Chạy trốn khỏi đất nước để… đẻ con

Chạy trốn khỏi đất nước để… đẻ con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Một số ông bố bà mẹ Trung Quốc muốn có một đứa con thứ hai đang lựa chọn phương cách tới các quốc gia khác, nhiều người đã chọn giải pháp sang Mỹ để sinh con. Nhưng để thoát khỏi cơ quan kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc là không dễ dàng.

Trung Quốc đã có quy định mỗi gia đình 30 tuổi một đứa con. Tất cả việc mang thai “ngoài kế hoạch” như mang thai lần 2, mang thai bởi một người phụ nữ độc thân, hoặc bởi một đôi vợ chồng dưới độ tuổi cho phép đều sẽ bị bắt buộc phá thai. Nếu người phụ nữ nào không tình nguyện phá bỏ nó, thì phải trả một khoản tiền phạt rất lớn.

Hiệu trưởng trường Đại học Dân số và Xã hội học Renmin Bắc Kinh, Zhai Zhenwu cho biết mỗi năm có 16 triệu trẻ em được sinh ra ở Trung Quốc, trong đó gần 1% là “ngoài kế hoạch”.

Cô Liu năm nay 36 tuổi ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã có một đứa con và hiện đến Los Angeles để sinh con thứ hai. Bởi cô từng bị bắt buộc phải phá thai lúc còn ở Trung Quốc.

Pháp luật - Chạy trốn khỏi đất nước để… đẻ con

Cô Liu và đứa trẻ thứ hai

Cả cô và chồng đều là nhân viên chính phủ, có thêm một đứa trẻ đồng nghĩa với việc phải nộp tiền phạt và mất việc. Năm 2004, cô Liu đã phá thai một lần khi có thai ngoài ý muốn, nhưng lần này cô quyết định giữ lại đứa bé.

Để tránh việc bị các đồng nghiệp phát hiện và báo cáo với cấp trên, cô ban đầu trốn ở nhà bố mẹ đẻ, lấy lý do rằng cô đang tham gia một chương trình nghiên cứu ngoại vi. Tuy nhiên, một người nào đó ở trường đại học nơi cô làm việc, đã báo cáo với cấp trên về việc cô có thai. Chính quyền thành phố đã công bố một thông báo, nói rằng những người cung cấp thông tin sẽ được thưởng.

Cô Liu cho biết có 6 hoặc 7 quan chức hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, và giám đốc dân số và kế hoạch hóa gia đình đã yêu cầu cô ký vào một tuyên bố bảo đảm rằng sẽ không mang thai và phải gánh chịu bất kỳ hậu quả nào nếu mang thai.

Cô Liu nói: “Ngày nay, chính sách kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc được gắn liền với hiệu quả công việc của giới công chức. Một thanh tra chính quyền địa phương có thể không được đề bạt nếu có điều gì sai sót trong việc thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình trong quyền hạn của anh ta. Việc tôi mang thai trở thành một công cụ đấu tranh quyền lực của một số quan chức, đó là lý do tại sao người nào đó đã báo cáo trường hợp của tôi với cấp trên”.

Hai vợ chồng cô Liu nghĩ rằng, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là họ phải nộp tiền phạt hoặc bị mất việc. Nhưng sau đó họ thấy rằng sự cung cấp nước, điện, và nhiệt cho căn hộ của họ cũng đã bị cắt. Chỗ đậu xe của cô Liu cũng bị lấy đi, và họ nhận ra rằng thậm chí họ có thể bị mất luôn cả căn hộ.

Để bảo vệ nghề nghiệp của chồng, thậm chí hai vợ chồng đã nghĩ đến việc ly hôn như là một phương án cuối cùng, bởi vì nếu như căn hộ của họ bị sung công, thì họ sẽ không thể đủ khả năng để chăm lo cho một người khác, ngay cả khi họ chi tiêu tiết kiệm.

Tuy nhiên, thật may mắn cuối cùng vào ngày 2/12, cô Liu đã sinh một em bé khỏe mạnh ở Los Angeles. Cô nói: “Sau khi nhìn thấy đứa bé, tôi cảm thấy rằng tôi có thể vượt qua bất cứ điều gì”.

Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông quốc gia năm 2011 thì hàng năm ở Trung Quốc ước tính khoảng 13 triệu ca phá thai. Số liệu thống kê chính thức chỉ bao gồm những trường hợp phá thai được thực hiện ở các bệnh viện. Nhưng có thực tế khác là Trung Quốc có tỷ lệ phụ nữ tự sát cao nhất thế giới.

Tiến Đoàn


Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.