Cháy tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân Anh

Thứ 3, 08/11/2022 | 08:07
0
Tàu ngầm HMS Victorious của Anh được cho là mang theo tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn hạt nhân Trident 2 khi vụ cháy xảy ra.

Một tàu ngầm hạt nhân Anh quay trở về căn cứ.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard của Anh buộc phải hủy "nhiệm vụ tối mật" sau khi bị hư hại do lửa cháy, báo Anh The Sun đưa tin.

Nguồn tin cho biết, toàn bộ 130 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm đã tham gia vào nỗ lực dập lửa. Nguyên nhân ban đầu được cho là cháy hệ thống điện.

Tàu ngầm HMS Victorious khi đó đang thực hiện nhiệm vụ tối mật và được cho là mang theo tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn hạt nhân Trident 2.

Mặc dù ngọn lửa sau đó được dập tắt, tình huống khẩn cấp khiến thuyền trưởng quyết định đưa tàu nổi lên mặt nước tại một địa điểm không xác định ở phía bắc Đại Tây Dương để giải phóng khói tỏa ra từ vụ cháy.

Nguồn tin từ hải quân Anh cho biết, "mọi thủy thủ thuộc lực lượng hải quân đều là các lính chữa cháy có kinh nghiệm", được huấn luyện kỹ lưỡng. Điều này đảm bảo rằng các thủy thủ trên tàu chiến và tàu ngầm Anh có thể xử lý sự cố kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại cũng như ảnh hưởng đến nhiệm vụ.

Vì lý do an toàn, thuyền trưởng quyết định hủy bỏ nhiệm vụ tối mật và đưa tàu quay trở về căn cứ ở Scotland.

Theo The Sun, tàu ngầm HMS Victorious trị giá 3 tỉ USD là một trong 4 tàu ngầm hạt nhân luôn được hải quân Anh điều động ra khơi làm nhiệm vụ tuần tra răn đe hạt nhân. 

Theo học thuyết hạt nhân của Anh, luôn có ít nhất một tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard làm nhiệm vụ ở ngoài khơi, sẵn sàng phóng tên lửa hạt nhân đáp trả khi sự tồn vong của nước Anh bị đe dọa.

Các tàu ngầm lớp Vanguard được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Trident 2 do Mỹ sản xuất. Tên lửa nặng 59 tấn, có tầm bắn 12.000km và mỗi tên lửa có thể mang theo 3 đầu đạn hạt nhân.

Một phát ngôn viên hải quân Anh nói trên tờ The Sun rằng, sự cố trên không ảnh hưởng đến sứ mệnh tuần tra răn đe hạt nhân của Anh.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Người đẹp miền Tây có 3 vòng nóng bỏng, số đo cuốn hút vì chăm tìm thầy "bẻ dáng"

Thứ 2, 29/04/2024 | 03:34
Trà Ngọc Hằng chăm chỉ tập yoga để giữ vóc dáng cuốn hút, với những động tác khó, cô sẽ có huấn luyện riêng người Ấn Độ hướng dẫn.

Clip: Chạy "bất ổn", đánh võng qua đầu ô tô, tài xế xe SH bất ngờ rước họa vào thân

Thứ 2, 29/04/2024 | 00:30
Nam tài xế không đội mũ bảo hiểm lái xe máy đánh võng qua đầu ô tô rồi tông vào đống vật liệu ven đường. Sau tai nạn nam tài xế ngã đập người xuống đường nằm gục.

Luật đất đai 2024: Chuyển đất nông nghiệp thành đất ở cần những điều kiện gì?

Thứ 2, 29/04/2024 | 00:30
Để chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp (bao gồm đất ở) cần tuân thủ các quy định của Luật đất đai 2024.

Vị hoàng đế Trung Hoa “bỏ trốn” trong hoàng cung, hơn 20 năm không thiết triều

Thứ 2, 29/04/2024 | 00:10
Trong giai đoạn cuối của triều đại nhà Minh, có một hoàng đế trị vì lâu nhất nhưng cũng mang tiếng xấu nhất vì bỏ bê triều chính, gián tiếp khiến triều đại suy yếu, cuối cùng toàn bộ cơ nghiệp bị người Nữ Chân ở phương bắc thôn tính.

TP.HCM: Biển lửa bao trùm một cửa hàng, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:41
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại một cửa hàng trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, tối 28/4.