trước thông tin hãng dược AstraZeneca thu hồi vắc- xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không còn sử dụng loại vắc-xin này.

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.